7 cách để giảm táo bón sau khi sinh mổ

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Như với bất kỳ phẫu thuật nào, sinh mổ có những biến chứng và rủi ro. Nhiều người mới làm mẹ gặp phải tình trạng táo bón sau khi sinh. Sau khi phẫu thuật, nhân viên bệnh viện có thể sẽ khuyến khích bạn di chuyển càng sớm càng tốt. Điều này giúp ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông và táo bón.

1. Táo bón sau sinh mổ là gì?

Mỗi năm, khoảng 30% trẻ sinh ở Hoa Kỳ được sinh ra bằng phương pháp mổ lấy thai.

Chăm sóc một em bé sơ sinh trong khi hồi phục sau phẫu thuật không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Mặc dù hầu hết các bà mẹ mới sinh có thể trở về nhà sau một đến bốn ngày, nhưng việc phục hồi thường khó hơn so với sau khi sinh ngả âm đạo. Những bà mẹ mới sinh mổ phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung như để ý các bệnh nhiễm trùng hoặc đau đớn có thể xảy ra. Họ nên tránh mang bất cứ thứ gì nặng hơn em bé của họ.

2. Nguyên nhân nào gây ra táo bón sau khi sinh mổ?

Sau sinh, bé đi tiêu chậm thường là do nội tiết tố dao động, hoặc do chế độ ăn uống không đủ chất lỏng hoặc chất xơ.

Sau khi sinh mổ, có một số nguyên nhân khác có thể gây ra táo bón:

  • Thuốc gây mê được sử dụng trong khi phẫu thuật (nó có thể tạm thời làm cho cơ của bạn chậm chạp)
  • Thuốc giảm đau gây mê
  • Mất nước, có nhiều nguy cơ hơn đối với các bà mẹ đang cho con bú
  • Sắt trong thực phẩm bổ sung trước khi sinh
  • Cơ xương chậu yếu

Một nguyên nhân tiềm ẩn khác của táo bón sau sinh mổ là do tâm lý. Nhiều bà mẹ sợ đau hoặc vết khâu bị đứt.

Hãy thử một trong những giải pháp tự nhiên dưới đây để giúp bạn đi tiêu dễ dàng để không bị căng quá.

Thuốc gây tê
Thuốc giảm đau gây mê có thể gây ra tình trạng táo bón sau sinh mổ

3. Cách để giảm táo bón

Táo bón sau khi sinh không nên kéo dài hơn ba đến bốn ngày, nhưng nó có thể rất khó chịu. Nhiều bác sĩ sẽ kê đơn thuốc làm mềm phân an toàn cho con bú ngay sau khi sinh để giúp giảm táo bón.

Dưới đây là một số điều khác bạn có thể làm để tìm thấy sự nhẹ nhõm:

Di chuyển

Nếu bạn có thể di chuyển, hãy làm như vậy vài lần trong ngày. Cố gắng tăng thời lượng lên vài phút mỗi ngày. Di chuyển cũng có thể giúp đầy hơi và đẩy hơi.

Cũng nên hỏi bác sĩ về một số động tác giãn cơ nhẹ nhàng mà bạn có thể thêm vào thói quen vận động hàng ngày.

Uống chất lỏng ấm

Uống một cốc nước ấm pha chanh vào mỗi buổi sáng. Cũng nên uống các loại trà thảo mộc trong ngày, chẳng hạn như trà hoa cúc hoặc trà thì là. Thì là giúp tăng sản xuất sữa mẹ. Nó cũng có thể giúp đầy hơi và đầy hơi.

Uống nước cả ngày, nhưng tránh nước đá lạnh. Thay vào đó, hãy thử nhiệt độ phòng hoặc thậm chí nước ấm.

Ăn mận khô

Mận khô được biết là giúp giảm táo bón. Thêm một số vào thói quen ăn sáng hàng ngày của bạn. Bạn có thể ăn chúng trong ngũ cốc nóng hoặc uống nước ép mận hoặc lê.

Bổ sung chất xơ

Đảm bảo bạn bổ sung nhiều chất xơ trong bữa ăn của mình, cả chất xơ hòa tan từ trái cây và rau và không hòa tan như chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì.

Nghỉ ngơi

Nghỉ ngơi nhiều để giúp cơ thể hồi phục sau phẫu thuật.

Ăn thực phẩm giàu chất sắt

Nhiều loại vitamin trước khi sinh rất giàu chất sắt. Nhưng nếu việc bổ sung sắt khiến tình trạng táo bón trở nên tồi tệ hơn, hãy thử các loại thực phẩm giàu chất sắt, bao gồm:

Rau lá sẫm màu
Phụ nữ sau sinh mổ có thể sử dụng các loại rau lá sẫm màu giúp cải thiện tình trạng táo bón

Bạn cũng có thể chuyển sang một chất bổ sung khác. Hãy hỏi bác sĩ của bạn để được giới thiệu.

Thư giãn

Lo lắng có thể dẫn đến táo bón. Dành thời gian trong ngày để hít thở sâu và thiền định.

Caffeine có an toàn không?

Cà phê được biết là giúp nhiều người duy trì lịch trình đi tiêu đều đặn. Nhưng tốt hơn hết là bạn nên tránh xa đồ uống có chứa caffein khi đang cho con bú.

Caffeine được truyền qua sữa mẹ cho con bạn. Điều này có thể gây kích động vào thời điểm khi lịch ngủ và các thói quen hàng ngày khác chưa được thiết lập.

Kết luận

Một chế độ ăn uống bao gồm nhiều nước và chất xơ sẽ giúp giảm táo bón sau khi sinh mổ. Tránh thực phẩm tinh chế và chế biến nhiều vì chúng thiếu chất dinh dưỡng và chất xơ. Chúng cũng thường có một lượng muối và đường cao.

Nếu sau một vài tuần, bạn vẫn không thấy thuyên giảm, hãy liên hệ với bác sĩ. Họ có thể giới thiệu thuốc nhuận tràng an toàn cho con bú hoặc thuốc làm mềm phân.

Khoa Nội soi - Tiêu hóa là một trong những chuyên khoa mũi nhọn tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời các bệnh tiêu hóa, bạn có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.


Tài liệu tham khảo

  • Costarelli, V., Davies, J., Derbyshire, E., & Dettmar, P. (2006, July). Diet, physical inactivity and prevalence of constipation during and after pregnancy
  • Jones, W. (2012, June 1). Questions from practice: Constipation after a Cesarean section pharmaceutical-journal.com/learning/learning-article/question-from-practice-constipation-after-a-cesarean-section/11102807.article
  • Mayo Clinic Staff. (2013, August 31). Constipation mayoclinic.org/diseases-conditions/constipation/basics/causes/con-20032773
  • Mayo Clinic Staff. (2015, August 4). C-section: What you can expect mayoclinic.org/tests-procedures/c-section/basics/what-you-can-expect/prc-20014571
  • Recovery after a cesarean birth. (2014, March) ghc.org/healthAndWellness/?item=/common/healthAndWellness/pregnancy/newMom/cesareanRecovery.html
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan