Cách điều trị và ngăn ngừa tiêu chảy trong và sau khi tập luyện

Bài viết được viết bởi ThS.BS Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Bạn có thể bị tiêu chảy sau khi tập luyện do những nguyên nhân như thay đổi hormone tiêu hóa, giảm lưu lượng máu tiêu hóa và chuyển động đột ngột đến các cơ quan tiêu hóa của bạn.

1. Nguyên nhân gây tiêu chảy khi tập thể thao

  • Sau khi tập luyện

Việc kích thích và tạo áp lực lên các cơ quan tiêu hóa trong quá trình tập luyện có thể gây ra các vấn đề về đường ruột, chẳng hạn như tiêu chảy và đau bụng. Điều này đặc biệt phổ biến nếu bạn đang nhắm vào vùng bụng dưới của mình, vì vậy, hãy để cơ bắp được thư giãn trong các loại hình tập luyện này.

  • Sau khi chạy

Nhiều vận động viên chạy bộ bị tiêu chảy trong hoặc ngay sau khi chạy đường dài. Di chuyển cơ thể lên xuống có thể khuấy động hệ tiêu hóa, khiến bạn phải đi vệ sinh thường xuyên hơn. Bạn cũng có thể bị co thắt ở bụng, đầy hơi và trào ngược axit. Điều này xảy ra một phần là do lưu lượng máu được chuyển hướng đến chân thay vì hệ tiêu hóa.

  • Tập luyện thường xuyên trong thời gian dài

Tiêu chảy và các tình trạng tiêu hóa như ruột bị rò rỉ thường gặp ở những người tập thể dục gắng sức trong thời gian dài. Điều này bao gồm vận động viên bơi lội, đi xe đạp và vận động viên ba môn phối hợp. Các hoạt động mạnh như thể dục nhịp điệu, khiêu vũ và trượt tuyết cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa.

  • Mất nước

Mất nước khi tập thể dục có thể gây mất nước và tiêu chảy. Hãy bổ sung cho cơ thể mất bằng các loại nước bù khoáng, đồ uống lành mạnh như nước dừa, nước canh và nước hoa quả.

>>> Dấu hiệu cơ thể bạn đang mất nước

2. Điều trị

Thông thường, tiêu chảy sẽ tự khỏi trong vòng vài ngày và không phải là nguyên nhân đáng lo ngại, nhưng bạn vẫn có thể thử các phương pháp điều trị khác nhau để tăng tốc độ hồi phục.

  • Ăn một số loại thực phẩm

Ăn những thức ăn dễ tiêu, không gây kích thích hoặc khó tiêu hóa. Thực hiện theo chế độ ăn BRAT (chuối, cơm, sốt táo và bánh mì nướng) khi bạn tập luyện nhiều hoặc có các triệu chứng phát sinh.

Các loại thực phẩm thích hợp khác bao gồm súp rau, thịt nạc và khoai tây. Để bổ sung vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, hãy bổ sung probiotic hoặc ăn các thực phẩm giàu probiotic như sữa chua, dưa cải bắp hoặc tempeh. Bao gồm đồ uống như kombucha, kefir và kvass.

  • Lên lịch tập luyện của bạn

Nếu bạn đi tiêu thường xuyên, hãy lên lịch tập luyện sau khi đi tiêu. Nếu bạn không chắc về thói quen của mình, hãy theo dõi trong vài ngày để xem bạn có nhận thấy một hình thái nào không. Thiết kế lộ trình chạy của bạn để bạn có thể vào nhà vệ sinh vào một thời điểm nhất định sau khi chạy.

  • Giảm cường độ

Nếu bạn đang bị tiêu chảy, bạn có thể thử giảm cường độ hoặc thời gian tập luyện để kiểm soát các triệu chứng tốt hơn. Thử nghiệm để xem những phương pháp hoặc thay đổi nào hoạt động tốt nhất để kiểm soát quá trình tiêu hóa của bạn trước khi quay trở lại tập luyện toàn diện.

  • Thử dùng thuốc không kê đơn

Thuốc không kê đơn như loperamide ( Imodium ) hoặc bismuth subsalicylate ( Pepto Bismol ) cũng là những lựa chọn. Bạn không nên sử dụng chúng thường xuyên, nhưng bạn có thể cân nhắc sử dụng chúng trong những dịp như ngày đua xe hoặc thi đấu.

Cách điều trị và ngăn ngừa tiêu chảy trong và sau khi tập luyện
Thực hiện theo chế độ ăn BRT là phương pháp hữu ích giúp điều trị tiêu chảy khi tập luyện

3. Phòng ngừa

Tránh bất kỳ loại thực phẩm nào có vấn đề trong 3 đến 6 giờ trước khi bạn chạy. Không ăn bất cứ thứ gì ít nhất 2 giờ trước khi bạn chạy.

Tiêu chảy liên quan đến tập luyện là bình thường, đặc biệt là ở những người chạy bộ, vận động viên ưu tú hoặc sức bền và những người tập thể dục cường độ cao. Hãy theo dõi ảnh hưởng của việc tập luyện đối với tiêu hóa của bạn và điều chỉnh cho phù hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  • Can intense exercise lead to GI symptoms? (2015).
  • de Oliveira EP. (2009). The impact of physical exercise on the gastrointestinal tract.
    Diarrhea. (2016).
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

8.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan