Ưu điểm của phẫu thuật trĩ Longo tại Vinmec: Giảm đau, ngăn tái phát, ra viện sớm

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi ThS.BS Dương Xuân Lộc - Bác sĩ Ngoại tiêu hóa - Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Điều trị bệnh trĩ bằng phẫu thuật có từ rất lâu đời, là phương pháp điều trị tiệt căn nhất, cho đến nay tuy có nhiều cải tiến về kỹ thuật. Trong đó phương pháp Longo là kỹ thuật hiện đại phổ biến hiện nay đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân trĩ do có các ưu điểm vượt bậc như: giảm đau, ngăn tái phát, ra viện sớm.

1. Cắt trĩ theo phương pháp Longo là gì?

Cắt trĩ theo phương pháp Longo được ra đời từ năm 1993, tác giả là Antonio Longo một phẫu thuật viên người Ý. Cắt trĩ Longo sử dụng máy cắt đồng thời khâu nối. Phẫu thuật dựa trên nguyên lý kéo búi trĩ trở lại vị trí bình thường, cắt và khâu phần mạch máu cung cấp làm búi trĩ co nhỏ lại. Vết cắt và khâu nằm trên vùng ít cảm giác của ống hậu môn giúp cho bệnh nhân giảm đau đáng kể sau phẫu thuật, phục hồi nhanh, đại tiện sau mổ.

2. Ưu điểm của phẫu thuật trĩ Longo tại Vinmec

Phẫu thuật trĩ Longo
Cắt trĩ theo phương pháp Longo, bệnh nhân chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau đường uống, chỉ cảm thấy sự khó chịu nhẹ ở vùng hậu môn
  • Ít đau: Với những phương pháp điều trị trước đây, bệnh nhân rất đau, phải dùng thuốc giảm đau đường tiêm. Bệnh nhân sẽ phải chịu đựng sự đau đớn khoảng 4-5 tuần, đi lại khó khăn. Phải vệ sinh mỗi ngày 2 lần tránh nhiễm trùng vết mổ. Tuy nhiên cắt trĩ theo phương pháp Longo, bệnh nhân chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau đường uống, chỉ cảm thấy sự khó chịu nhẹ ở vùng hậu môn. Khoảng 85% bệnh nhân có thể đi lại bình thường, tự phục vụ bản thân trong ngày.
  • Thời gian xuất viện nhanh: Sau phẫu thuật bệnh nhân có thể trở lại sinh hoạt bình thường sớm nhất. Phương pháp cắt trĩ Longo có tỷ lệ chảy máu sau mổ khoảng 1% cần theo dõi. Bởi vậy sau mổ khoảng 6 giờ là thời gian theo dõi vấn đề chảy máu, 10 – 24 giờ để theo dõi vấn đề gây mê, thoát mê, thoát tê thì bệnh nhân có thể ra viện được. Vậy thời gian nằm viện trung bình của phẫu thuật trĩ theo phương pháp Longo là 10 – 24 giờ sau mổ.
  • Tỷ lệ tái phát sau mổ là rất ít vì cắt trĩ theo phương pháp Longo đã cắt nguồn cung cấp máu đến các búi trĩ đồng thời sửa chữa cấu trúc ống hậu môn trở về gần như bình thường. Do đó việc tái phát ít gặp.
  • Là phương pháp mổ trĩ an toàn, áp dụng cho cả người lớn tuổi, giảm đau hơn nhiều so với phương pháp cắt trĩ kinh điển
  • Thời gian phẫu thuật chỉ từ 20-30 phút, ít biến chứng, ít đau sau mổ, phục hồi sớm, đỡ chăm sóc sau mổ và chưa ghi nhận tỷ lệ tái phát.
  • Rút ngắn thời gian nằm viện và đảm bảo tính thẩm mỹ, không có biến chứng hẹp hậu môn do sẹo, xơ.

Được đánh giá có nhiều ưu điểm như an toàn, hiệu quả, kỹ thuật dễ thực hiện. Đặc biệt, vết cắt và khâu nằm trên vùng ít cảm giác của vùng hậu môn - trực tràng, vì thế, bệnh nhân ít đau sau mổ và nhanh chóng đưa trở về sinh hoạt bình thường.

Chính vì vậy, phẫu thuật Longo được áp dụng ở hầu hết các trung tâm phẫu thuật tại các nước có nền kinh tế phát triển và trở thành biện pháp vô cùng thích hợp để phẫu thuật bệnh trĩ.

3. Đối tượng chỉ định và chống chỉ định của phương pháp Longo

3.1 Chỉ định

  • Phương pháp này chỉ định cho trĩ nội độ III, trĩ vòng, có thể áp dụng cho cả trĩ độ II hoặc độ III và sa niêm mạc trực tràng độ I- II
  • Cho các trường hợp trĩ nội độ II không đáp ứng điều trị nội hoặc thủ thuật

3.2 Chống chỉ định

  • Người bệnh có áp xe cạnh hậu môn, hẹp ống hậu môn, sa toàn bộ trực tràng, viêm loét trực tràng
  • Bệnh nhân có: Rối loạn đông máu, đang dùng thuốc chống đông, trĩ triệu chứng do tăng áp cửa, bệnh Crohn
  • Bệnh nhân có bệnh nội khoa, tim mạch nặng mà chưa điều trị ổn định
  • Bệnh nhân mắc bệnh phối hợp nặng không thể chịu đựng cuộc phẫu thuật
Tim mạch
Phương pháp chống chỉ định với bệnh nhân tim mạch nặng mà chưa điều trị ổn định

4. Sau mổ trĩ bằng Longo bệnh nhân cần lưu ý gì?

Việc phẫu thuật sẽ không đạt hiệu quả cao nếu người bệnh không biết cách chăm sóc sức khỏe cũng như vùng hậu môn. Cụ thể, sau khi tiến hành phẫu thuật cần lưu ý một vài điều như sau:

  • Vận động nhẹ nhàng, tránh vận động mạnh, mang vác quá nặng làm cho búi trĩ không có cơ hội phục hồi.
  • Vệ sinh hậu môn đúng cách, thường xuyên tránh nhiễm trùng và viêm nhiễm ở vùng trĩ được phẫu thuật.
  • Ăn uống cần bổ sung vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bệnh nhân nên tăng cường ăn nhiều rau xanh cũng như các loại trái cây tươi. Bên cạnh đó nên hạn chế ăn thức ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, rượu bia và các chất kích thích... khiến cho bệnh khó được phục hồi.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

  • Giữ cho tinh thần thật sự thoải mái, đừng quá căng thẳng mệt mỏi làm cho các biểu hiện ngày càng trầm trọng hơn.
  • Hạn chế việc ngồi nhiều đứng lâu có thể làm gia tăng áp lực cho hậu môn.
  • Tập thói quen đi vệ sinh vào một giờ cố định trong ngày, không nên nhịn đi vệ sinh. Đồng thời chú ý không xem điện thoại, xem phim, xem báo... trong suốt quá trình đi vệ sinh.

Thay đổi chế độ ăn uống

Nước
Tăng cường uống nước để tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp làm mềm phân hạn chế bệnh táo bón

Tăng cường uống nước để tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp làm mềm phân hạn chế bệnh táo bón. Nhờ đó mà bệnh trĩ cũng được đẩy lùi.

  • Bổ sung rau xanh và hoa quả tươi trong bữa ăn hàng ngày. Bên cạnh đó cũng nên hạn chế dùng đồ ăn cay nóng, rượu bia và các chất kích thích có thể làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh.
  • Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn các thực phẩm dễ tiêu hóa... để hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa.

Phương pháp Longo được áp dụng tại nhiều bệnh viện đem lại hiệu quả cho bệnh nhân trĩ trong đó có bệnh viện Vinmec. Bệnh viện Vinmec có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm cùng với trang thiết bị hiện đại bệnh nhân có thể yên tâm phẫu thuật trĩ theo phương pháp này mà không lo đau, ít tái phát và sớm hồi phục.

Hiện nay, tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng đã áp dụng thành công các phương pháp điều trị trĩ áp dụng cho các loại trĩ khác nhau với phân độ khác nhau đặc biệt là phương pháp phẫu thuật longo để điều trị các ca trĩ vòng khó xử lý. Điều trị trĩ bằng phương pháp Longo được chỉ định trong trường hợp bị trĩ độ 2-3, thích hợp với người mắc trĩ vòng với những ưu điểm vượt trội:

  • Giảm đau hơn nhiều so với phương pháp cắt trĩ kinh điển do vùng phẫu thuật nằm trên đường lược của ống hậu môn, nơi ít thần kinh cảm giác.
  • Không có vết thương hở ở hậu môn, dễ dàng chăm sóc hậu phẫu.
  • Rút ngắn thời gian nằm viện (trung bình nằm viện 1-2 ngày) và đảm bảo tính thẩm mỹ, không có biến chứng hẹp hậu môn do sẹo, xơ.

Tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng, máy EEA thế hệ mới của hãng Medronic - Covidien (Mỹ) với công nghệ DST được sử dụng giúp cầm máu tốt, đảm bảo đường khâu cắt vững chắc với khoang chứa dung tích lớn cho phép cắt triệt để khoanh niêm mạc kèm trĩ nội.

Thạc sĩ. Bác sĩ Dương Xuân Lộc đã có kinh nghiệm hơn 12 năm làm Bác sĩ Ngoại tiêu hóa và hiện đang là Bác sĩ Ngoại Tiêu hóa Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Để thăm khám và điều trị bệnh tại Vinmec, quý khách vui lòng đến trực tiếp hệ thống y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Đà Nẵng.

79.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan