Hiểu về ung thư vòm họng di căn

Ung thư vòm họng rất nguy hiểm bởi căn bệnh này rất khó phát hiện nhưng lại có diễn biến rất nhanh. Ở giai đoạn di căn, khối u đã lan đến môi và miệng, phá hủy các hạch bạch huyết có thể lên tới 6cm. Việc phẫu thuật trở nên khó khăn, phải sử dụng kết hợp nhiều phương pháp điều trị.

1. Ung thư vòm họng di căn

Khi phát hiện ung thư thì người bệnh không chỉ gánh chịu những nguy hiểm từ căn bệnh mà còn suy sụp về tinh thần khi biết mình không còn thời gian nhiều nữa. Đặc biệt, đối với ung thư vòm họng, khi các tế bào ung thư ngày càng phát triển và lây lan, cơ quan nào gần với vòm họng sẽ bị tế bào ung thư di căn đến sớm hơn các cơ quan khác ở xa vòm họng.

2. Giai đoạn cuối: Giai đoạn di căn

Bệnh lao hạch có chữa khỏi được không
Khi ung thư vòm họng di căn vào các tế bào bạch huyết, sẽ khiến các tế bào này sưng phồng lên tạo thành hạch

Khi ung thư vòm họng di căn vào các tế bào bạch huyết, sẽ khiến các tế bào này sưng phồng lên tạo thành hạch. Khi sờ vào hạch có cảm giác cứng nhưng không đau. Về sau hạch bạch huyết có thể bị vỡ, chảy máu và gây đau đớn.

2.1 Di căn vào khoang mũi

Khối u vòm họng ở giai đoạn cuối có thể phình to và xâm lấn lên khoang mũi khiến người bệnh bị tắc nghẹt hai bên mũi. Đồng thời người bệnh còn có triệu chứng chảy máu cam thường xuyên với một lượng máu lớn.

2.2 Di căn lên khoang tai

Trong giai đoạn cuối khối u vòm họng cũng có thể xâm lấn lên vòi nhĩ khiến người bệnh bị ù tai kéo dài và có thể bị điếc vĩnh viễn.

2.3 Di căn lên não

Khi khối u di căn lên não người bệnh sẽ có triệu chứng tê bì mặt, sụp mí mắt, lác mắt trong, đau nhức đầu óc...

Ngoài ra, ung thư vòm họng cũng có thể di căn vào các cơ quan như: phổi, gan, xương... Trong đó xương là cơ quan thường bị ung thư vòm họng di căn nhất. Khi bị tế bào ung thư di căn vào xương, người bệnh sẽ có triệu chứng đau nhức xương khớp, xương giòn, dễ bị gãy xương không rõ nguyên nhân, cơ thể xanh xao, nhợt nhạt, thiếu máu và luôn trong tình trạng mệt mỏi.

2.4 Ung thư vòm họng di căn hạch cổ

Tế bào khối u sẽ di căn đến hạch cổ hoặc hạch bạch huyết, đây là những cơ quan nằm gần với khu vực vòm họng nên đây sẽ là những cơ quan mà khối u di căn đến đầu tiên. Khi tế bào ung thư di căn vào các tế bào này sẽ sưng phồng lên tạo nên các hạch, khi sờ vào sẽ có cảm giác cứng và không đau.

Nếu hạch bị vỡ sẽ gây ra những cơn đau khó chịu cho người bệnh và có thể gây chảy máu. Khối u đã phát triển lớn hơn và nhân lên, xâm lấn ra vùng xung quanh cùng các cơ quan lân cận, việc phẫu thuật trở nên khó khăn, phải sử dụng kết hợp nhiều phương pháp để khối u tiêu nhỏ mới có thể cắt bỏ được.

Vấn đề điều trị bệnh khi ung thư vòm họng sẽ khó khăn hơn rất nhiều, người bệnh lúc này không chỉ thực hiện các biện pháp điều trị với mình ung thư vòm họng mà còn phải thực hiện các phương pháp điều trị đối với các cơ quan có tế bào ung thư di căn đến.

3. Ung thư vòm họng di căn sống được bao lâu

hút thuốc lá
Những người hút thuốc lá, uống rượu nhiều nên tầm soát ung thư để đảm bảo sức khỏe

Việc tiên lượng ung thư vòm họng sống được bao lâu của các bác sĩ là dựa vào khoảng thời gian sống trung bình của một nhóm bệnh nhân. Việc này không tuyệt đối chính xác với từng bệnh nhân vì mỗi người có một thể trạng sức khỏe khác nhau. Ung thư vòm họng có tiên lượng tốt, tỉ lệ sống sau 5 năm ở giai đoạn sớm, từ 70 – 90%, giai đoạn muộn chỉ còn 15%-30%

Vì vậy không được chủ quan mà cần chú ý nhận biết những biểu hiện bất thường của bản thân để đi khám kiểm tra sức khỏe sớm. Để phát hiện và chẩn đoán ung thư vòm họng kịp thời, nhằm có biện pháp điều trị phù hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư vòm họng, hạ họng, thanh quản, bao gồm đầy đủ các dịch vụ cần thiết giúp phát hiện sớm ung thư vòm họng. Phát hiện các bất thường khác tại khu vực vòm - hạ họng - thanh quản.

Những đối tượng nguy cơ mắc ung thư vòm họng dưới đây nên tầm soát ung thư sớm để có thể phát hiện bệnh kịp thời::

  • Khách hàng có gia đình có tiền sử mắc ung thư vòm họng,
  • Khách hàng hút thuốc lá, uống rượu nhiều.
  • Khách hàng có các triệu chứng bất thường thường xuyên: chảy máu cam, đau đầu, ù tai, nghẹt mũi, nổi u hạch vùng cổ...
  • Khách hàng có nhu cầu nên khám định kỳ để sàng lọc bệnh lý về ung thư vòm họng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

17.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan