Các hội chứng polyp ở dạ dày

Bài viết được viết bởi Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Polyp dạ dày là nguyên nhân gây ra một số triệu chứng bệnh dạ dày và tiêu hóa như đau bụng, chảy máu, ăn không tiêu... Polyp dạ dày được phát hiện trong quá trình nội soi dạ dày. Theo các chuyên gia Tiêu hóa, để có bộ máy tiêu hóa khỏe mạnh cần có chế độ ăn uống hợp lý, lối sống lành mạnh đồng thời thăm khám định kỳ để phát hiện sớm và có biện pháp phù hợp.

1. Polyp dạ dày là gì?

Polyp dạ dày đó là những khối u lồi có hình dạng khác nhau (dạng elip hoặc hình tròn), có cuống, đôi khi còn được gọi là khối u. Khối u này được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc dạ dày.

Với việc sử dụng nội soi ngày càng nhiều, các bất thường có thể nhận thấy bằng mắt thường, chẳng hạn như polyp trong đường tiêu hóa, gặp phải thường xuyên hơn.

Polyp dạ dày thường bắt nguồn từ niêm mạc nhưng bao gồm một loạt các bệnh lý, thậm chí có thể là dưới niêm mạc hoặc bên ngoài. Được tìm thấy trong 6% trường hợp nội soi trên, polyp dạ dày là một nhóm tổn thương biểu mô và dưới biểu mô không đồng nhất có thể khác nhau về mô học, tiềm năng ung thư và cách xử trí. Mặc dù hầu hết không có triệu chứng (> 90%), các polyp lớn hơn có thể xuất hiện kèm theo chảy máu, thiếu máu, tắc nghẽn hoặc đau bụng.

Hầu hết không có nguy cơ ung thư, nhưng có một số nhóm nhỏ các polyp có tiềm năng ác tính, cần điều trị nội soi thêm và / hoặc theo dõi định kỳ. Những polyp này thường được xác định về mặt mô học vì chúng không có đặc điểm phân biệt đáng tin cậy trong nội soi. Vì nhiều polyp dạ dày có hình thức nội soi tương tự nhau nên việc phân loại của chúng phụ thuộc vào các ngăn mô học mà chúng phát sinh (tức là biểu mô, mô đệm hoặc trung mô).

Polyp dạ dày
Polyp dạ dày đó là những khối u lồi có hình dạng khác nhau

2. Triệu chứng polyp dạ dày

Polyp dạ dày thường không gây ra triệu chứng đặc hiệu. Tuy nhiên, polyp dạ dày to ra, loét có thể phát triển trên bề mặt của nó, hoặc hiếm khi, các polyp có thể ngăn chặn đường tiêu hóa giữa dạ dày và ruột non.

Nếu có polyp dạ dày, có thể gặp các triệu chứng:

  • Đau dạ dày
  • Đau bụng hoặc đau khi bấm bụng
  • Chảy máu
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Tiêu ra máu
  • Ăn không tiêu...

Người bệnh không nên chủ quan khi có những triệu chứng trên, mà cần đi khám và điều trị sớm.

3. Nội soi dạ dày để chẩn đoán polyp dạ dày

Trong nội soi dạ dày, bác sĩ Tiêu hóa hoặc kỹ thuật viên sẽ đưa một ống mềm có gắn camera vào miệng và xuống cổ họng cho phép bác sĩ xem bên trong dạ dày.

Đây là phương pháp thông dụng cho độ chính xác cao hiện nay để thăm khám, chẩn đoán các bệnh lý về dạ dày và polyp dạ dày như:

  • Chẩn đoán sớm các tổn thương dạ dày dù nhỏ cũng nhìn thấy được
  • Nhìn bao quát toàn bộ dạ dày, các vùng bên trong của dạ dày
  • Rối loạn vận động co thắt, xoắn
  • Viêm niêm mạc dạ dày teo đét hoặc phì đại
  • Loét dạ dày tá tràng
  • Các khối u dạ dày tá tràng (lành tính, ác tính, u mạch máu, ung thư...)
  • Polyp dạ dày
  • Tiến hành cắt bỏ polyp dạ dày trong quá trình nội soi
  • Kết hợp với sinh thiết, xét nghiệm giúp việc chẩn đoán chính xác hơn
Nội soi dạ dày tại Vinmec
Nội soi dạ dày để chẩn đoán polyp dạ dày

4. Phương pháp điều trị

Khối polyp nhỏ mà không phải là u tuyến có thể không cần điều trị. Các khối polyp thường không gây ra dấu hiệu và triệu chứng và ít khi trở thành ung thư.

Thay vào đó, bác sĩ Tiêu hóa có thể khuyên nên theo dõi định kỳ của khối polyp dạ dày. Có thể trải qua nội soi để xem liệu khối polyp dạ dày đã trưởng thành. Khối polyp dạ dày mọc hoặc có dấu hiệu và triệu chứng có thể được gỡ bỏ.

5. Loại bỏ polyp u tuyến và khối polyp dạ dày lớn

Điều trị để loại bỏ khối polyp dạ dày có thể được đề nghị nếu khối polyp dạ dày là u tuyến hoặc nếu chúng lớn hơn 2 /5 inch (1 cm) đường kính. Hầu hết polyp dạ dày có thể được loại bỏ trong nội soi, một số ít phải phẫu thuật để cắt bỏ polyp.

6. Các hội chứng polyp ở dạ dày

Các polyp có tổ chức tế bào thường dựa trên niêm mạc nhưng có thể bắt nguồn từ bất kỳ lớp nào trong 3 lớp phôi thai. Những polyp này là kết quả của sự phát triển rối loạn của các mô tại chỗ.

Các ví dụ bao gồm polyp Peutz-Jeghers và polyp vị thành niên, cũng như các polyp dạng hamartomatous không có tên cụ thể. Chúng có thể có bản chất rải rác hoặc có liên quan đến các hội chứng đa polyposis khác nhau như hội chứng Peutz-Jeghers, hội chứng polyposis vị thành niên và hội chứng Cowden (PTEN hoặc hội chứng đa hamartoma), sẽ được trình bày bên dưới.

6.1 Hội chứng Polyp Peutz-Jeghers

Hội chứng Peutz-Jeghers là một rối loạn di truyền trội trên cơ thể nhiễm sắc thể với một loạt các phát hiện duy nhất, bao gồm các khối u mỡ trên khắp đường tiêu hóa và chứng tăng sắc tố da, đặc biệt là ở môi.

Mặc dù bệnh nhân mắc hội chứng này có nhiều khả năng bị polyp ruột non hoặc đại tràng, nhưng polyp dạ dày xảy ra ở khoảng 15% đến 30% bệnh nhân. Polyp Peutz-Jeghers có biểu mô tuyến đặc trưng với các tuyến nang giãn ra, được nâng đỡ bởi một khung xương của cơ trơn phát triển tốt tiếp giáp với niêm mạc cơ. Ở ruột non và ruột kết, những tổn thương này có thể được phân biệt với polyp ở trẻ vị thành niên, vì polyp Peutz-Jeghers có lớp đệm còn nguyên vẹn với sự xuất hiện “hình quạt” của các sợi cơ trơn.

Tuy nhiên, polyp dạ dày hội chứng thường không thể phân biệt được với polyp tăng sản dạ dày không đặc hiệu. Do đó, bác sĩ giải phẫu bệnh bắt buộc phải được cung cấp đầy đủ thông tin nội soi và lâm sàng để đảm bảo chẩn đoán chính xác. Hơn nữa, cần chỉ ra rằng khi nghi ngờ có hội chứng hamartomatous, các polyp từ ruột non và ruột kết có nhiều khả năng được chẩn đoán hơn.

1
Polyp Peutz-Jeghers. A: Polyp Peutz-Jeghers là một tập hợp con của các polyp dạng hamartomatous. Những bệnh nhân này cũng có sắc tố da ở môi, niêm mạc vùng kín và các ngón tay. Các polyp này có đặc điểm đặc trưng ở ruột nhỏ và lớn nhưng có thể xuất hiện không đặc hiệu hơn ở niêm mạc dạ dày.

Polyp Peutz-Jeghers có khả năng ác tính và tuổi trung bình của bệnh nhân mắc ung thư biểu mô dạ dày được ước tính là 30 tuổi. Các khuyến cáo hiện tại đề nghị tầm soát polyp dạ dày sớm nhất từ ​​8 đến 21 tuổi. Polyp Peutz-Jeghers trong dạ dày lớn hơn 1 cm nên được cắt bỏ nội soi và bệnh nhân nên được theo dõi hàng năm. 7 Đối với bệnh nhân (<1 cm) polyp nhỏ hơn, giám sát nội soi được khuyến khích mỗi 2 đến 3 năm, mặc dù nó được nhận ra rằng polyp nhỏ có thể được loại bỏ trong cơ sở y tế nhất định.

6.2 Polyp vị thành niên và Hội chứng Polyposis vị thành niên

Polyp vị thành niên là các khối u niêm mạc bao gồm chủ yếu là thừa lớp đệm và các tuyến nang bị giãn; do đó, chúng được phân loại là các polyp dạng hamartomatous.

Đôi khi, chúng được gọi là polyp viêm hoặc polyp do sự xuất hiện của các tuyến căng phồng, chứa đầy chất nhờn, tế bào viêm và phù nề. Polyp ở trẻ vị thành niên thường là những tổn thương đơn độc ở da đầu và có kích thước từ 3 mm đến 20 mm. Khi được tìm thấy đơn lẻ, chúng được cho là tổn thương ngẫu nhiên lành tính, không liên quan đến hội chứng. Tuy nhiên, khi nhìn thấy nhiều polyp ở trẻ vị thành niên, nên nghĩ đến hội chứng polyposis ở trẻ vị thành niên.

Vì đây là một chẩn đoán bệnh lý-lâm sàng, việc truyền đạt một hồ sơ đầy đủ về thông tin nội soi và lâm sàng là điều cần thiết cho sự thành công của bác sĩ giải phẫu bệnh. Polyp ở trẻ vị thành niên là một rối loạn ưu thế NST thường mang nguy cơ ác tính dạ dày suốt đời cao hơn 50%. Do đó, đối với hội chứng polyposis vị thành niên, nên kiểm tra nội soi bắt đầu từ 18 tuổi và 3 năm một lần sau đó.

2
Polyp vị thành niên. A: Polyp ở trẻ vị thành niên là những polyp dạng hamartomatous và thường được tìm thấy trong động vật có vú. Polyp đơn độc có các thành phần mô mỡ hoặc viêm. Polyp vị thành niên ít đặc hiệu hơn về mặt mô học so với polyp Peutz-Jeghers và đôi khi được gọi là polyp viêm hoặc u khi không liên quan đến hội chứng.

6.3 Hội chứng Cowden

Hội chứng Cowden là một rối loạn đa hệ thống, chiếm ưu thế trên NST thường, được đặc trưng bởi sự phát triển quá mức của mô hamartomatous của cả 3 lớp phôi.

80% bệnh nhân có đột biến dòng mầm của gen ức chế khối u PTEN. Có một số tiêu chí tiên lượng bệnh học để chẩn đoán hội chứng này, bao gồm u trichilemmomas trên khuôn mặt, dày sừng da và u nhú. Cũng giống như các chẩn đoán bệnh lý-lâm sàng khác, tầm quan trọng của việc trao đổi thông tin đầy đủ giữa bác sĩ nội soi và bác sĩ giải phẫu bệnh không thể được nhấn mạnh quá mức.

Hội chứng Cowden có ưu thế nhẹ ở nữ giới và độ tuổi chẩn đoán từ 16 đến 65 tuổi. Chuyển dạng polyp đường tiêu hóa thành ác tính được cho là cực kỳ hiếm; do đó, nội soi giám sát không được khuyến cáo bởi hầu hết.

Tuy nhiên, các rối loạn và bệnh lý ác tính ở vú, tuyến giáp và đường sinh dục thường gặp hơn; do đó, cần phải điều tra thêm về lâm sàng khi chẩn đoán này được đề xuất trên sinh thiết nội soi.

3
Hội chứng Cowden. A: Polyp hội chứng Cowden là một tập hợp con của nhiều polyp dạng mô đệm. Polyp đường tiêu hóa nhìn chung có bản chất lành tính. Có những bất thường liên quan của hệ thống vú (ung thư biểu mô), tuyến giáp (ung thư biểu mô nang) và hệ sinh dục (ung thư biểu mô nội mạc tử cung). Các hamartomas này ít đặc hiệu nhất và có thể chứa các loại mô hỗn hợp ở các mức độ khác nhau, chẳng hạn như các tuyến hỗn hợp, mạch và cơ trơn được thấy trong bệnh nhân này.

Polyp dạ dày là một phát hiện phổ biến trong quá trình nội soi định kỳ. Mặc dù thực tế là hơn 90% không có triệu chứng và không có khả năng ác tính, một nhóm nhỏ các polyp dạ dày cần can thiệp thêm và cần đánh giá mô học để xác định loại polyp và sự hiện diện của loạn sản.

Việc xác định các polyp như vậy yêu cầu đánh giá mô học và có thể liên quan đến các kỹ thuật điều tra chẩn đoán bổ sung, chẳng hạn như sinh thiết song song, nhuộm hóa mô miễn dịch, siêu âm qua nội soi EUS và thu nhận mô có hỗ trợ của EUS.

Hơn nữa, điều cần thiết là bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa phải cung cấp đầy đủ thông tin nội soi và lâm sàng cho bác sĩ giải phẫu bệnh để chẩn đoán chính xác, vì nhiều bệnh lý có đặc điểm mô học tương tự.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân tin cậy trong thực hiện kỹ thuật chẩn đoán các bệnh lý tiêu hoá, polyp ống tiêu hoá với tỉ lệ thành công cao...

Cùng với đó, tại Bệnh viện Vinmec, sàng lọc ung thư dạ dày, polyp dạ dày được thực hiện thông qua nội soi dạ dày với máy nội soi Olympus CV 190, với chức năng NBI (Narrow Banding Imaging - nội soi với dải tần ánh sáng hẹp) cho kết quả hình ảnh phân tích bệnh lý niêm mạc rõ nét hơn so với nội soi thông thường, phát hiện các tổn thương viêm teo dạ dày, polyp dạ dày, viêm chuyển sản ruột, loạn sản dạ dày mức độ thấp, mức độ cao, các tổn thương ung thư dạ dày giai đoạn sớm, các polyp dạ dày có nguy cơ ung thư hoá...

Bệnh viện Vinmec với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm tận lực trong khám chữa bệnh, khách hàng có thể yên tâm với dịch vụ nội soi dạ dày, thực quản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

1. Adam Spiegel , DO, Peter Stein , MD, và cộng sự. A Report of Gastric Fundic Gland Polyps. Gastroenterol Hepatol (N Y). 2010 Jan; 6(1): 45–48.

2. Weston BR, DJ, Rex DK. Giá trị tiên đoán dương tính của các đặc điểm nội soi được coi là điển hình của polyp tuyến đáy vị dạ dày. J Clin Gastroenterol. Năm 2003; 36 : 399–402. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

3. Burt RW. Polyp tuyến đáy vị dạ dày. Khoa tiêu hóa. Năm 2003; 125 : 1462–1469. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

4. Carmack SW, Genta RM, Schuler CM, Saboorian MH. Đặc điểm polyp dạ dày hiện nay: Một nghiên cứu toàn quốc kéo dài 1 năm trên 120.000 bệnh nhân. J Gastroenterol. Năm 2009; 104 : 1524–1532. [ PubMed ] [ Google Scholar ]

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

966 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan