5 phương pháp chữa trị bằng thảo dược cho chứng táo bón

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Táo bón là một trong những vấn đề tiêu hóa phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, ảnh hưởng đến khoảng 2,5 triệu người. Nó được định nghĩa là đi tiêu khó, khô hoặc đi ít hơn ba lần một tuần.

1. Nguyên nhân nào gây ra táo bón?

Công việc chính của ruột già là hấp thụ nước từ thức ăn còn sót lại khi nó đi qua hệ tiêu hóa của bạn. Sau đó nó tạo ra phân (chất thải). Các cơ của ruột kết cuối cùng đẩy chất thải ra ngoài qua trực tràng để loại bỏ. Nếu phân tồn tại quá lâu trong đại tràng, phân có thể trở nên cứng và khó đi ngoài.

Chế độ ăn uống kém thường xuyên gây táo bón. Chất xơ và lượng nước đầy đủ là cần thiết để giúp phân mềm. Thực phẩm giàu chất xơ thường được làm từ thực vật. Chất xơ có dạng hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan có thể hòa tan trong nước và tạo ra một vật liệu mềm, giống như gel khi đi qua hệ tiêu hóa.

Chất xơ không hòa tan giữ lại hầu hết cấu trúc của nó khi đi qua hệ tiêu hóa. Cả hai dạng chất xơ đều tham gia với phân, làm tăng trọng lượng và kích thước của nó đồng thời làm mềm phân. Điều này làm cho nó dễ dàng đi qua trực tràng.

Căng thẳng, thay đổi thói quen và các tình trạng làm chậm sự co bóp của cơ ruột hoặc trì hoãn việc đi ngoài của bạn cũng có thể dẫn đến táo bón.

2. Dấu hiệu của bệnh táo bón là gì?

Định nghĩa của mỗi người về nhu động ruột bình thường có thể khác nhau. Một số cá nhân đi ba lần một ngày, trong khi những người khác đi ba lần một tuần.

Tuy nhiên, bạn có thể bị táo bón nếu gặp các triệu chứng sau:

  • Ít hơn ba lần đi tiêu một tuần
  • Đi ngoài phân khô cứng
  • Phải rặn hoặc đau khi đi tiêu
  • Cảm giác đầy bụng, ngay cả sau khi đi tiêu
  • Cảm giác bị tắc nghẽn ở trực tràng
Táo bón
Người bệnh táo bón khi đi đại tiện thường phải rặn

3. Tổng quan về vai trò của thảo dược cho táo bón

Táo bón gây khó chịu và khiến cuộc sống không thoải mái. Khi bạn cảm thấy nặng nề và đầy hơi, bạn muốn giảm bớt nhanh chóng. Bạn có thể sử dụng các biện pháp tự nhiên để giảm táo bón.

Táo bón được định nghĩa là có ít hơn ba lần đi tiêu mỗi tuần. Nó có thể là mãn tính hoặc thỉnh thoảng xảy ra. Một số triệu chứng bao gồm:

  • Phân cứng
  • Căng thẳng để đi tiêu
  • Cảm giác như thể bạn bị "tắc nghẽn" hoặc không thể đi tiêu được
  • Cần giúp làm trống trực tràng của bạn
  • Đau bụng
  • Buồn nôn và đầy hơi

Sử dụng các biện pháp thảo dược

Khá dễ dàng để tìm thấy các biện pháp thảo dược trị táo bón. Trên thực tế, nhiều loại thuốc nhuận tràng không kê đơn có chứa các thành phần thảo dược. Hầu hết các loại thảo mộc nhuận tràng đều chứa anthraquinon, hoặc các chất có tác dụng kích thích ruột. Những loại thuốc nhuận tràng này hoạt động bằng cách hút chất lỏng đến ruột kết và tăng nhu động ruột. Nhu động ruột là sự co bóp của ruột giúp di chuyển vật chất qua đại tràng đến trực tràng. Bổ sung chất xơ và chất lỏng là điều cần thiết khi bị táo bón.

Dưới đây là 5 biện pháp chữa trị bằng thảo dược mà bạn có thể muốn xem xét cho chứng táo bón của mình.

3.1. Cascara sagrada (cây hắc mai)

Đây là một loại thuốc nhuận tràng thảo dược phổ biến chiết xuất từ ​​vỏ của một loài cây hắc mai. Chiết xuất này hoạt động bằng cách kích thích ruột kết đủ để thúc đẩy nhu động ruột. Dùng trong thời gian ngắn thường được dung nạp tốt, nhưng có thể gây đau bụng hoặc mất cân bằng điện giải. Sử dụng lâu dài có thể gây tổn thương gan từ nhẹ đến suy gan cấp tính. Tìm hiểu thêm về cascara sagrada.

3.2. Psyllium

Là một thành viên của các loài thực vật Plantain, psyllium là một loại thuốc nhuận tràng có chất xơ tự nhiên giúp tạo ra phân dạng khối. Psyllium thường được sử dụng để điều trị táo bón mãn tính và có thể được kết hợp với các loại thuốc nhuận tràng khác, cả tự nhiên và tổng hợp. Nó có thể gây ra một số tác dụng phụ, chẳng hạn như:

  • Dị ứng
  • Buồn nôn
  • Đau bụng
  • Nôn mửa
Buồn nôn vào ban đêm
Psyllium có thể gây triệu chứng buồn nôn cho người bệnh

3.3. Đại hoàng

Mặc dù nó có thể được biết đến nhiều nhất như một thành phần của bánh, nhưng loại rau này cũng được sử dụng để điều trị táo bón. Đại hoàng có tác dụng nhuận tràng, nhưng một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ethnopharmacology cho thấy nó cũng có tác dụng chống tiêu chảy vì hàm lượng tannin trong nó. Do đó, đại hoàng chỉ nên được sử dụng ngắn hạn cho trường hợp táo bón.

3.4. Senna

Senna được sử dụng để điều trị táo bón và làm sạch ruột trước một số thủ thuật y tế. Quả được cho là nhẹ nhàng hơn lá. Tuy nhiên, nó chỉ nên được sử dụng trong ngắn hạn và với liều lượng khuyến cáo. Thuốc Senna có tác dụng chống táo bón và có thể mua ở hầu hết các cửa hàng thuốc. Sử dụng liều cao và lâu dài đã được báo cáo là gây tổn thương gan.

3.5. Cây du trơn

Loại thảo mộc này có một lịch sử sử dụng cho bệnh táo bón. Nó kích thích các dây thần kinh trong đường tiêu hóa (GI), dẫn đến sản xuất chất nhầy và giúp giảm táo bón. Nghiên cứu hạn chế đã được thực hiện để xác định các hiệu ứng lâu dài. Cây du trơn có chứa chất nhầy dính, bao phủ đường tiêu hóa. Do đó, nó có thể làm giảm sự hấp thu của một số loại thuốc nếu dùng cùng một lúc.

Một số người tin rằng tất cả các loại thảo mộc đều an toàn vì chúng là tự nhiên. Mặc dù đúng là trong một số trường hợp, các loại thảo mộc là một sự thay thế nhẹ nhàng hơn, chúng vẫn có tác dụng mạnh và có khả năng gây ra tương tác thuốc hoặc tác dụng phụ tiêu cực.

Nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn trước khi sử dụng phương thuốc thảo dược để điều trị táo bón, đặc biệt là nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú. Trẻ em nên được điều trị táo bón tái phát với sự tư vấn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Cây du trơn
Cây du trơn là loại thảo mộc được sử dụng trong điều trị bệnh táo bón

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện hàng đầu cả nước về thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh về tiêu hóa cụ thể là táo bón. Với trang thiết bị hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn với các bệnh nhi, giúp việc thăm khám không còn là nỗi trăn trở của các bậc cha mẹ.

Để được thăm khám với các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm tại Vinmec. Quý khách vui lòng đặt lịch tại website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo

  • Cascara (cascara sagrada). (2017).
    livertox.nih.gov/Cascara.htm
  • Kumar D, et al. (2016). Natural polymers and herbal medicine based therapy for colonic diseases.
    florajournal.com/archives/2016/vol4issue3/PartA/4-6-5-393.pdf
  • Mayo Clinic Staff. (2016). Constipation: Symptoms and causes.
    mayoclinic.org/diseases-conditions/constipation/symptoms-causes/syc-20354253
  • Senna (cassia species). (2013).
    livertox.nih.gov/Senna.htm
  • Qin Y, et al. (2011). The diarrhoeogenic and antidiarrhoeal bidirectional effects of rhubarb and its potential mechanism. DOI:
    doi.org/10.1016/j.jep.2010.11.041
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan