Probiotics có thể giúp chống lại hội chứng ruột kích thích như thế nào?

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Probiotics là một chủ đề nóng hiện nay, đặc biệt là đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS).Hội chứng ruột kích thích là một bệnh mãn tính gây đau bụng và thay đổi thói quen đi tiêu. Nhiều người dùng chế phẩm sinh học với hy vọng rằng việc cân bằng vi khuẩn đường ruột sẽ cải thiện các triệu chứng của họ.

Bài viết này xem xét nghiên cứu mới nhất về chế phẩm sinh học cho Hội chứng ruột kích thích , bao gồm các chủng và triệu chứng cụ thể.

1. Hội chứng ruột kích thích là gì?

Hội chứng ruột kích thích là một bệnh mãn tính đặc trưng bởi đau bụng hoặc khó chịu, cũng như đầy hơi, đầy hơi, táo bón và tiêu chảy. Nó ảnh hưởng đến 7–21% số người trên toàn thế giới và tỷ lệ phổ biến ở phụ nữ cao hơn ba lần so với nam giới ở phương Tây, mặc dù sự khác biệt không lớn ở châu Á.

Nguyên nhân chính xác của Hội chứng ruột kích thích vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, một số nguyên nhân được đề xuất bao gồm thay đổi nhu động tiêu hóa, nhiễm trùng, tương tác giữa não và ruột, sự phát triển quá mức của vi khuẩn, nhạy cảm với thức ăn, kém hấp thu carbohydrate và viêm ruột.

Ăn một số loại thực phẩm có thể gây ra các triệu chứng và căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm chúng.

Hội chứng ruột kích thích được chẩn đoán khi bạn bị đau bụng ít nhất một ngày mỗi tuần trong ba tháng, cộng với ít nhất hai trong số các triệu chứng sau: Đau liên quan đến nhu động ruột, thay đổi số lượng phân hoặc thay đổi hình dạng phân.

Một loại phụ khác, được gọi là Hội chứng ruột kích thích “sau lây nhiễm” cũng đã được đề xuất cho những người phát triển bệnh sau khi bị nhiễm trùng. Loại phụ này có thể áp dụng cho 25% số người mắc Hội chứng ruột kích thích.

Điều trị cho tất cả các dạng phụ bao gồm thuốc, cải thiện chế độ ăn uống và lối sống, loại bỏ FODMAP và đường lactose và sử dụng men vi sinh.

Hội chứng ruột kích thích là một bệnh mãn tính đặc trưng bởi đau bụng và thay đổi nhu động ruột. Nguyên nhân của nó vẫn chưa được hiểu rõ nhưng có thể liên quan đến tương tác não-ruột, sự phát triển quá mức của vi khuẩn, nhiễm trùng, viêm và nhạy cảm.

hội chứng ruột kích thích
Hình ảnh mô phỏng hội chứng ruột kích thích

2. Probiotics là gì?

Hệ tiêu hóa của bạn chứa đầy vi khuẩn có lợi được gọi là hệ thực vật đường ruột, và chúng đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn.

Probiotics là vi khuẩn sống hoặc men được tìm thấy trong thực phẩm và chất bổ sung. Chúng an toàn, tương tự như hệ thực vật đường ruột tự nhiên và mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Mọi người sử dụng chúng để thúc đẩy hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, cân bằng. Chúng có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như hỗ trợ giảm cân, cải thiện sức khỏe tim mạch, cải thiện tiêu hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Một số thực phẩm probiotic phổ biến bao gồm sữa chua, dưa cải bắp, tempeh, kim chi và các loại thực phẩm lên men khác.

Probiotics là vi khuẩn và nấm men sống mà mọi người có thể tiêu thụ để hỗ trợ và giúp cân bằng hệ vi khuẩn tự nhiên trong cơ thể. Các nguồn phổ biến bao gồm sữa chua, thực phẩm lên men và thực phẩm bổ sung.

3. Probiotics hoạt động như thế nào với Hội chứng ruột kích thích ?

Một số lượng đáng kể các nghiên cứu gần đây đã tìm hiểu cách thức sử dụng chế phẩm sinh học để điều trị và quản lý Hội chứng ruột kích thích .

Các triệu chứng hội chứng ruột kích thích có liên quan đến những thay đổi nhất định trong hệ vi khuẩn đường ruột. Ví dụ, những người bị Hội chứng ruột kích thích có lượng Lactobacillus và Bifidobacterium thấp hơn trong ruột của họ, và mức độ có hại của Streptococcus, E. coli và Clostridium cao hơn.

Ngoài ra, có tới 84% bệnh nhân Hội chứng ruột kích thích bị vi khuẩn phát triển quá mức trong ruột non, có thể dẫn đến nhiều triệu chứng của họ.

Những thay đổi trong hệ vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng Hội chứng ruột kích thích bằng cách tăng viêm, tăng nhạy cảm với khí trong ruột, giảm chức năng miễn dịch và thay đổi nhu động tiêu hóa.

Probiotics đã được đề xuất để cải thiện các triệu chứng bởi :

  • Ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh
  • Tăng cường các chức năng hàng rào của hệ thống miễn dịch
  • Giúp kháng viêm
  • Làm chậm nhu động ruột
  • Giảm sản xuất khí bằng cách cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột
  • Giảm độ nhạy cảm của ruột đối với sự tích tụ khí

Tuy nhiên, không phải tất cả men vi sinh đều giống nhau. Trên thực tế, thuật ngữ “probiotic” bao gồm nhiều chủng, loại vi khuẩn và nấm men khác nhau. Ảnh hưởng sức khỏe của chúng khác nhau tùy thuộc vào loại.

Sự mất cân bằng hệ thực vật đường ruột có thể góp phần vào các triệu chứng của Hội chứng ruột kích thích . Probiotics giúp khôi phục sự cân bằng theo một số cách, bao gồm bằng cách ức chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, giảm viêm và làm chậm hệ tiêu hóa.

Probiotics
Probiotics có thể làm giảm sản xuất khí bằng cách cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột

4. Probiotics có thể cải thiện các triệu chứng Hội chứng ruột kích thích ?

Một đánh giá toàn diện năm 2016 đã kết luận rằng không rõ lợi ích của chế phẩm sinh học để điều trị Hội chứng ruột kích thích . Nó trích dẫn quy mô nghiên cứu nhỏ và thiếu dữ liệu nhất quán.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chế phẩm sinh học cụ thể có thể có khả năng nhắm vào các triệu chứng cụ thể. Probiotics từ các họ Bifidobacterium, Lactobacillus và Saccharomyces đã cho thấy một hứa hẹn đặc biệt.

Cải thiện triệu chứng tổng thể

Trong một đánh giá của Hiệp hội Dinh dưỡng Anh (BDA), 29 nghiên cứu đã đánh giá sự cải thiện triệu chứng tổng thể và 14 trong số này cho thấy kết quả tích cực đối với 10 loại men vi sinh khác nhau. Tuy nhiên, kết quả không nhất quán và hầu hết các chủng chỉ có một nghiên cứu nhỏ đằng sau chúng. Cần phải nghiên cứu thêm.

Đau bụng

Đau bụng là một trong những triệu chứng chính của Hội chứng ruột kích thích . Nó thường được tìm thấy ở vùng bụng dưới hoặc toàn bộ bụng và giảm dần sau khi đi tiêu.

Bảy loại men vi sinh có liên quan đến việc cải thiện các triệu chứng đau bụng. 7 chủng lợi khuẩn đã được tìm thấy để giúp giảm đau. Tuy nhiên, nghiên cứu thêm là cần thiết để xác nhận kết quả.

Trướng bụng

Quá trình sản xuất khí dư thừa và tăng độ nhạy cảm có thể gây ra chứng đầy hơi và đầy hơi khó chịu trong Hội chứng ruột kích thích.

Trong đánh giá BDA năm 2016, chỉ có hai nghiên cứu cho thấy men vi sinh đặc biệt làm giảm đầy hơi và chỉ một nghiên cứu cho thấy chúng làm giảm chướng bụng.

Một nghiên cứu bổ sung cho thấy rằng những người tham gia Hội chứng ruột kích thích đã giảm đầy hơi chướng bụng sau bốn tuần điều trị bằng thực phẩm bổ sung bốn chủng có chứa B. lactis, L. acidophilus, L. bulgaricus và S. thermophilus.

Bệnh tiêu chảy

Khoảng 15% những người bị Hội chứng ruột kích thích trải qua hình thức chủ yếu là tiêu chảy.

Mặc dù đã có rất nhiều nghiên cứu về men vi sinh đối với bệnh tiêu chảy do nhiễm trùng, nhưng người ta vẫn biết ít hơn về tác dụng của men vi sinh đối với các loại không lây nhiễm, như trong Hội chứng ruột kích thích .

Nhìn chung, có vẻ như việc sử dụng men vi sinh để điều trị tiêu chảy trong Hội chứng ruột kích thích không hiệu quả lắm, vì chỉ một số nghiên cứu quy mô nhỏ đã cho thấy sự cải thiện.

Trong khi việc sử dụng probiotic để điều trị tiêu chảy nhiễm trùng đã được ghi nhận đầy đủ, thì có ít bằng chứng hơn về việc sử dụng trong tiêu chảy Hội chứng ruột kích thích . B. coagulans và S. boulardii, cũng như một số chế phẩm đa chủng, có thể có tác dụng tích cực, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn.

Táo bón

Dạng Hội chứng ruột kích thích phổ biến nhất là dạng táo bón chiếm đa số, ảnh hưởng đến gần một nửa số người mắc bệnh.

Táo bón
Táo bón là dạng phổ biến thường gặp của hội chứng ruột kích thích

Các nghiên cứu về Hội chứng ruột kích thích chủ yếu gây táo bón đã tìm cách xác định xem liệu chế phẩm sinh học có thể làm tăng tần suất đi tiêu và giảm bớt các triệu chứng liên quan hay không.

Như với hầu hết các triệu chứng khác đã được thảo luận, trong khi một số kết quả này đầy hứa hẹn, các nghiên cứu cho đến nay vẫn còn ít. Chưa có đủ nghiên cứu để xác nhận liệu men vi sinh có thực sự mang lại lợi ích cho những người bị táo bón trong Hội chứng ruột kích thích hay không.

.

5. Bạn có nên dùng Probiotics nếu bạn bị Hội chứng ruột kích thích ?

Mặc dù có một số nghiên cứu đầy hứa hẹn, vẫn còn quá sớm để đưa ra các khuyến nghị chung về việc sử dụng men vi sinh cho Hội chứng ruột kích thích .

Trong khi một số chủng đã được chứng minh là có lợi cho một hoặc hai triệu chứng, phần lớn các chế phẩm sinh học không có khả năng cải thiện.

Tuy nhiên, men vi sinh an toàn và là một lựa chọn điều trị tiềm năng tương đối rẻ cho Hội chứng ruột kích thích . Ngoài ra, chúng đã có tác dụng với một số người, đặc biệt là đối với những người có các triệu chứng cụ thể.

Nếu bạn quan tâm đến việc thử một loại probiotic, có một lựa chọn tuyệt vời trên Amazon.

6. Dưới đây là một số mẹo chính khi thực hiện lựa chọn của bạn:

Chọn một chế phẩm sinh học dựa trên bằng chứng: Chọn một loại lợi khuẩn có nghiên cứu hỗ trợ nó

Chọn một chế phẩm sinh học theo các triệu chứng của bạn: Chọn các chủng phù hợp với các vấn đề của bạn

Dùng đúng liều lượng: Dùng đúng liều lượng nhà sản xuất khuyến cáo

Gắn bó với một loại: Thử một loại trong ít nhất bốn tuần và theo dõi các triệu chứng của bạn

Hãy nhớ rằng một số chất bổ sung probiotic có chứa các thành phần có thể làm cho các triệu chứng của bạn tồi tệ hơn. Chúng bao gồm yến mạch, inulin, lactose, fructose, sorbitol và xylitol. Nếu các triệu chứng của bạn được kích hoạt bởi bất kỳ điều nào trong số này, hãy tìm loại chế phẩm sinh học không chứa chúng.

Bằng cách dành thời gian để chọn một chế phẩm sinh học phù hợp nhất với nhu cầu của bạn, bạn có thể thấy chúng là một phương pháp điều trị bổ sung hiệu quả cho các triệu chứng Hội chứng ruột kích thích của bạn.

Ngay cả khi bạn không có những cải thiện đáng kể, men vi sinh vẫn mang lại những lợi ích sức khỏe tuyệt vời khác và có thể là một thành phần có giá trị của một lối sống lành mạnh.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân tin cậy trong thực hiện kỹ thuật chẩn đoán các bệnh lý tiêu hóa,viêm ruột, hội chứng ruột ngắn, bệnh lý gây tiêu chảy mạn tính, bệnh Crohn, niêm mạc dạ dày lạc chỗ ở thực quản...

Bệnh viện Vinmec với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm tận lực trong khám chữa bệnh, khách hàng có thể yên tâm với dịch vụ nội soi dạ dày, thực quản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan