Đau bụng, đi ngoài kèm sốt sau khi ăn có nguy hiểm không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ. BSCK II Phan Thị Minh Hương - Bác sĩ Nội tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Thường xuyên đau bụng, đi ngoài kèm sốt sau khi ăn, tình trạng phân sống hoặc lỏng không thành khuôn kèm theo cảm giác đau bụng, luôn có cảm giác buồn đi vệ sinh, cơ thể mệt mỏi...Tất cả những dấu hiệu trên đều là dấu hiệu của một số bệnh lý về đường tiêu hóa.

1. Hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích bệnh liên quan đến tình trạng rối loạn quá trình tiêu hoá. Bệnh dễ kích động đến đại tràng gây tăng co bóp, làm quá trình phản ứng với thức ăn của cơ thể trở nên thái quá. Hiện tượng này có thể xảy ra với một số loại thức ăn hoặc do tinh thần người bệnh đang căng thẳng. Các biểu hiện đau bụng, tiêu chảy... Dễ tái phát dù ruột không bị tổn thương.

Bệnh có thể đi kèm với một số bệnh nguy hiểm như viêm đại tràng vi thể, ung thư đại - trực tràng, u tụy, bệnh sỏi mật,...Triệu chứng chủ yếu của bệnh thể hiện ở các biểu hiện rối loạn chức năng tiêu hoá trên toàn bộ ống tiêu hoá.

Ở phần trên ống, triệu chứng thường gây trào ngược dạ dày, gây khó tiêu, đầy bụng khiến bệnh nhân khó chịu vùng bụng, xuất hiện những cơn đau quặn quanh rốn. Khi ăn xong thường có cảm giác đau bụng quằn quại.

Khi đi đại tiện, cảm thấy chướng bụng hoặc giảm đau. Với phần dưới của ống, bệnh khiến đại tràng co thắt hoặc bị kích thích gây ra tình trạng đi ngoài phân lỏng hoặc cứng. Số lần đi đại tiện bị thay đổi.

Một số triệu chứng chứng tỏ bệnh đã ở mức nặng, đáng báo động như sụt cân, chán ăn, phân có nhầy máu, thường xuyên trong trạng thái nhỏ dẹt. Bệnh càng trở nên nguy hiểm nếu bệnh nhân còn trẻ, trong gia đình từng có người bị ung thư đại tràng. Xét nghiệm thấy thiếu máu, tốc độ máu lắng tăng, tăng BC.

2. Rối loạn tiêu hóa

Bất cứ trục trặc nào xảy ra trong quá trình tiêu hóa thức ăn cũng đều được gọi là rối loạn tiêu hóa.

Nhiều rối loạn đồng thời ảnh hưởng đến 1 số bộ phận của hệ thống tiêu hóa trong khi những rối loạn khác chỉ ảnh hưởng đến 1 bộ phận hoặc cơ quan.

Các triệu chứng rối loạn tiêu hóa thường gặp bao gồm:

2.1 Rối loạn đại tiện

Bệnh nhân luôn cảm thấy đau nặng bụng từng cơn, lúc thì táo bón, lúc thì tiêu chảy, việc đi đại tiện không diễn ra một cách đều đặn như trước. Bệnh nhân có thể bị táo bón nhiều hơn tiêu chảy hoặc ngược lại. Bệnh tiến triển từ từ rồi sau đó nặng dần lên

Đau bụng, đi ngoài kèm sốt sau khi ăn có nguy hiểm không?
Bệnh nhân luôn cảm thấy đau nặng bụng từng cơn, lúc thì táo bón, lúc thì tiêu chả

2.2 Đau bụng

Thông thường cơn đau vùng bụng có thể diễn ra âm ỉ, đôi lúc thì bộc phát dữ dội. Vị trí đau thường ở vùng bụng dưới bên trái, thường xuyên đau bụng đi ngoài sau khi ăn. Cơn đau có thể lan ra phía sau lưng trong một số trường hợp.

2.3 Đầy hơi khó tiêu

Đầy hơi là một trong những triệu chứng điển hình của rối loạn tiêu hóa. Bệnh nhân có biểu hiện bụng căng to, ợ hơi liên tục hoặc trung tiện nhiều.

3. Viêm đại tràng mãn tính

Không giống như viêm đại tràng cấp tính có thể dễ dàng chữa khỏi, không ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống và sinh hoạt, viêm đại tràng mãn tính có nhiều dấu hiệu đặc trưng:

3.1 Đau bụng kéo dài

Người bệnh thường bị đau dọc theo khung đại tràng, vị trí nửa khung đại tràng trái và hai hố chậu. Cơn đau xuất hiện theo cơn, đau quặn nhiều lần, có khi đau âm ỉ, cơn đau giảm bớt khi đi tiêu.

Đặc biệt, bệnh nhân sẽ cảm thấy bụng luôn căng trướng, căng tức rất khó chịu, nhất là khu trú dọc khung đại tràng.

3.2 Phân bất thường

Viêm đại tràng mãn tính gây biểu hiện rõ nhất ở phân, nhưng cũng rất đa dạng, chủ yếu là đi tiêu ra phân lỏng, nhiều lần trong ngày, nhiều trường hợp có thể bị táo bón, mót rặn, phân có máu, có nhầy hoặc không kèm nhầy.

Có những bệnh nhân viêm đại tràng mãn tính vừa bị táo bón xen kẽ với tiêu phân lỏng, nhìn chung phân không ổn định khiến bệnh nhân không thấy thoải mái sau khi đi tiêu.

3.3 Cơ thể mệt mỏi, suy nhược

Viêm đại tràng mãn tính là bệnh đường tiêu hóa ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng nên biểu hiện suy nhược, mệt mỏi cơ thể cũng rõ ràng.

Theo đó, bệnh nhân Viêm đại tràng mãn tính thường thấy chán ăn, ăn uống kém, toàn thân mệt mỏi, đầy bụng, giảm trí nhớ, ăn ngủ kém, hay cáu gắt, lo lắng...

Có những bệnh nhân viêm đại tràng mãn tính kéo dài còn bị suy giảm rõ ràng, thể trạng gầy sút, hốc hác thiếu sức sống.

Bác sĩ Hương có kinh nghiệm trên 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Nội Tiêu hóa trong đó với với gần 20 năm giữ chức vụ Phó khoa, trưởng khoa Bệnh viện Trung ương Huế. Hiện tại, là Bác sĩ Nội tiêu hóa - Nội soi tiêu hóa - Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

89.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan