Thuốc tránh thai khẩn cấp dùng với tần suất thế nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp có tác dụng phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn khi quan hệ mà không có biện pháp phòng tránh. Tuy nhiên, lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dẫn đến những mối nguy hại khôn lường. Cần sử dụng thuốc một cách hợp lý và an toàn để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

1. Khi nào nên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp?

Đúng như tên gọi, thuốc tránh thai khẩn cấp được dùng cho phụ nữ không muốn mang thai sau khi quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp tránh thai nào. Ngoài ra, thuốc còn có thể được chỉ định khi quan hệ tình dục có sử dụng bao cao su nhưng bao bị thủng hoặc bị rách. Bên cạnh đó, phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai nhưng quên uống từ 2 ngày trở nên cũng cần dùng thuốc tránh thai khẩn cấp nếu không muốn mang thai vào thời điểm hiện tại.

Trường hợp phụ nữ bị cưỡng bức quan hệ tình dục cũng cần sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

2. Nguyên tắc hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp có chứa hormone nữ progestin giúp ức chế quá trình rụng trứng, làm chất nhầy trong cổ tử cung đặc lên nhằm mục đích cản trở sự di chuyển của tinh trùng vào bên trong lòng tử cung, cản trở quá trình thụ tinh, ức chế nội mạc tử cung phát triển, ngăn cản quá trình làm tổ của trứng đã thụ tinh.

Nguyên tắc hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp cũng giống như thuốc tránh thai hàng ngày. Chỉ khác là hàm lượng progestin trong thuốc tránh thai khẩn cấp cao hơn nên sẽ có tác dụng nhanh hơn.

3. Tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Chóng mặt, buồn nôn, đau đầu, mệt mỏi: Những điều cần biết
Buồn nôn, nôn mửa là một trong những tác dụng phụ của thuốc tránh thai khẩn cấp

Trong quá trình dùng thuốc, chị em phụ nữ có thể gặp phải một số tác dụng như:

  • Buồn nôn, nôn mửa
  • Đau đầu, chóng mặt, choáng váng
  • Đau bụng
  • Ngực căng tức
  • Mệt mỏi.

Các tác dụng phụ sẽ xuất hiện trong khoảng vài ngày và tự biến mất mà không cần có các biện pháp điều trị gì. Nếu sử dụng thuốc kéo dài và quá liều có thể dẫn đến những tác động nguy hiểm như: chảy máu bất thường, kinh nguyệt không đều, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

4. Liều dùng thuốc tránh thai khẩn cấp an toàn

Thuốc tránh thai
Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên chứa 0,75mg Levonorgestrel là loại được sử dụng nhiều hiện nay

Có hai loại thuốc tránh thai khẩn cấp thường được sử dụng hiện nay, bao gồm:

  • Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên: Levonorgestrel 1,5mg
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp loại 2 viên: chứa Levonorgestrel 0,75mg. Liều dùng: uống cùng một lúc 2 viên hoặc uống mỗi viên cách nhau 12 giờ.

Ngày nay, việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp ngày càng trở nên phổ biến. Đây là biện pháp phòng tránh mang thai ngoài ý muốn hữu hiệu sau khi quan hệ tình dục không an toàn, không dùng các biện pháp phòng tránh.

Trong vòng 72 giờ sau khi quan hệ tình dục bạn nên uống viên tránh thai khẩn cấp càng sớm càng tốt. Thời gian dùng thuốc càng sớm thì hiệu quả càng cao. Nếu sử dụng thuốc sau 72 giờ thì tác dụng tránh thai sẽ giảm đi đáng kể, nhiều trường hợp tránh thai thất bại.

Theo các chuyên gia y tế, không nên quá lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. Không dùng quá 2 liều/tháng và quá 3 lần/năm để bảo vệ sức khỏe của bản thân, đặc biệt là khả năng sinh sản.

Nếu bạn chưa có ý định mang thai và muốn chuẩn bị sức khỏe, tinh thần tốt trước khi có con thì hãy đến các cơ sở y tế khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân. Bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn các biện pháp sinh sản, tránh thai hiệu quả trước khi lập gia đình và được khám đánh giá khả năng sinh sản, tình dục, sàng lọc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, sàng lọc các bệnh lý về di truyền. Đặc biệt, quá trình khám này sẽ có thể phát hiện sớm nguyên nhân có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn để có những biện pháp can thiệp sớm. Các bác sĩ cũng sẽ tư vấn thời điểm sinh con tốt và các biện pháp để có thể sinh ra những đứa con khỏe mạnh thông minh.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang triển khai các Gói khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân cơ bảnnâng cao. Vinmec có Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec là trung tâm hiện đại Việt Nam được xây dựng và áp dụng quy trình điều trị phối hợp thăm khám toàn diện, kết hợp cả nam khoa và sản phụ khoa để đưa ra phương án tối ưu cho từng trường hợp khách hàng. Đội ngũ y bác sĩ là các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, có khả năng triển khai đồng bộ và toàn diện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến nhất hiện nay.

Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ Gen Vinmec nằm cạnh Trung tâm Hỗ trợ sinh sản Vinmec, thuận lợi cho việc tư vấn và chẩn đoán các bệnh di truyền. Sau khi thực hiện các xét nghiệm sàng lọc cần thiết cho cả nam và nữ, các bác sĩ sẽ phân tích kết quả và đưa ra tư vấn phù hợp với từng trường hợp. Mọi thông tin của Khách hàng đều được bảo mật, đảm bảo sự riêng tư. Nếu có nhu cầu khám sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân tại Vinmec, Khách hàng vui lòng đặt lịch khám trực tiếp tại website để được phục vụ.

Tư vấn sức khỏe trước khi mang thai tại Vinmec
Hình ảnh khách hàng được tư vấn sức khỏe sinh sản tiền hôn nhân tại Vinmec

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan