Thế nào là bệnh u gan đa ổ?

U gan đa ổ là tình trạng gan xuất hiện cùng một lúc nhiều khối u. Những khối u này có kích thước và hình dạng khác nhau, nằm lan rộng trên bề mặt của gan.

1. U gan đa ổ là gì?

U gan đa ổ có thể là khái niệm còn lạ lẫm với nhiều người. Thế nhưng trên thực tế, đây lại là căn bệnh khá phổ biến gây nhiều nguy hiểm, tổn hại về mặt sức khỏe cho người bệnh cũng như là nỗi nhức nhối của nền y học. Khi đã mắc căn bệnh này thì tỷ lệ tử vong là rất cao.

U gan đa ổ là tình trạng gan có nhiều khối u xuất hiện cùng lúc nhiều khối u trên gan, với kích thước, hình dạng khác biệt nhau và dễ dàng lan rộng ra khắp gan. Các khối u này có thể nằm ở nhiều vị trí trong gan, điều này gây rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Thông thường các triệu chứng của u gan đa ổ không rõ ràng khi ở giai đoạn đầu. Người bệnh chỉ có thể tình cờ phát hiện bệnh hoặc biết mình mắc bệnh khi đã chuyển sang giai đoạn nặng. Chính vì thế, cần mau chóng đi kiểm tra sức khỏe khi cơ thể có những dấu hiệu bất thường như: , kèm theo đó là triệu chứng chán ăn do bị rối loạn tiêu hóa.

U gan đa ổ
Cảm sốt, mệt mỏi, gan to, vàng da, chán ăn là những triệu chứng bất thường cần phải đi khám ngay

2. U gan đa ổ có nguy hiểm không?

Mức độ nguy hiểm của u gan đa ổ còn tùy thuộc vào khối u là lành tính hay ác tính. Nếu u gan ác tính thì sẽ phát triển nhanh chóng mà rất khó kiểm soát, nhanh chóng phát triển không chỉ ở các tế bào gan mà còn di căn đến các bộ phận khác như dạ dày, tuyến tụy, phổi, ruột già...

Bệnh khi phát hiện ở giai đoạn sớm thì việc điều trị sẽ có hiệu quả nhưng nếu phát hiện quá muộn, khi các khối u đã di căn đến bộ phận khác thì tiên lượng sẽ rất nặng. Người bệnh có nguy cơ tử vong rất cao. Tùy vào tình trạng bệnh cũng như sức đề kháng của người bệnh mà thời gian sống của từng bệnh nhân là khác nhau. Có người chỉ sống trong khoảng thời gian từ vài tháng đến nửa năm từ khi phát hiện bệnh. Chính vì vậy, chúng ta không được chủ quan trước những triệu chứng của căn bệnh này.

3. Cách điều trị u gan đa ổ đang áp dụng hiện nay

Do mức độ phức tạp của bệnh nên hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị triệt để căn bệnh này. Các phương pháp điều trị chỉ giúp ngăn chặn bệnh phát triển, nguy cơ tái phát vẫn rất cao. Tùy theo tình trạng bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau. Thông thường hay áp dụng những biện pháp như sau:

3.1. Phẫu thuật cắt bỏ khối u

Thông thường phương pháp này chỉ thực hiện với những bệnh nhân có kích thước khối u nhỏ hơn 5 cm đồng thời chưa xâm lấn nhiều trên các tế bào gan. Hiện nay, có thể dùng kỹ thuật nội soi cắt gan. Tuy là kỹ thuật đòi hỏi máy móc hiện đại hơn, cần bác sĩ chuyên môn cao, nhưng nếu thực hiện thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh. Các vết mổ trên thành bụng nhỏ nên giảm đau sau mổ, thời gian hồi phục sớm.

3.2. Đốt khối u bằng sóng cao tần

Với phương pháp đốt sóng cao tần, bác sĩ sẽ tiến hành dùng thanh kim loại mảnh được gọi là điện cực xuyên qua da để đến với gan. Sau đó, bác sĩ sẽ truyền sóng radio thông qua thanh kim loại đó để đốt cháy khối u. Phương pháp này đặc biệt thích hợp với những khối u nhỏ, bệnh nhân mới ở giai đoạn đầu của bệnh, hiệu quả cao và ít biến chứng.

U gan đa ổ
Đốt khối u bằng sóng cao tần

3.3. Phương pháp hóa trị liệu

Phương pháp này thường được áp dụng với những trường hợp khối u đã chuyển sang giai đoạn di căn.

Với phương pháp này bác sĩ sẽ tiến hành đưa hóa chất vào cơ thể thông qua động mạch. Nhờ đó mà các tế bào ung thư bị tiêu diệt, đồng thời làm tắc nghẽn mạch máu, không cho khối u có cơ hội phát triển. Nhưng đồng thời tế bào ung thư bị tiêu diệt thì các kháng thể của cơ thể cũng bị tiêu diệt. Do vậy dùng phương pháp này sẽ làm cho bệnh nhân bị suy giảm sức khỏe nhanh chóng.

3.4. Gây tắc mạch qua chụp động mạch gan chọn lọc TACE

Phương pháp gây tắc động mạch gan chọn lọc TACE bao gồm việc tiêm thuốc hoá trị vào một hay nhiều nhánh của động mạch gan. Bên cạnh đó, các hạt làm tắc mạch máu cũng được tiêm vào.

Phương pháp TACE giúp chọn lọc chính xác mạch máu nuôi u để thực hiện bơm tắc, nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến nhu mô gan lành còn lại. Các khối u đã ngấm thuốc rõ, mạch máu nuôi u tắc hoàn toàn, các mạch máu còn lại lưu thông tốt, không tắc. Phương pháp này thường được chỉ định cho các bệnh nhân ung thư gan có nhiều khối u, u gan đa ổ, khối u có kích thước lớn hoặc có nhiều khối u nhỏ không cắt bỏ được.

Tuy nhiên, TACE không chữa trị tận gốc mà chỉ giúp kéo dài sự sống của bệnh nhân. Ngoài việc cắt bỏ khối u thì có thể ghép gan nhưng tỉ lệ phẫu thuật thành công thường không cao. Đồng thời khả năng tìm được người hiến gan phù hợp là rất thấp.

Không phải lúc nào những bệnh lý về gan cũng xuất hiện những dấu hiệu rõ ràng. Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng vì không chỉ có chức năng lọc máu mà còn sản sinh ra hormon để dự trữ năng lượng. Chính vì vậy, để hạn chế tiến triển của bệnh suy gan, người bệnh cần thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ, đồng thời cần tuân theo sự hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả chữa trị một cách tốt nhất.

Gói Sàng lọc gan mật do Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec triển khai sẽ thay bạn kiểm tra, theo dõi, đánh giá tình trạng sức khỏe gan mật. Với đội ngũ bác sĩ là các chuyên gia trình độ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm, cùng sự hỗ trợ của hệ thống máy móc tiên tiến, dịch vụ chuyên nghiệp, khách hàng khi tham gia gói sẽ được hưởng những lợi ích y tế tốt nhất, bảo vệ toàn diện sức khỏe gan mật cho chính mình và người thân.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan