Bị giun tròn có nguy hiểm?

Bệnh giun tròn có thể khiến người bệnh đau bụng nghiêm trọng, buồn nôn và mệt mỏi, nhiễm trùng thần kinh trung ương khiến người bệnh bất tỉnh, suy yếu, liệt tứ chi... và dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

1. Bệnh giun tròn là gì?

Giun tròn chính là nguyên nhân gây bệnh giun tròn và viêm màng não tăng eosinophil. Giun tròn hay nằm trong động mạch phổi của chuột và ốc sên là các ký chủ trung gian chính, nơi ấu trùng giun tròn phát triển cho đến khi chúng lây nhiễm sang cá thể khác.

Vì sao nói giun tròn rất đa dạng? Bởi chúng gồm những động vật sinh sống ở một phạm vi môi trường rộng lớn. Tổng số loài giun tròn được thống kê khoảng 1 triệu loại vì hầu hết tất cả hệ sinh thái biển như nước ngọt, đất, các môi trường trên đất liền, hoang mạc, rãnh đại dương, thạch quyển của Trái Đất. Sự xuất hiện của ngành giun tròn chiếm khoảng 80% tất cả các cá thể động vật trên Trái Đất, đa dạng về vòng đời, hiện diện ở các cấp độ dinh dưỡng khác nhau trong các hệ sinh thái.

Con người nhiễm giun tròn nếu ăn các ấu trùng trong ốc sên sống hoặc chưa nấu chín, các ký chủ lây nhiễm khác, nước và rau bị ô nhiễm. Khi ấu trùng giun tròn đi vào cơ thể con người, một thời gian sẽ được vận chuyển qua máu đến hệ thần kinh trung ương, gây ra viêm màng não tăng eosinophil khiến người bệnh tử vong hoặc tổn thương não và thần kinh vĩnh viễn.

rửa rau
Ấu trùng giun tròn đi vào cơ thể qua đường tiêu hóa

2. Triệu chứng thường gặp của bệnh giun tròn

Nếu một người bị giun tròn xâm nhập, có thể có các dấu hiệu sau:

  • Đau bụng nghiêm trọng, buồn nôn và mệt mỏi.
  • Các triệu chứng trên sẽ thuyên giảm nhưng sau đó người bệnh sẽ bị sốt
  • Nhiễm trùng thần kinh trung ương nặng: Triệu chứng nhiễm trùng thần kinh trung ương thường khiến người bệnh bất tỉnh, đau thần kinh sớm khi bị nhiễm trùng, suy yếu, liệt tứ chi, mất phản xạ, suy hô hấp, teo cơ và dẫn đến tử vong nếu người bệnh không được điều trị.
  • Liệt dây thần kinh sọ não
  • Giun tròn có thể xâm nhập vào mắt khiến người bệnh suy giảm thị lực, đau, viêm giác mạc và phù võng mạc.
Rối loạn thần kinh thực vật
Bệnh giun tròn có thể gây ra nhiễm trùng thần kinh trung ương nặng

Việc chẩn đoán và điều trị sớm bệnh giun tròn có thể ngăn ngừa diễn tiến nặng hơn và tránh các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Tuy nhiên, hiện không có cách điều trị đặc hiệu khi nhiễm bệnh giun tròn. Một vài phương pháp điều trị hỗ trợ có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của đau đầu và thời gian của các triệu chứng.

3. Phòng chống bệnh giun tròn

Phòng chống các bệnh nhiễm trùng giun tròn bao gồm:

  • Những người cư trú trong hoặc đi du lịch đến những nơi có ký sinh trùng được tìm thấy là không ăn ốc sên sống hoặc chưa nấu chín, tôm nước ngọt, cua đất, ếch và thằn lằn hay các loại rau quả có khả năng đã bị ô nhiễm.
  • Loại bỏ ốc sên và chuột được tìm thấy gần nhà và sân vườn cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ.
  • Rửa tay và đồ dùng kỹ sau khi chế biến ốc sên sống. Rau cần phải được rửa sạch kỹ nếu ăn sống.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Bệnh Giun đầu gai
    Bệnh Giun đầu gai do Gnathostoma spinigerum

    Bệnh nhiễm ký sinh trùng nói chung và bệnh giun đầu gai do Gnathostoma spinigerum nói riêng với các triệu chứng lâm sàng đa dạng dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh khác. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do ...

    Đọc thêm
  • BỆNH SÁN LÁ GAN: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG, CÁCH PHÒNG NGỪA
    Xét nghiệm sán lá gan ở người

    Sán lá gan là bệnh rất phổ biến ở nhiều địa phương nước ta. Khi có các dấu hiệu của bệnh, đặc biệt là khi sống ở vùng có tỷ lệ mắc bệnh sán lá gan ở người cao, người ...

    Đọc thêm
  • Albenca 400
    Công dụng thuốc Albenca 400

    Thuốc Albenca 400 thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn với thành phần chính là Albendazol hàm lượng 400mg. Thuốc được chỉ định trong điều trị nhiễm một hoặc nhiều loại ký sinh trùng đường ruột như ...

    Đọc thêm
  • cây mắc nưa
    Công dụng của cây mắc nưa

    Cây mắc nưa có tác dụng gì? Đây là thắc mắc của không ít người về loại cây này. Một trong những công dụng phổ biến nhất của cây mắc nưa là trị bệnh giun sán. Bài viết giới đây ...

    Đọc thêm
  • Dấu hiệu nhận biết bị nhiễm giun sán?
    Dấu hiệu nhận biết bị nhiễm giun sán?

    Bác sĩ có thể tư vấn giúp cháu dấu hiệu nhận biết bị nhiễm giun sán ạ? Cháu cảm ơn bác sĩ ạ.

    Đọc thêm