Journal club - Nấc thang đến với thế giới khoa học rộng lớn

Khoa học ngày càng phát triển, sự nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học trên toàn thế giới đã mở ra kỷ nguyên y học dựa trên bằng chứng. Hàng ngày, mỗi khi chúng ta thức dậy, hơn 2.000 bài nghiên cứu đã được đăng tải trên hệ thống cơ sở dữ liệu Pubmed.

Journal club là hoạt động trao đổi, phân tích, đánh giá y văn và thảo luận khả năng áp dụng vào lâm sàng của một nghiên cứu.

Các chuyên gia đánh giá đây là hoạt động sinh hoạt khoa học bổ ích, đẩy mạnh thực hành dựa trên bằng chứng (Evidence based medicine).

Hoạt động này được tiến hành thường quy tại các bệnh viện, trường đại học và các trung tâm nghiên cứu lớn ở các nước phát triển và trở thành trung tâm phát triển ý tưởng nghiên cứu và tranh luận khoa học

Khoa Dược - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã khởi động hoạt động này vào tháng 4/2019, và trở thành hoạt động sinh hoạt khoa học thường quy hàng tháng.

Các buổi Journal club đều được tham gia bởi các Dược sĩ trẻ, nhiệt huyết, ham học hỏi và sự hỗ trợ của chuyên gia Mỹ giàu kinh nghiệm. Các nghiên cứu trên nhiều chủ đề đã được bàn luận. Các thông tin nghiên cứu nóng hổi được cập nhật để cân nhắc sử dụng trên lâm sàng. Các chủ đề được quan tâm có thể kể tới: Rivaroxaban dự phòng huyết khối trên bệnh nhân ung thư ngoại trú (Nghiên cứu CASSINI, công bố tháng 2/2019); Lựa chọn thuốc dự phòng đợt cấp COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) (Nghiên cứu FLAME, công bố tháng 6/2016); vv...

Tất cả thông tin trong buổi sinh hoạt khoa học đều được trao đổi bằng tiếng Anh và nhận được nhiều sự mong đợi từ các thành viên tham gia. Cùng đọc, phân tích và đánh giá nghiên cứu, các dược sĩ hy vọng nâng cao khả năng phân tích và vận dụng kết quả nghiên cứu vào thực tế điều trị, hỗ trợ điều trị tối ưu cho người bệnh.

Dù phải đầu tư khá nhiều thời gian và công sức chuẩn bị cho mỗi buổi Journal Club, nhưng các dược sĩ vẫn không ngại khó khăn, quyết tâm triển khai đều đặn với sự tin tưởng rằng Journal club chính là nấc thang đưa họ đến với thế giới khoa học rộng lớn.

80 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan