Ăn nhiều chất xơ từ trái cây và rau quả giúp giảm nguy cơ nhập viện vì bệnh túi thừa (Phần 2)

Bài viết bởi Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Ăn nhiều chất xơ có liên quan đến việc giảm nguy cơ bệnh túi thừa. Tuy nhiên, các báo cáo về loại chất xơ ăn vào nào có lợi nhất lại mâu thuẫn với nhau. Mục đích của bài báo này là để đánh giá mối liên quan giữa các loại chất xơ ăn kiêng khác nhau và việc nhập viện do bệnh túi thừa (Diverticular Disease) của đại tràng.

1. Các kết quả của nghiên cứu

Trong 337.919 người-năm theo dõi, 255 (0,57%) nam giới trong nhóm COSM được chẩn đoán mắc bệnh túi thừa, và tương ứng 505 (1,14%) phụ nữ trong nhóm SMC trong 287.789 người-năm theo dõi. Cả hai nhóm đều giống nhau về hầu hết các khía cạnh ngoại trừ nam giới có tỷ lệ đái tháo đường cao hơn và uống nhiều rượu hơn nữ giới. Lượng chất xơ trong các phần tư đã được kiểm tra liên quan đến các yếu tố gây nhiễu tiềm ẩn. Hút thuốc phổ biến hơn ở những bệnh nhân có lượng chất xơ thấp hơn trong cả hai nhóm. Ở nam giới, trong nhóm thuần tập COSM, uống rượu cao hơn ở những bệnh nhân có lượng chất xơ thấp nhất. Cả hai nhóm được phân tích riêng biệt và được chia thành các phần tư theo lượng chất xơ ăn vào, lượng chất xơ từ trái cây / rau và từ ngũ cốc riêng biệt.

Trong số những người đàn ông có lượng chất xơ tổng thể cao nhất, 39% (RR 0,61, KTC 95% 0,43–0,88; p cho xu hướng = 0,01) giảm nguy cơ bệnh tật trong phân tích đa biến so với những người báo cáo lượng tiêu thụ tổng thể thấp nhất tổng số sợi.

2. Hoa quả và rau

Phụ nữ ăn phần tư trái cây và chất xơ rau quả cao nhất (trung bình 12,6 g) có nguy cơ giảm 30% (RR 0,70, KTC 95% 0,53–0,92; p cho xu hướng = 0,004) so ​​với những người báo cáo lượng thấp nhất lượng chất xơ từ trái cây và rau quả (trung bình 4,1 g). Ở nam giới, một xu hướng tương tự cũng được quan sát thấy. Trong số những người báo cáo lượng tiêu thụ cao nhất (10,3 g), nguy cơ giảm 33% (RR 0,67, KTC 95% 0,46–0,98; p cho xu hướng = 0,03) (Q4) được tìm thấy so với những người báo cáo lượng chất xơ trái cây thấp nhất (2,9 g).

Hoa quả sấy
Hoa quả và rau là nguồn bổ sung chất xơ rất tốt cho cơ thể người dùng

3. Ngũ cốc

Ăn nhiều chất xơ từ ngũ cốc ở cả phụ nữ và nam giới không liên quan đến nguy cơ nhập viện vì DD [phụ nữ 0,90 (0,68–1,19); p = 0,5 và nam 0,76 (0,53–1,10); p = 0,05] .

4. Vai trò của trái cây và rau quả trong bệnh lý túi thừa

Nghiên cứu thuần tập lớn này ở nam giới và phụ nữ trung niên chứng minh rằng ăn nhiều chất xơ, đặc biệt là từ trái cây và rau quả, làm giảm nguy cơ nhập viện vì bệnh túi thừa.

Nói chung, trái cây và rau quả chứa hàm lượng cellulose cao hơn ngũ cốc. Là một chất xơ không hòa tan, cellulose chiếm trung bình 30% trong trái cây và 50% trong rau. Chất xơ không hòa tan được chuyển hóa bởi vi khuẩn đại tràng ít hơn chất xơ hòa tan (trong nước). Các chất xơ không hòa tan có thể làm tăng sản lượng phân bằng cách hoạt động như một chất lên men, bằng cách kích thích sự phát triển của vi sinh vật dẫn đến sản xuất các axit béo chuỗi ngắn (SCFA). SCFA được biết đến như một nguồn nhiên liệu quan trọng cho đại tràng nói chung và đặc biệt là đại tràng sigma. Điều này có thể giải thích một phần tác dụng có lợi của chất xơ từ trái cây và rau quả trong nghiên cứu của chúng tôi.

Theo kết quả trong nghiên cứu này, sự khác biệt giữa phụ nữ ăn lượng chất xơ cao nhất và thấp nhất từ ​​trái cây và rau quả là 8,5 g / ngày (12,6 - 4,1 g / ngày). Đây là lượng chất xơ bổ sung mà một người phải ăn hàng ngày để giảm được 30% nguy cơ mắc bệnh. Để so sánh, một quả táo hoặc cam cỡ bình thường chứa 3–3,5 g chất xơ. Đối với nam giới, sự khác biệt tương ứng là 7,4 g / ngày để giảm nguy cơ 35%.

Khi thảo luận về vai trò của chất xơ trong việc ngăn ngừa bệnh túi thừa, điều quan trọng là phải xác định vị trí trong quá trình tiến triển của bệnh, việc tăng lượng chất xơ có thể có lợi. Các yếu tố nguy cơ phát triển các phát hiện không có triệu chứng của bệnh túi thừa có thể khác với các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến bệnh có triệu chứng. Đầu tiên, Painter và Burkitt và sau đó là những người khác phát hiện ra rằng ăn ít chất xơ có thể thúc đẩy sự hình thành bệnh túi thừa ruột kết khi so sánh những người châu Phi bản địa tiêu thụ nhiều chất xơ với dân số ở thế giới phương Tây có lượng chất xơ thấp.

Ngược lại, Peery và cộng sự gần đây đã công nhận rằng chế độ ăn nhiều chất xơ có thể thúc đẩy bệnh diverticulosis trong một nghiên cứu trên 2104 bệnh nhân trải qua một cuộc phỏng vấn chế độ ăn uống rộng rãi bằng cách sử dụng bảng câu hỏi tần suất thực phẩm đã được xác nhận, 3 tháng sau khi chẩn đoán bệnh diverticulosis không có triệu chứng được thiết lập và thông báo cho bệnh nhân.

túi thừa đại tràng
Hình ảnh mô phỏng túi thừa trong đại tràng của người bệnh

Thứ hai, nó đã được chứng minh rằng một lượng chất xơ cao có thể ngăn ngừa bệnh túi thừa có triệu chứng, chủ yếu là viêm túi thừa. Aldoori và cộng sự. phát hiện ra rằng thành phần không hòa tan của chất xơ có liên quan nghịch với nguy cơ mắc bệnh túi thừa ở các chuyên gia sức khỏe nam giới ở Hoa Kỳ. Phát hiện này trái ngược với nghiên cứu hiện tại, trong đó chất xơ từ trái cây và rau quả được chứng minh là có lợi nhất. Tuy nhiên, kết quả của nghiên cứu Aldoori khác nhau vì nghiên cứu hiện tại chỉ bao gồm các trường hợp nhập viện vì DD, so với DD có triệu chứng tự báo cáo trong nghiên cứu của Aldoori và cộng sự. Điều này có thể giải thích một phần kết quả phân kỳ.

Kết quả trong nghiên cứu này xác nhận những phát hiện được báo cáo gần đây của Crowe và cộng sự, mặc dù họ cũng báo cáo rằng trái cây có thể là nguồn cung cấp chất xơ có lợi hơn so với rau. Dữ liệu của chúng tôi không cho phép chúng tôi kiểm tra ảnh hưởng của trái cây và rau quả một cách riêng biệt.

Thứ ba, các nghiên cứu cũng đã đề cập đến lợi ích tiềm năng của việc ăn nhiều chất xơ để ngăn ngừa tái phát sau một đợt viêm túi thừa được quản lý y tế. Brodribb và cộng sự nhận thấy giảm các triệu chứng sau 3 tháng nhờ bổ sung chất xơ trong một thử nghiệm đối chứng với giả dược. Tuy nhiên, các nghiên cứu khác lại trái ngược nhau.

5. Vai trò của chế độ ăn nhiều thịt đỏ và các yếu tố khác

Các yếu tố nguy cơ đáng kể khác đối với bệnh túi thừa có triệu chứng trong chế độ ăn uống, ăn nhiều thịt đỏ và chất béo, đã được công nhận, mặc dù các mối quan hệ đều yếu. Ngoài ra, dữ liệu trước đây đã nói rằng hút thuốc, ít hoạt động thể chất và béo phì làm tăng nguy cơ bị bệnh túi thừa . Quả hạch, hạt và ngô dường như không ảnh hưởng đến nguy cơ. Gần đây, hai nghiên cứu về các cặp song sinh đơn tính và lưỡng tính đã tìm thấy một thành phần di truyền trong sự phát triển của bệnh túi thừa, với ảnh hưởng di truyền lên đến 40% .

Thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc bệnh túi thừa. Theo một báo cáo gần đây, sử dụng corticosteroid, cả đường hít và đường uống, làm tăng nguy cơ nhập viện vì bệnh túi thừa, và do đó chúng tôi đưa việc sử dụng vào phân tích đa biến. Tuy nhiên, tác dụng của thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và axit acetylsalicylic (ASA) là trái ngược nhau. Một nghiên cứu trước đây trong nhóm thuần tập SMC không thể khám phá bất kỳ ảnh hưởng nào của những loại thuốc này đối với tỷ lệ mắc bệnh túi thừa và do đó đã bị bỏ qua trong phân tích này.

Lượng thịt đỏ làm tăng ung thư trực tràng
Chế độ ăn nhiều thịt đỏ có mối liên hệ với bệnh lý túi thừa

6. Kết luận


Để kết luận, ăn nhiều trái cây và rau quả có thể làm giảm nguy cơ nhập viện do DD trong nghiên cứu thuần tập lớn này về cả nam và nữ, trong khi lượng ngũ cốc không ảnh hưởng đến nguy cơ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo:

  1. Mahmood W. Mahmood và cộng sự, High intake of dietary fibre from fruit and vegetables reduces the risk of hospitalisation for diverticular disease. ttps://link.springer.com/article/10.1007/s00394-018-1792-0
  2. Strate LL, Modi R, Cohen E, Spiegel BM (2012) Diverticular disease as a chronic illness: evolving epidemiologic and clinical insights. Am J Gastroenterol 107(10):1486–1493. https://doi.org/10.1038/ajg.2012.194
  3. Etzioni DA, Cannom RR, Ault GT, Beart RW Jr, Kaiser AM (2009) Diverticulitis in California from 1995 to 2006: increased rates of treatment for younger patients. Am Surg 75(10):981–985
  4. Granlund J, Svensson T, Olen O, Hjern F, Pedersen NL, Magnusson PK, Schmidt PT (2012) The genetic influence on diverticular disease—a twin study. Alimentary Pharmacol Ther 35(9):1103–1107. https://doi.org/10.1111/j.1365-2036.2012.05069.x
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

384 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan