Các phương pháp điều trị ung thư hậu môn

Ung thư hậu môn là một loại ung thư không phổ biến xảy ra trong ống ngắn ở cuối trực tràng để dẫn phân ra khỏi cơ thể. Ung thư hậu môn rất hiếm, nhưng số ca mắc mới đang có chiều hướng tăng.

1. Tình hình mắc ung thư hậu môn hiện nay

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, năm 2017 ước tính có khoảng 8.200 trường hợp ung thư hậu môn; trong đó có 1.100 trường hợp tử vong. Việc phát hiện sớm, ung thư hậu môn có khả năng điều trị cao với khả năng sống trong 5 năm đầu sau khi được chẩn đoán ung thư hậu môn là 60% đối với nam và 71% đối với nữ.

2. Triệu chứng cảnh báo sớm của ung thư hậu môn

Triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến ung thư hậu môn là chảy máu.

Ngứa hậu môn cũng có thể là triệu chứng của bệnh ung thư, ban đầu nhiều người cho rằng họ bị chảy máu và ngứa là do bệnh trĩ dẫn đến việc chậm trễ chẩn đoán ung thư hậu môn.

Các biểu hiện của ung thư hậu môn cũng có thể như:

  • Đau hoặc cảm thấy nặng nề ở vùng hậu môn
  • Dịch tiết ra bất thường từ hậu môn
  • Sờ có cục gần hậu môn
  • Thay đổi thói quen đại tiện.
Bệnh trĩ ra ngoài có máu tươi
Triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến ung thư hậu môn là chảy máu

3. Các giai đoạn của ung thư hậu môn

3.1 Giai đoạn 0

Ở giai đoạn 0, các tế bào bất thường được tìm thấy ở niêm mạc của hậu môn. Những tế bào bất thường này có thể trở thành ung thư và lan vào các mô bình thường gần đó. Giai đoạn 0 còn được gọi là tổn thương nội biểu mô vảy độ cao (tên tiếng Anh là high-grade squamous intraepithelial lesion).

3.2 Giai đoạn I

Ở giai đoạn I, ung thư đã hình thành và khối u nhỏ hơn 2 cm.

3.3 Giai đoạn II

Ung thư hậu môn giai đoạn II được chia thành giai đoạn IIA và IIB.

  • Ở giai đoạn IIA, khối u lớn hơn 2 cm đến dưới 5 cm.
  • Ở giai đoạn IIB, khối u lớn hơn 5 cm.

3.4 Giai đoạn III

Ung thư hậu môn giai đoạn III được chia thành các giai đoạn IIIA, IIIB và IIIC.

  • Ở giai đoạn IIIA, khối u 5cm hoặc nhỏ hơn và đã lan đến các hạch bạch huyết gần hậu môn hoặc háng.
  • Trong giai đoạn IIIB, khối u có thể có kích thước bất kỳ nhưng đã lan đến các cơ quan lân cận, chẳng hạn như âm đạo, niệu đạo hoặc bàng quang nhưng chưa lan đến các hạch bạch huyết.
  • Trong giai đoạn IIIC, khối u có thể có kích thước bất kỳ đã lan sang các cơ quan lân cận và đã lan đến các hạch bạch huyết gần hậu môn hoặc háng.

3.5 Giai đoạn IV

Ở giai đoạn IV, khối u có thể có kích thước bất kỳ nhưng đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc các cơ quan lân cận và đã lan sang các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như gan hoặc phổi.

4. Điều trị ung thư ống hậu môn

Lưu ý tái khám sau cắt đại tràng
Tùy thụ thuộc vào giai đoạn ung thư, sức khỏe tổng thể và nguyện vọng của người bệnh để bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau

Tùy thụ thuộc vào giai đoạn ung thư, sức khỏe tổng thể và nguyện vọng của người bệnh để bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị khác nhau.

Các bác sĩ thường điều trị ung thư hậu môn bằng sự kết hợp giữa hóa trị và xạ trị, như vậy hai phương pháp điều trị này bổ sung tăng cường lẫn nhau và gia tăng khả năng chữa bệnh.

4.1 Hóa trị

Thuốc hóa trị được tiêm vào tĩnh mạch hoặc uống dưới dạng thuốc viên. Các hóa chất đi khắp cơ thể và tiêu diệt các tế bào đang phát triển nhanh, chẳng hạn như các tế bào ung thư. Tuy nhiên, hóa trị cũng làm hỏng các tế bào khỏe mạnh phát triển nhanh như tế bào trong đường tiêu hóa và trong nang lông. Điều này dẫn đến các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn và rụng tóc.

4.2 Xạ trị

Xạ trị sử dụng các chùm tia năng lượng cao để tiêu diệt các tế bào ung thư. Tia bức xạ có thể làm hỏng mô khỏe mạnh gần nơi chiếu tia. Các tác dụng phụ bao gồm đỏ da và lở loét trong và xung quanh hậu môn của người bệnh, làm cứng và co rút ống hậu môn. Thời gian xạ trị thường kéo dài từ 5 đến 6 tuần. Bác sĩ sẽ điều chỉnh lịch trình điều trị dựa trên đặc điểm của ung thư và sức khỏe tổng thể của người bệnh.

Mặc dù kết hợp hóa trị và xạ trị sẽ làm tăng hiệu quả của hai phương pháp điều trị nhưng cũng làm cho tác dụng phụ có khả năng nhiều và nặng hơn.

4.3 Phẫu thuật

Các bác sĩ thường sử dụng các phương pháp phẫu thuật khác nhau để loại bỏ ung thư hậu môn dựa trên giai đoạn ung thư.

Phẫu thuật để loại bỏ ung thư hậu môn giai đoạn đầu. Ung thư hậu môn có kích thước rất nhỏ nên có thể được loại bỏ thông qua phẫu thuật. Trong kỹ thuật này, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ khối u và một lượng nhỏ mô khỏe mạnh bao quanh nó.

Bởi vì các khối u nhỏ, ung thư giai đoạn đầu đôi khi có thể được loại bỏ mà không làm tổn thương cơ thắt hậu môn bao quanh ống hậu môn. Cơ thắt hậu môn kiểm soát nhu động ruột, vì vậy các bác sĩ cố gắng bảo tồn cơ này nguyên vẹn.

Tùy thuộc vào bệnh ung thư, bác sĩ cũng có thể chỉ định điều trị kết hợp hóa trị và xạ trị sau phẫu thuật.

Nếu ung thư không đáp ứng với hóa trị và xạ trị, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật lớn hơn gọi là phẫu thuật tầng sinh môn (abdominoperineal resection). Trong kỹ thuật này, bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ ống hậu môn, trực tràng và một phần của ruột kết. Sau đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ gắn phần còn lại của đại tràng vào một lỗ được mở trên thành bụng để chất thải sẽ rời khỏi cơ thể vào trong túi hậu môn (colostomy bag) được đặt ở bên ngoài cơ thể.

4.4 Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch sử dụng hệ thống miễn dịch của chính người bệnh để chống lại ung thư. Hệ thống miễn dịch chống lại bệnh tật của cơ thể người bệnh có thể không tấn công ung thư vì các tế bào ung thư tạo ra các protein khiến chúng không bị các tế bào miễn dịch phát hiện. Liệu pháp miễn dịch hoạt động bằng cách can thiệp vào quá trình này. Liệu pháp điều trị miễn dịch thường được chỉ định cho những người bị ung thư hậu môn giai đoạn tiến triển.

4.5 Chăm sóc giảm nhẹ

Chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng được tiến hành từ lúc bệnh được chẩn đoán đến khi bệnh nhân qua đời, bao gồm cả việc tang lễ cho bệnh nhân. Bản thân nó cũng là một mô thức điều trị, được coi trọng và phối hợp với các mô thức khác như: phẫu trị, xạ trị, hóa trị... trong suốt quá trình điều trị của bệnh nhân, mục đích là giúp bệnh nhân có được một chất lượng sống tốt cho đến thời khắc cuối đời.

Ngoài ra, chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng còn có một dạng đặc biệt dành cho những người sắp qua đời, không thể sống thêm quá 6 tháng.

Chăm sóc giảm nhẹ triệu chứng có thể tiến hành tại nhà hay tại bệnh viện và được thực hiện bởi một đội ngũ chuyên trách được đào tạo cẩn thận bao gồm bác sĩ, điều dưỡng, các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực, nhân viên trợ giúp xã hội, tình nguyện viên và người nhà bệnh nhân. Những người này cùng làm việc với các bác sĩ khác của bệnh nhân để có thêm nữa một sự hỗ trợ. Hầu hết công việc tập trung vào giảm nhẹ các triệu chứng như: đau, khó thở, mệt, táo bón, buồn nôn, ăn không ngon miệng, khó ngủ, trầm cảm... giúp bệnh nhân tăng khả năng chịu đựng các điều trị y tế, giúp hỗ trợ trong các sinh hoạt hàng ngày và nâng cao hiểu biết để có thể lựa chọn tốt hơn các biện pháp điều trị.

Ung thư hậu môn nếu không được xử trí sớm và đúng cách sẽ dẫn đến nhiều biến chứng đáng ngại và bất lợi cho sức khỏe. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: cancer.gov

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan