Điều trị u gan thế nào?

U máu là khối u gan lành tính hay gặp nhất của gan. 5 - 7% người khỏe mạnh có thể xuất hiện u máu ở gan. Tuy nhiên nên không được chẩn đoán và điều trị có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm.

1. Những phương pháp nào dùng để điều trị u mạch máu gan?

Nếu phát hiện u máu trong gan, người bệnh thường có tâm trạng lo lắng và tìm cách điều trị. Tuy nhiên, u máu trong gan thường không cần điều trị, đây là khối u lành tính, hiếm khi gây ác tính. Cho tới nay, chưa có một loại thuốc nào có tác dụng làm mất hoặc giảm kích thước của khối u. Chỉ điều trị khi khối u máu to lên nhanh chóng hay rất to thì có thể trị liệu để phòng u máu vỡ gây xuất huyết nguy hiểm tính mạng hay u to gây đau do chèn ép nhưng biến chứng này rất hiếm gặp. Chữa u máu ở gan có thể bao gồm phẫu thuật cắt một phần gan có u hoặc có thể làm thuyên tắc động mạch nuôi khối như đốt, trị xạ...

Nếu u máu của bạn nhỏ và không gây ra bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào, bạn sẽ không cần điều trị. Trong hầu hết các trường hợp, hemangioma gan sẽ không bao giờ phát triển và sẽ không bao giờ gây ra vấn đề. Bác sĩ của bạn có thể lên lịch kiểm tra theo dõi để kiểm tra u gan định kỳ để phát triển nếu khối u gan lớn.

Điều trị u gan phụ thuộc vào vị trí và kích thước của khối u, cho dù bạn có nhiều hơn một khối u gan, sức khỏe tổng thể của bạn, và sở thích của bạn.

Điều trị ung thư gan
Điều trị u gan bằng phương pháp thắt động mạch gan để ngăn chặn lưu lượng máu đến u gan

Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:

  • Phẫu thuật cắt bỏ khối u gan. Hầu hết các u mạch máu gan không cần điều trị và chỉ cần theo dõi. Nếu u gan có thể dễ dàng tách ra khỏi gan, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để loại bỏ khối. U mạch máu có thể cần được phẫu thuật cắt bỏ nếu nó quá lớn và gây ra các triệu chứng. Nếu nó gây đau hoặc tổn thương đáng kể một phần gan, bác sĩ có thể quyết định cắt bỏ toàn bộ phần gan bị ảnh hưởng.
  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần gan, bao gồm cả u mạch máu. Trong một số trường hợp, bác sĩ phẫu thuật có thể cần phải loại bỏ một phần gan của bạn cùng với u máu.
  • Thắt động mạch gan để ngăn chặn lưu lượng máu đến u gan. Nếu không có nguồn cung cấp máu, u gan có thể ngừng phát triển hoặc co lại. Hai cách để ngăn chặn lưu lượng máu là buộc động mạch chính (thắt động mạch gan) hoặc tiêm thuốc vào động mạch để chặn nó (thuyên tắc động mạch). Mô gan khỏe mạnh không hề hấn gì vì nó có thể lấy máu từ các mạch khác gần đó.
  • Thuyên tắc động mạch. Trong trường hợp khác, bác sĩ có thể quyết định tiêm một loại thuốc vào u máu để ngăn chặn việc cung cấp máu và làm tiêu hủy khối u. Cách này được gọi là thuyên tắc động mạch.
  • Phẫu thuật ghép gan. Trong trường hợp không chắc là bạn bị u máu lớn hoặc nhiều u mạch máu không thể điều trị bằng các biện pháp khác, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ gan của bạn và thay thế bằng gan từ người hiến.Trong những tình huống rất hiếm, ghép gan có thể được yêu cầu. Trong quá trình này, gan hỏng được thay thế bằng gan khỏe mạnh của người hiến tặng. Phương pháp này chỉ thực sự cần thiết nếu u máu cực kỳ lớn hoặc nếu nhiều u máu không đáp ứng với các điều trị khác.
  • Xạ trị. Xạ trị sử dụng các chùm năng lượng mạnh mẽ, chẳng hạn như tia X, để làm hỏng các tế bào của u gan. Điều trị này hiếm khi được sử dụng vì có sẵn các phương pháp điều trị an toàn hơn và hiệu quả hơn.
Ung thư gan hcc là gì
Điều trị u gan bằng phương pháp xạ trị nhằm giảm tối đa các tác dụng phụ khi điều trị

2. Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn quản lý u mạch máu gan?

Lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà sau có thể giúp bạn đối phó với u mạch máu gan:

  • U mạch máu gan hiếm khi gây ra biến chứng. Tuy nhiên, u máu có thể gây ra vấn đề nếu kích thước của nó tăng lên. Hãy chú ý đến bất kỳ triệu chứng nào gây ra do u máu to lên như buồn nôn, nôn và đau dai dẳng ở bụng trên bên phải của bạn.
  • Chăm sóc gan là quan trọng. Hạn chế uống rượu, duy trì một trọng lượng khỏe mạnh và bỏ thuốc lá nếu bạn hút thuốc. Thay đổi lối sống có thể làm giảm nguy cơ phát triển các tình trạng bệnh gan khác nghiêm trọng hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan