Đau bụng do viêm loét đại tràng và cách giảm nhẹ triệu chứng

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Cơn đau bụng do viêm loét đại tràng có thể làm giảm chất lượng cuộc sống của bạn. Nếu bạn bị đau mãn tính, không thể kiểm soát được ở bất kỳ mức độ nào, bạn có thể thảo luận với bác sĩ về nhiều phương pháp điều trị để giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

1. Đau bụng trong viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng (UC) là một loại bệnh viêm ruột có thể gây ra các mức độ đau khác nhau.

Viêm loét đại tràng gây ra bởi tình trạng viêm mãn tính, lâu dài dẫn đến các vết loét trên thành ống tiêu hóa được gọi là vết loét ở lớp niêm mạc hoặc loét sâu đến thanh mạc của đại tràng hoặc ruột già và trực tràng. Mức độ đau cao hơn có thể là dấu hiệu cho thấy bệnh đang bùng phát hoặc thậm chí trở nên tồi tệ hơn.

Mức độ viêm nhiễm trong ruột kết của bạn và vị trí viêm này thường xác định vị trí bạn có khả năng cảm thấy đau nhất. Đau quặn bụng và đau từ nhẹ đến nặng ở cả vùng bụng và trực tràng là hiện tượng phổ biến. Cơn đau có thể kéo dài hoặc giảm dần khi tình trạng viêm thuyên giảm.

Thời gian dài thuyên giảm giữa các đợt bùng phát là phổ biến. Trong thời gian thuyên giảm, các triệu chứng của bạn có thể giảm hoặc biến mất hoàn toàn.

Những người bị viêm loét đại tràng nhẹ có thể chỉ bị áp lực khó chịu ở bụng và co cứng ở bụng. Khi bệnh tiến triển với tình trạng viêm và loét nhiều hơn trong ruột kết của bạn, cơn đau bụng có thể biểu hiện như cảm giác như bị siết chặt hoặc áp lực quá mức, thắt chặt và đi tiêu nhiều lần. Đau và đầy hơi cũng có thể xảy ra, làm cho cảm giác tồi tệ hơn.

Nếu bạn bị một loại viêm loét đại tràng được gọi là viêm loét đại tràng bên trái, bên trái của bạn cũng có thể cảm thấy đau khi chạm vào bụng của bạn.

Nếu không được điều trị, cơn đau liên quan đến viêm loét đại tràng có thể khiến bạn khó làm việc, tập thể dục hoặc tận hưởng các hoạt động hàng ngày. Kiểm soát bệnh thông qua thuốc, giảm căng thẳng và ăn kiêng có thể giúp kiểm soát và giảm đau.

Những phương pháp điều trị này cũng có thể giúp bạn quay trở lại guồng quay của các hoạt động hàng ngày. Bác sĩ có thể đề nghị kết hợp thuốc, thay đổi chế độ ăn uống và các liệu pháp bổ sung khác để giúp kiểm soát cơn đau viêm loét đại tràng của bạn.

2. Thuốc không theo toa

Nếu bạn bị đau nhẹ, các loại thuốc như acetaminophen (Tylenol) có thể đủ để thực hiện thủ thuật này.

Nhưng thay vào đó, đừng chuyển sang các loại thuốc giảm đau không kê đơn (OTC) phổ biến khác. Không nên dùng các loại thuốc OTC sau đây để điều trị cơn đau viêm loét đại tràng, vì chúng có thể gây bùng phát và làm cho các triệu chứng khác, chẳng hạn như tiêu chảy, tồi tệ hơn:

  • Ibuprofen (Motrin IB, Advil)
  • Aspirin (Bufferin)
  • Naproxen (Aleve, Naprosyn)
Aspirin được sử dụng điều trị viêm loét đại tràng
Aspirin được sử dụng điều trị viêm loét đại tràng

3. Thay đổi chế độ ăn uống

Những gì bạn ăn sẽ không gây ra viêm loét đại tràng, nhưng một số loại thực phẩm có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn và có thể gây thêm chuột rút và đau. Ghi nhật ký thực phẩm có thể giúp bạn xác định bất kỳ tác nhân kích thích thực phẩm nào bạn có thể có.

4. Các loại thực phẩm thông thường cần tránh bao gồm:

  • Các sản phẩm từ sữa có nhiều lactose, chẳng hạn như sữa
  • Thực phẩm giàu chất béo, chẳng hạn như đồ chiên hoặc nhiều dầu mỡ, thịt bò và các món tráng miệng có đường, nhiều chất béo
  • Thực phẩm chế biến, chẳng hạn như bữa tối đông lạnh và cơm hộp
  • Thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt
  • Rau sinh khí, chẳng hạn như cải Brussels và súp lơ
  • Thực phẩm cay
  • Đồ uống có cồn
  • Đồ uống có chứa caffein, chẳng hạn như cà phê, trà và cola

Có thể hữu ích khi ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ba bữa lớn. Bạn cũng nên uống nhiều nước - ít nhất tám ly 8 ounce (khoảng 250ml) mỗi ngày. Điều này có thể gây ít căng thẳng hơn cho hệ tiêu hóa của bạn, tạo ra ít khí hơn và giúp nhu động ruột di chuyển trong hệ thống của bạn một cách trơn tru.

5. Các chiến lược giảm căng thẳng

Từng được cho là nguyên nhân gây ra viêm loét đại tràng, căng thẳng hiện được coi là nguyên nhân kích thích bùng phát viêm loét đại tràng ở một số người. Quản lý và giảm căng thẳng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng viêm loét đại tràng, chẳng hạn như viêm và đau.

Các kỹ thuật chống căng thẳng khác nhau phù hợp với những người khác nhau và bạn có thể thấy rằng đi bộ đơn giản trong rừng và hít thở sâu là những gì có lợi nhất cho bạn. Yoga, thiền chánh niệm và tập thể dục cũng có thể giúp giảm căng thẳng ở những người bị viêm loét đại tràng .

Thuốc chống viêm

Viêm là nguyên nhân gốc rễ của hầu hết các cơn đau liên quan đến viêm loét đại tràng. Một số loại thuốc có thể giúp giảm viêm trong ruột kết. Bác sĩ có thể giúp bạn quyết định loại nào phù hợp với bạn dựa trên phần nào của đại tràng bị ảnh hưởng cũng như mức độ đau của bạn.

Thuốc chống viêm có thể giúp ích bao gồm corticosteroid, chẳng hạn như prednisone và hydrocortisone.

Amino salicylat là một nhóm thuốc chống viêm khác. Thuốc này đôi khi được kê đơn để điều trị đau viêm loét đại tràng. Có nhiều loại, bao gồm:

  • Mesalamine (Asacol, Lialda, Canasa)
  • Sulfasalazine (Azulfidine)
  • Balsalazide (Colazal, Giazo)
  • Olsalazine (Dipentum)

Thuốc chống viêm có thể được dùng bằng đường uống dưới dạng viên nén hoặc viên nang hoặc dùng qua thuốc đạn hoặc thuốc xổ. Chúng cũng có thể được tiêm tĩnh mạch. Hầu hết các loại thuốc chống viêm có thể gây ra các tác dụng phụ khác nhau.

Bạn có thể cần thử nhiều loại trước khi tìm ra loại tốt nhất cho các triệu chứng của mình. Mỗi loại thuốc được bán dưới một số tên thương hiệu.

Thuốc ức chế miễn dịch

Thuốc ức chế miễn dịch có thể được kê đơn hoặc bổ sung với thuốc chống viêm. Chúng giảm đau bằng cách ngăn chặn hệ thống miễn dịch của bạn kích hoạt viêm. Có một số loại khác nhau, bao gồm:

  • Azathioprine (Azasan, Imuran)
  • Mercaptopurine (Purixan)
  • Cyclosporine (Sandimmune)

Thuốc ức chế miễn dịch thường được sử dụng cho những người không đáp ứng tốt với các loại thuốc khác và chỉ dùng trong thời gian ngắn. Chúng có thể gây hại cho gan và tuyến tụy.

Thuốc Azathioprine được sử dụng điều trị viêm loét đại tràng
Thuốc Azathioprine được sử dụng điều trị viêm loét đại tràng

Chúng có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng, bao gồm giảm khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng và một số bệnh ung thư, chẳng hạn như ung thư da. Cyclosporine có liên quan đến nhiễm trùng gây tử vong, co giật và tổn thương thận.

Thuốc ức chế sinh học

Thuốc ức chế sinh học là một loại thuốc ức chế miễn dịch khác. Một loại thuốc ức chế sinh học sinh học là chất ức chế yếu tố alpha hoại tử khối u (TNF-alpha).

Thuốc TNF-alpha được sử dụng cho những người bị viêm loét đại tràng trung bình đến nặng không đáp ứng tốt với các loại điều trị khác. Chúng giúp giảm đau bằng cách vô hiệu hóa một loại protein do hệ thống miễn dịch tạo ra. Một loại thuốc TNF-alpha là infliximab (Remicade).

Thuốc đối kháng thụ thể Integrin là một dạng sinh học khác. Chúng bao gồm vedolizumab (Entyvio), đã được phê duyệt để điều trị viêm loét đại tràng ở người lớn.

Thuốc ức chế sinh học có liên quan đến các dạng nhiễm trùng nghiêm trọng và bệnh lao.

Phẫu thuật

Trong trường hợp nghiêm trọng, phẫu thuật có thể là cách tốt nhất để loại bỏ viêm loét đại tràng và cơn đau của nó. Phẫu thuật được sử dụng nhiều nhất được gọi là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Nó yêu cầu loại bỏ toàn bộ ruột kết và trực tràng của bạn.

Trong quá trình phẫu thuật, một túi được làm từ phần cuối của ruột non sẽ được gắn vào hậu môn của bạn. Điều này cho phép việc loại bỏ chất thải tương đối bình thường diễn ra, nghĩa là bạn sẽ không phải đeo túi bên ngoài.

Các biện pháp bổ sung và thay thế

Các phương pháp điều trị thay thế như châm cứu có thể giúp giảm và điều chỉnh tình trạng viêm ruột, giảm đau viêm loét đại tràng .

Một hình thức điều trị thay thế khác được gọi là moxibustion cũng có thể có tác động tích cực đến các triệu chứng viêm loét đại tràng . Moxibustion là một loại liệu pháp nhiệt. Nó sử dụng các nguyên liệu thực vật khô được đốt trong một ống để làm ấm da, thường là ở những khu vực tương tự được châm cứu.

Một đánh giá về một số nghiên cứu chỉ ra rằng châm cứu và châm cứu có thể có hiệu quả khi được sử dụng một mình, cùng nhau hoặc bổ sung cho thuốc. Nhưng những người đánh giá chỉ ra rằng cần phải nghiên cứu thêm trước khi các kỹ thuật này có thể được coi là phương pháp điều trị đã được chứng minh cho các triệu chứng và cơn đau viêm loét đại tràng .

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website (vinmec.com) để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.


Tài liệu tham khảo

  • Docherty MJ, et al. (2011). Managing pain in inflammatory bowel disease. ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3264972/
  • Ji J, et al. (2016). Review of the clinical studies of the treatment of ulcerative colitis using acupuncture and moxibustion. DOI: 10.1155/2016/9248589
  • Kvasnovsky CL, et al. (2015) Nonsteroidal anti-inflammatory drugs and exacerbations of inflammatory bowel disease. DOI: 10.3109/00365521.2014.966753
  • Mayo Clinic Staff. (2018). Ulcerative colitis. mayoclinic.org/diseases-conditions/ulcerative-colitis/basics/alternative-medicine/con-20043763
  • Mindfulness may be helpful for people with ulcerative colitis. (2014). nccih.nih.gov/research/results/spotlight/041114
  • Narula N, et al. (2008). Exercise and inflammatory bowel disease. ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2660805/
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan