Tắc ruột non có nguy hiểm? Chẩn đoán và điều trị

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Vũ Văn Quân - Phó trưởng khoa ngoại - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Tắc ruột non là tình trạng tắc nghẽn các chất trong lòng ruột. Đây là một trong những triệu chứng nguy hiểm khó lường đối với trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi-2 năm tuổi Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn đến hoại tử ruột, thủng ruột, đe dọa tính mạng người bệnh.

1. Nguyên nhân gây tắc ruột non

Nguyên nhân gây tắc ruột non được chia làm hai loại chính là do liệt ruột hoặc do nguyên nhân cơ học. Trong đó, tắc ruột non do liệt ruột vô động lực xảy ra phổ biến hơn nhưng thường tự giới hạn và không cần phải điều trị phẫu thuật. Tắc ruột non cơ học có thể do tác động bên trong hoặc bên ngoài.

Các nguyên nhân khác gây tắc ruột bao gồm:

  • Thoát vị: Phần ruột nhô ra thành bụng của cơ thể;
  • Dính ruột.
  • Viêm túi thừa: đây là tình trạng mà các túi nhỏ, phồng lên ở đường tiêu hóa trở nên bị viêm nhiễm;
  • Sỏi phân.
  • Ngoài ra, một số nguyên nhân gây tắc ruột non ít gặp hơn gồm: Xoắn ruột, sỏi mật, do giun, lồng ruột, áp-xe, các thương tổn bẩm sinh...

2. Dấu hiệu nhận diện tắc ruột non

Triệu chứng điển hình của tắc ruột non là:

  • Đau bụng: Các cơn đau xuất hiện ở vùng thượng vị, quanh rốn. Bệnh nhân đau quặn theo cơn, đau dữ dội, nhiều trường hợp ngất xỉu, ...
  • Nôn ói nhiều.
  • Đầy chướng bụng
  • Bí trung đại tiện
Tắc ruột ở trẻ sơ sinh
Trẻ khóc nhiều vì đau bụng dữ dội, không bài tiết phân là dấu hiệu nhận diện tắc ruột non

3. Chẩn đoán và điều trị tắc ruột non

3.1 Chẩn đoán bệnh tắc ruột non

Để chẩn đoán chính xác bệnh, bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng, bệnh án và thực hiện thực hiện khám lâm sàng, thực hiện các xét nghiệm bao gồm:

  • X-quang tắc ruột: Chụp X-quang bụng có thể cho thấy dấu hiệu của khí bị mắc kẹt và nơi tắc nhưng X-quang tắc ruột không phải lúc nào cũng là phương pháp khả thi nhất để chẩn đoán tắc ruột.
  • CT scan: Phương pháp này cung cấp hình ảnh chi tiết hơn để giúp các bác sĩ xác định đoạn ruột bị tắc.
  • Siêu âm: Phương pháp này thường được sử dụng để xác định tắc ruột ở trẻ em.
  • Chụp cản quang
  • Nội soi: Bác sĩ sẽ luồn một ống nhỏ có ánh sáng sáng qua đường trực tràng và vào ruột già để kiểm tra các niêm mạc đại tràng.
Dấu hiệu nhận diện tắc ruột non
Chẩn đoán bệnh tắc ruột non dựa trên kết quả X- quang

3.2 Điều trị bệnh tắc ruột?

  • Điều trị nội khoa: Hồi sức tích cực nếu có sốc, nhịn ăn uống, nuôi dưỡng đường tĩnh mạch, sonde dạ dày, kháng sinh, giảm đau, ...
  • Phẫu thuật can thiệp ổ bụng: khi tắc ruột hoàn toàn, điều trị nội khoa không kết quả.

Tắc ruột là một trong những bệnh lý cần được cấp cứu khẩn trương để giảm thiểu rủi ro cho người bệnh. Nếu được chẩn đoán và can thiệp kịp thời thì tiên lượng tốt. Trường hợp để chậm xử lý thì khả năng phục hồi của ruột sau điều trị càng ít. Người bệnh sẽ bị sốc nặng do nhiễm trùng nhiễm độc, do hấp thụ độc tố qua thành ruột bị hoại tử và viêm màng bụng, dẫn tới tỷ lệ tử vong cao. Vì vậy, có bất kỳ triệu chứng nghi là bị tắc ruột, cần đến các cơ y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có đầy đủ phương tiện kỹ thuật và trình độ chuyên môn để thực hiện hiệu quả các phương pháp chẩn đoán, điều trị bệnh tắc ruột. Tại đây có đội ngũ bác sĩ chuyên môn Nội tiêu hóa được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm; chất lượng dịch vụ y tế chuyên nghiệp, nhanh chóng khám và điều trị kịp thời cho nhiều ca bệnh khó

Thạc sĩ. Bác sĩ. Vũ Văn Quân đã có hơn 10 kinh nghiệm làm việc trong chuyên ngành Ngoại Tiêu Hóa Tổng Hợp chuyên khám và điều trị bệnh lý ngoại khoa của đường tiêu hóa, gan, mật, tụy và các bệnh lý của phúc mạc ổ bụng, thành bụng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan