Có thai sau khi tiêm ngừa Viêm gan B có sao không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Trương Nghĩa Bình - Bác sĩ Chuyên khoa sản - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ có kinh nghiệm trên 13 năm trong lĩnh vực khám chữa bệnh Sản phụ khoa.

Nhiều phụ nữ không biết đang chích ngừa viêm gan B thì có thai được không, có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Bởi có những trường hợp đang chích ngừa viêm gan B mà lại có thai hoặc có ý định mang bầu ngay trong thời gian của liệu trình chích ngừa chưa kết thúc.

1. Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là căn bệnh phát sinh khi virus viêm gan B tấn công lá gan. Bệnh viêm gan B chủ yếu lây truyền qua đường máu, đường tình dục và lây từ mẹ sang con. Căn bệnh này gây ra những tổn thương nặng nề cho các tế bào gan.

viêm gan b
Viêm gan B là bệnh do virus viêm gan B gây ra.

2. Tiêm ngừa viêm gan B có thai được không?

Phụ nữ nên có thai sau khi tiêm ngừa viêm gan B khoảng 3 tháng hoặc tối thiểu 1 tháng sau mũi tiêm cuối cùng. Nếu vừa tiêm phòng viêm gan B đã có thai thì nên dừng lại không tiêm mũi kế tiếp nữa. Và trong trường hợp này thai phụ nên đến trung tâm y tế nơi mình đã/đang chích ngừa để được tư vấn về hiệu quả mũi tiêm cũng như thời gian phù hợp để tiêm mũi còn lại.

Bên cạnh đó, tuy vắc xin viêm gan B không ảnh hưởng tới thai nhi nhưng phụ nữ có thai cũng không nên tiêm vì hệ miễn dịch của người mẹ lúc này thường suy giảm, dẫn tới việc đáp ứng vắc xin không theo quy luật và khó đánh giá được hiệu quả bảo vệ của vắc xin.

Trong 3 tháng sau tiêm vắc xin viêm gan B chị em không nên mang thai
Trong 3 tháng sau tiêm vắc xin viêm gan B chị em không nên mang thai.

3. Một số lưu ý khi tiêm ngừa viêm gan B

Ngoài câu hỏi tiêm ngừa viêm gan B có thai được không?, phần đông phụ nữ còn thắc mắc nên tiêm vắc xin viêm gan B như thế nào. Theo đó, trước khi tiêm vắc xin viêm gan B, nữ giới cần tới bệnh viện xét nghiệm xem mình có nhiễm virus viêm gan B không. Trong trường hợp đã mắc bệnh thì cần tham khảo tư vấn của bác sĩ về cách điều trị và biện pháp giảm khả năng lây nhiễm xuống mức thấp nhất cho bé khi mang thai.

Vắc xin viêm gan B có tác dụng khoảng 90% và theo thời gian lượng kháng thể sẽ giảm dần. Vì vậy, sau 15 năm tiêm ngừa cần tiêm mũi nhắc lại. Và sau khi tiêm cần ở lại cơ sở y tế khoảng 30 phút để theo dõi các phản ứng với vắc xin, đề phòng nguy cơ xảy ra các phản ứng sốc phản vệ.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn cung cấp các loại vacxin tiêm phòng viêm gan B với tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cho khách hàng trước và sau tiêm đảm bảo sức khỏe của người sử dụng cũng như hiệu quả của vacxin. Khách hàng sẽ được kiểm tra sức khỏe để đánh giá mức độ tương thích của vacxin với cơ thể, sau khi tiêm các bác sĩ sẽ theo dõi phản ứng của cơ thể đối với vacxin.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

43.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan