Thoát vị thành bụng có nguy hiểm?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ, Tiến sĩ Đỗ Minh Hùng - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Thoát vị thành bụng là một bệnh lý thường gặp, xảy ra khi cơ thành bụng bị hở hay yếu, gây ra một khối lồi trên bụng. Khi cơ thành bụng bị kéo căng hơn, làm tăng áp lực trong khoang bụng thì khối này càng to hơn, xuất hiện càng rõ ràng hơn.

1. Thế nào là thoát vị thành bụng

Thoát vị thành bụng là bệnh lý gây ra do sự di chuyển của các tạng từ trong xoang bụng ra phía ngoài thành bụng qua một chỗ yếu của thành bụng. Thường gặp nhất là thoát vị vùng bẹn, chỗ yếu của vùng bụng có thể là vết mổ cũ hoặc nơi mà thành bụng không có lớp cơ, chỉ có lớp cân hay mạc che phủ.

Bên cạnh đó còn có thoát vị rốn, thoát vị vùng thượng vị, thoát vị thắt lưng... các loại thoát vị này đều biểu hiện trên một khối u lồi trên bụng, kèm theo đó là cảm giác đau tức và khó chịu.

Khi cơ thành bụng yếu hoặc hở sẽ gây ra tình trạng thoát vị thành bụng. Chẳng hạn như khi bạn nâng một vật gì đó lên, khi ho hay khi làm việc quá sức, hoặc là khi rặn trong lúc đi đại tiện đều có thể là nguyên nhân gây ra thoát vị thành bụng.

Thoát vị thành bụng bẩm sinh cũng có thể xảy ra, tuy nhiên hiện chưa xác định được nguyên nhân chính xác.

2. Dấu hiệu của thoát vị thành bụng

Khi bị thoát vị thành bụng, người bệnh sẽ có những biểu hiện như:

  • Xuất hiện khối u phình trên thành bụng hoặc ở vùng bẹn, rất dễ thấy;
  • Cảm thấy đau, tức vùng bụng;
  • Hạn chế vận động;
  • Mất thẩm mỹ;
  • Cơ ở thành bụng bị kéo căng, có dấu hiệu tăng lên của áp lực trong khoang bụng;
  • Khi làm việc nặng, nâng hoặc mang các vật nặng, ho hoặc rặn khi đi đại tiện thì thành bụng to và phồng lên
Thoát vị thành bụng
Khi cơ thành bụng yếu hoặc hở sẽ gây ra tình trạng thoát vị thành bụng

3. Nguyên nhân gây thoát vị thành bụng

Thoát vị thành bụng là bệnh lý xảy ra khi cơ thành bụng bị hở hay bị yếu. Chính sự khiếm khuyết này gây ra một khối lồi trên bụng. Áp lực trong khoang sẽ tăng lên khi cơ thành bụng bị kéo căng hơn, khối này sẽ càng to hơn và xuất hiện rõ ràng hơn.

Bên cạnh đó thoát vị thành bụng xuất hiện cũng có thể là do chế độ sinh hoạt, ăn uống hoặc các loại thuốc mà bạn đang sử dụng.

Thoát vị thành bụng ở trẻ sơ sinh hiện vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác. Tình trạng này có thể do sự thay đổi hormone hoặc gen của thai nhi. Thoát vị thành bụng bẩm sinh cũng có thể xảy ra do người mẹ tiếp xúc với các tác nhân môi trường khác, ví dụ thức ăn, đồ uống, những loại thuốc mà người mẹ sử dụng trong thời gian mang thai... Vì thế phụ nữ mang thai cần đặc biệt lưu ý tới việc thực hiện chế độ sinh hoạt lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học, thường xuyên kiểm tra sức khỏe trong thời gian mang thai.

4. Nguy cơ mắc phải thoát vị thành bụng

Thoát vị thành bụng xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng. Thoát vị thành bụng còn có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh hay còn gọi là thoát vị thành bụng bẩm sinh.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoát vị thành bụng gồm:

  • Từng thực hiện phẫu thuật vùng bụng;
  • Làm những công việc nặng, dùng nhiều sức;
  • Thừa cân, béo phì;
  • Chế độ ăn uống của người mẹ, các loại thuốc dùng trong thời kỳ mang thai, môi trường... cũng tác động đến thai nhi và gây ra thoát vị thành bụng ở trẻ sơ sinh;
  • Phụ nữ mang thai khi quá trẻ;
  • Sử dụng đồ uống có cồn và hút thuốc lá.
Thoát vị thành bụng
Thoát vị thành bụng xảy ra ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng

5. Thoát vị thành bụng có nguy hiểm không?

Thoát vị thành bụng là một bệnh lý khá nguy hiểm đối với sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Tình trạng này nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây ra một số biến chứng như: khối thoát vị bị nghẹt, ruột và các thành phần lân cận sẽ bị siết chặt ở túi thoát vị. Máu không thể tới được để nuôi các thành phần này khiến cho thoát vị có nguy cơ bị hoại tử và tử vong nếu không được phẫu thuật kịp thời.

Tùy theo dạng thoát vị mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật khác nhau như phẫu thuật hơ, hay mổ nội soi. Đặc biệt, hiện nay tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park đang áp dụng phương pháp phẫu thuật bằng robot để điều trị thoát vị thành bụng. Đây là phương pháp phẫu thuật mới, hiện đại, đem lại hiệu quả điều trị cao.

Phẫu thuật bằng robot giúp người bệnh cảm thấy ít đau hơn, nguy cơ bị nhiễm trùng cũng giảm đi đáng kể, kèm theo đó là thời gian hồi phục nhanh chóng, thời gian nằm viện được rút ngắn. Kỹ thuật do Tiến sĩ, Bác sĩ Đỗ Minh Hùng -Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park thực hiện. Bác sĩ Hùng đã có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Ngoại tổng quát với hàng chục công trình nghiên cứu khoa học có giá trị.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan