Phẫu thuật thoát vị bẹn có nguy hiểm?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ, Tiến sĩ Đỗ Minh Hùng - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Phẫu thuật thoát vị bẹn là phương pháp cơ bản và tương đối an toàn trong chữa thoát vị bẹn. Bệnh nhân có thể được mổ hở truyền thống hoặc bằng các phương pháp hiện đại ít xâm lấn hơn, độ chính xác cao hơn như phẫu thuật nội soi, phẫu thuật robot.

1. Thoát vị bẹn là gì?

Thoát vị bẹn là tình trạng một phần các tạng trong ổ bụng như ruột, mạc nối lớn chui qua chỗ yếu vùng bẹn tạo thành túi thoát vị. Bệnh thường xảy ra ở nam giới và không phân biệt độ tuổi. Thoát vị bẹn không thể tự khỏi và buộc phải điều trị dứt điểm bằng phẫu thuật.

Thoát vị bẹn có thể xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác. Đôi khi, người bệnh cảm thấy đau hoặc căng tức vùng bẹn. Thông thường, người bệnh có thể tự đẩy chỗ túi thoát vị trở vào trong hoặc túi thoát vị này có thể biến mất khi người bệnh nằm xuống. Trẻ em có thể có túi thoát vị xuất hiện từng đợt mỗi khi rặn, khóc, ho hoặc đứng.

Thoát vị bẹn có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó đáng lo ngại nhất là thoát vị nghẹt. Thoát vị bẹn nghẹt xảy ra khi các mô trong túi thoát vị sa ra ngoài, không thể vào được và bị chèn tắc mạch máu nuôi. Tình trạng này có thể dẫn đến hoại tử, nghĩa là các mô trong túi thoát vị chết đi vì không được cung cấp đủ máu. Thoát vị bẹn nghẹt có thể gây ra các triệu chứng như sốt, vùng thoát vị bị sưng, đỏ, viêm và rất đau.

Điều trị thoát vị bẹn
Thoát vị bẹn có thể xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng nào khác

2. Các phương pháp phẫu thuật thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn nếu không được phẫu thuật sớm sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Chính vì vậy, phẫu thuật thoát vị bẹn bằng cách đóng lại lỗ thoát vị và tái tạo lại thành bụng là cách duy nhất để điều trị triệt để và ngăn bệnh tái phát.

Thoát vị bẹn ở người lớn: Có 2 kiểu phẫu thuật: Tái tạo lại thành bụng bằng các mũi khâu các lớp giải phẫu tự thân hoặc tăng cường sức bền thành bụng bằng đặt tấm lưới tổng hợp. Ngày nay phẫu thuật đặt tấm lưới được ưu tiên lựa chọn.

Có 2 cách tiến hành đặt lưới khác nhau:

  • Đường mổ mở trực tiếp phía trước: Qua 1 đường rạch ở một bên bẹn, đóng lỗ thoát vị và tăng cường sức bền thành bẹn bằng tấm lưới tổng hợp;
  • Đường qua phẫu thuật nội soi: Với những đường rạch nhỏ ở vùng cần phẫu thuật, sau đó đưa dụng cụ phẫu thuật nội soi vào để sửa chữa lỗ thoát vị và đặt tấm lưới.

Thoát vị bẹn ở trẻ em: Phẫu thuật khâu thắt ống phúc tinh mạc, không cần phải đặt lưới. Có thể mổ mở hoặc phẫu thuật nội soi.

3. Nội soi thoát vị bẹn mất bao lâu?

Đối với mổ thoát vị bẹn, nếu người bệnh được thực hiện mổ nội soi thì thời gian phục hồi nhanh hơn so với mổ mở. Sau khi trải qua ca mổ nội soi thoát vị bẹn, thường chỉ sau 1 – 2 tháng, người bệnh đã có thể hoạt động bình thường trở lại. Phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn có tỷ lệ tái phát thấp.

Còn trong trường hợp bệnh nhân đã được mổ thoát vị bẹn bằng phương pháp mổ mở (khâu từng lớp) thì thời gian phục hồi sẽ lâu hơn so với mổ nội soi.

Điều trị thoát vị bẹn
Thoát vị bẹn nếu không được phẫu thuật sớm sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm

4. Phẫu thuật thoát vị bẹn có nguy hiểm không?

Phẫu thuật thoát vị bẹn hiện nay hầu như ít xảy ra rủi ro, khoảng 2% người bệnh đã mổ sẽ tái phát bệnh trong vòng 3 năm trở lại. Biến chứng sau phẫu thuật thoát vị bẹn tuy hiếm nhưng không phải là không có. Một số trường hợp sau phẫu thuật thoát vị bẹn bị đau tê ở vùng bẹn, tổn thương ống dẫn tinh, nhiễm trùng vết mổ... Do vậy, lựa chọn bệnh viện uy tín để thực hiện phẫu thuật thoát vị bẹn là yếu tố cực kỳ quan trọng.

Để hạn chế các biến chứng có thể xảy ra, ngày nay, các bệnh viện lớn đang áp dụng kỹ thuật ít xâm lấn, tránh làm tổn thương vùng lân cận, nhờ đó giúp hạn chế thấp nhất nguy cơ chảy máu. Thêm vào đó, với vết mổ nhỏ, nguy cơ nhiễm trùng vết mổ cũng được hạn chế tới mức tối đa. Do phẫu thuật có độ chính xác cao, ít đau nên bệnh nhân thường mau chóng hồi phục sức khỏe.

5. Nên phẫu thuật thoát vị bẹn ở đâu?

Tại Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park đang áp dụng phương pháp phẫu thuật robot trong điều trị thoát vị bẹn. Kỹ thuật được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên và chuyên gia y tế cao cấp, giàu kinh nghiệm dưới sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại hàng đầu thế giới.

Phẫu thuật thoát vị bẹn tại Vinmec Central Park sử dụng robot Da Vinci - giúp chuyển đổi các chuyển động của bác sĩ phẫu thuật thành chuyển động của máy thông qua giao tiếp máy tính giữa hệ thống làm việc trực tiếp trên bệnh nhân từ xa và bàn điều khiển của bác sĩ.

Các robot cầm tay có độ linh hoạt hơn so với các dụng cụ nội soi thường. Robot được gắn thêm động cơ và bộ phận điều khiển vào tay cầm nội soi, giúp đầu phẫu thuật hoạt động như khớp cổ tay linh hoạt có thể gập góc. Ngoài ra, dụng cụ còn bao gồm đèn nội soi tự động hóa thông qua giọng nói, laser, theo dõi bằng mắt và các phương pháp khác, cho phép bác sĩ phẫu thuật điều khiển đèn nội soi mà không cần trợ lý cầm đèn khi phẫu thuật.

Phẫu thuật được thực hiện bởi Tiến sĩ. Bác sĩ Đỗ Minh Hùng - người có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Ngoại Tổng quát, đặc biệt trong chuyên ngành Tiêu hóa - Gan mật. Bác sĩ Hùng đã thực hiện hàng chục công trình nghiên cứu khoa học có giá trị, công bố nhiều kỹ thuật phẫu thuật độc đáo mang lại hiệu quả điều trị tích cực cho người bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

34.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan