Probiotics và viêm loét đại tràng: Hiệu quả và điều trị

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Trong khi nhiều người dùng men vi sinh để hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa nói chung của họ , chúng cũng được sử dụng để điều trị một số vấn đề về đường ruột như viêm dạ dày ruột và một tình trạng gọi là viêm túi. Nhưng liệu những vi khuẩn tốt này cũng có thể được sử dụng để điều trị bệnh viêm loét đại tràng (UC) ?

1. Tôi có nên dùng men vi sinh cho viêm loét đại tràng ?

Viêm loét đại tràng là một bệnh viêm ruột già, gây tiêu chảy ra máu, co thắt bụng và đầy hơi. Bệnh hay tái phát và thuyên giảm, có nghĩa là có những lúc bệnh âm thầm, những lúc khác lại bùng phát, gây ra các triệu chứng.

Điều trị y tế tiêu chuẩn cho viêm loét đại tràng có hai thành phần: Điều trị bùng phát tích cực và ngăn ngừa bùng phát. Với phương pháp điều trị truyền thống, các đợt bùng phát tích cực thường được điều trị bằng corticosteroid như prednisone. Các đợt bùng phát được ngăn chặn bằng điều trị duy trì, nghĩa là sử dụng một số loại thuốc lâu dài.

Hãy xem liệu men vi sinh có thể giúp đáp ứng một trong hai nhu cầu điều trị này hay không.

2. Probiotics có thể giúp ngăn chặn cơn bùng phát?

Câu trả lời cho câu hỏi này có thể là không. Một đánh giá năm 2007 về các nghiên cứu lâm sàng về việc sử dụng chế phẩm sinh học cho các đợt bùng phát Viêm loét đại tràng cho thấy rằng các chế phẩm sinh học không rút ngắn thời gian bùng phát khi được thêm vào điều trị thông thường.

Tuy nhiên, những người trong các nghiên cứu dùng chế phẩm sinh học báo cáo ít triệu chứng hơn trong thời gian bùng phát và những triệu chứng này cũng ít nghiêm trọng hơn. Nói cách khác, trong khi men vi sinh không chấm dứt cơn bùng phát nhanh hơn, chúng dường như làm cho các triệu chứng của cơn bùng phát ít thường xuyên hơn và ít nghiêm trọng hơn.

Probiotics có thể giúp ngăn ngừa bùng phát?

Việc sử dụng men vi sinh cho mục đích này cho thấy nhiều hứa hẹn hơn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chế phẩm sinh học có thể có hiệu quả như các loại thuốc Viêm loét đại tràng truyền thống, bao gồm cả mesalazine điều trị tiêu chuẩn vàng.

Một nghiên cứu năm 2004 của Đức đã theo dõi một nhóm 327 bệnh nhân có tiền sử Viêm loét đại tràng , cho một nửa trong số họ dùng mesalazine và nửa còn lại là men vi sinh ( Escherichia coli Nissle 1917). Sau một năm điều trị, thời gian thuyên giảm trung bình (thời gian không bùng phát) và chất lượng thuyên giảm ở cả hai nhóm là như nhau.

Kết quả tương tự đã được nhìn thấy trong các nghiên cứu khác . Và một lợi khuẩn khác, Lactobacillus GG , cũng có thể hữu ích trong việc duy trì sự thuyên giảm của viêm loét đại tràng .

Lợi khuẩn Lactobacillus rhamnosus GG
Lợi khuẩn Lactobacillus rhamnosus GG là một trong những loại probiotic được sử dụng rộng rãi

3. Men vi sinh hỗ trợ điều trị viêm loét đại tràng như thế nào?

Probiotics có thể giúp điều trị viêm loét đại tràng vì chúng giải quyết nguyên nhân thực sự của tình trạng này.

Viêm loét đại tràng được cho là do các vấn đề với hệ thống miễn dịch trong ruột. Hệ thống miễn dịch của bạn giúp cơ thể chống lại bệnh tật, nhưng đôi khi nó có thể tấn công và nhắm mục tiêu vào cơ thể của chính bạn trong nỗ lực bảo vệ nó khỏi mối nguy hiểm được nhận thức. Khi điều này xảy ra, nó được gọi là bệnh tự miễn dịch.

Trong trường hợp viêm loét đại tràng, sự mất cân bằng của vi khuẩn trong ruột già được cho là mối nguy hiểm có thể nhận thức được khiến hệ thống miễn dịch phản ứng.

4. Probiotics có thể làm cho viêm loét đại tràng tồi tệ hơn?

Probiotics có thể hữu ích bằng cách cung cấp vi khuẩn tốt giúp khôi phục sự cân bằng vi khuẩn trong ruột, loại bỏ vấn đề mà hệ thống miễn dịch đang phản ứng. Khi mối nguy hiểm được nhận thức đã biến mất, hệ thống miễn dịch có thể làm dịu hoặc ngừng cuộc tấn công của nó.

Như chúng tôi đã nói trước đây, men vi sinh có thể giúp tăng thời gian giữa các đợt bùng phát và có thể làm cho các triệu chứng của đợt bùng phát ít nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, men vi sinh có thể rẻ hơn các loại thuốc Viêm loét đại tràng thông thường và chúng có thể an toàn hơn trong thời gian dài.

Probiotics cũng có thể bảo vệ chống lại các vấn đề đường ruột khác như viêm đại tràng do Clostridium difficile và bệnh tiêu chảy của khách du lịch.

Có rất nhiều lợi ích, nhưng có một số nhược điểm khi sử dụng men vi sinh với viêm loét đại tràng. Điều chính là chúng có thể không hữu ích trong việc làm thuyên giảm nhanh hơn trong quá trình bùng phát viêm loét đại tràng .

Một điều khác là một số người nên sử dụng chúng một cách thận trọng. Probiotics chứa vi khuẩn sống, vì vậy chúng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng ở những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại (chẳng hạn như những người dùng corticosteroid liều cao hoặc dài hạn). Điều này là do hệ thống miễn dịch suy yếu có thể không kiểm soát được vi khuẩn sống và có thể bị nhiễm trùng.

Ưu điểm của men vi sinh cho viêm loét đại tràng

  • Có thể giúp ngăn chặn bùng phát viêm loét đại tràng
  • Có thể làm giảm các triệu chứng khi bùng phát
  • Không có tác dụng phụ nghiêm trọng cho thấy cho đến nay
  • Ít tốn kém hơn các loại thuốc viêm loét đại tràng khác
  • Có thể an toàn hơn khi sử dụng lâu dài so với các loại thuốc viêm loét đại tràng khác
  • Có thể bảo vệ chống lại các bệnh đường ruột khác, chẳng hạn như nhiễm trùng C. difficile
Hệ vi khuẩn đường ruột đóng vai trò quan trong trong bệnh viêm ruột
Men vi sinh có rất nhiều ưu điểm cho người bệnh viêm loét đại tràng

Nhược điểm của probiotics đối với viêm loét đại tràng

  • Không ngừng bùng phát trong quá trình xử lý
  • Nên thận trọng khi sử dụng cho những người bị suy giảm hệ miễn dịch

5. Tôi có thể mua men vi sinh ở đâu?

Có vô số loại chế phẩm sinh học có sẵn và nhiều chủng vi sinh vật có thể được sử dụng trong đó. Hai trong số những loại vi khuẩn phổ biến nhất được sử dụng là LactobacillusBifidobacterium .

Bạn có thể lấy men vi sinh từ nhiều nguồn khác nhau. Bạn có thể tìm thấy chúng trong các loại thực phẩm như sữa chua , kefir (một thức uống lên men làm từ sữa bò), và thậm chí cả dưa cải bắp.

Bạn cũng có thể dùng chúng dưới dạng chất bổ sung , ở các dạng như viên nang, viên nén, chất lỏng hoặc kẹo cao su. Hiệu thuốc địa phương của bạn có thể có sẵn một số lựa chọn.

Nếu bạn đang nghĩ đến việc sử dụng men vi sinh, bạn nên lưu ý rằng không giống như các loại thuốc kê đơn, các chất bổ sung lợi khuẩn không được điều chỉnh bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Điều này có nghĩa là FDA không kiểm tra xem các chất bổ sung có an toàn hoặc hiệu quả hay không trước khi chúng được đưa ra thị trường.

Nếu bạn muốn được hướng dẫn về cách tìm một loại probiotic chất lượng cao, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Phản ứng phụ

Cho đến nay, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào liên quan đến việc sử dụng men vi sinh kéo dài đối với Viêm loét đại tràng . Trong một đánh giá về các nghiên cứu , tỷ lệ tác dụng phụ ở những người dùng probiotic là tương đương nhau (26% so với 24%) ở những người dùng mesalazine.

Thuốc khác

Mặc dù dùng chế phẩm sinh học có thể giúp cải thiện tình trạng Viêm loét đại tràng của bạn, nhưng bác sĩ cũng có thể kê đơn thuốc để giúp gây ra hoặc duy trì sự thuyên giảm. Các loại thuốc này được chia thành bốn loại chính, bao gồm:

  • Aminosalicylat
  • Thuốc corticosteroid
  • Điều hòa miễn dịch
  • Sinh học

Nói chuyện với bác sĩ của bạn

Mặc dù chế phẩm sinh học dễ sử dụng và ít tác dụng phụ, bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thêm chúng vào kế hoạch điều trị viêm loét đại tràng của mình. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn có hệ miễn dịch bị tổn hại hoặc đang điều trị bằng corticosteroid liều cao.

SKTQ - khám sức khỏe tổng quát
Người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn điều trị chính xác

Và chắc chắn không sử dụng men vi sinh để thay thế bất kỳ loại thuốc hoặc phương pháp điều trị viêm loét đại tràng nào mà bác sĩ của bạn đã khuyên mà không xác nhận với bác sĩ trước.

Nhưng nếu bạn và bác sĩ của bạn nghĩ rằng men vi sinh là lựa chọn tiếp theo để xem xét cho kế hoạch điều trị viêm loét đại tràng của bạn, hãy yêu cầu bác sĩ giúp đỡ trong việc tìm ra loại men vi sinh tốt nhất cho bạn. Bạn có thể không có gì để mất - ngoại trừ có thể là một số bùng phát viêm loét đại tràng .

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.


Tài liệu tham khảo

  • Henker J, et al. Probiotic Escherichia coli Nissle 1917 (EcN) for successful remission maintenance of ulcerative colitis in children and adolescents: an open-label pilot study. DOI: doi.org/10.1055/s-2008-1027463
  • Information for consumers on using dietary supplements. (2016). fda.gov/Food/DietarySupplements/UsingDietarySupplements/default.htm
  • Kruis W, et al. Maintaining remission of ulcerative colitis with the probiotic Escherichia coli Nissle 1917 is as effective as with standard mesalazine. DOI: dx.doi.org/10.1136%2Fgut.2003.037747
  • Mallon P, et al. Probiotics for induction of remission in ulcerative colitis. DOI: doi.org/10.1002/14651858.CD005573.pub2
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan