Vì sao túi mật bị xẹp?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nội soi tiêu hóa - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Túi mật bị xẹp là một trong những tình trạng thường gặp ở túi mật. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này, bao gồm nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ đề xuất phương án điều trị phù hợp cho bệnh nhân.

1. Túi mật bị xẹp là gì?

Túi mật là một cơ quan nhỏ, có hình chiếc túi, nằm ở phần trên bên phải của bụng (mặt dưới của gan). Nhiệm vụ của túi mật là cô đặc và lưu trữ dịch mật được gan tiết ra. Khi chúng ta ăn uống, đặc biệt là tiêu thụ các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, túi mật sẽ co bóp để đẩy dịch mật chứa trong đó vào đường mật, đổ xuống tá tràng, trộn lẫn với thức ăn để tiêu hóa chất béo. Vì vậy, nếu túi mật có vấn đề thì sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mỗi người.

Túi mật bị xẹp là tình trạng túi mật không có dịch mật hoặc không có khả năng tiết ra dịch mật. Hiện tượng túi mật bị xẹp khiến chức năng của túi mật tạm thời bị mất. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn của cơ thể và tác động trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân.

2. Triệu chứng túi mật bị xẹp

Túi mật bị xẹp gây ra các triệu chứng giống như các bệnh về túi mật khác như: Gây đau bụng, đầy bụng, chậm tiêu, nguy cơ viêm và nhiễm trùng túi mật,... Cụ thể là:

  • Đau: Xuất hiện ở hầu hết các bệnh về túi mật, trong đó có xẹp túi mật. Các cơn đau thường xuất hiện ở phần giữa bụng trên bên phải, có thể đau nhẹ và gián đoạn hoặc đau nặng, liên tục. Một số trường hợp khác, các cơn đau bụng có thể lan sang ngực và lưng;
  • Phân hoặc nước tiểu có màu bất thường: Khi túi mật gặp vấn đề, phân của người bệnh sẽ nhạt màu và nước tiểu trở nên sẫm màu hơn. Đây đều là những dấu hiệu của tình trạng dịch mật bị tắc nghẽn;
  • Vàng da: Là dấu hiệu cho thấy tình trạng ứ trệ dịch mật vì xẹp túi mật;

Triệu chứng khác: Buồn nôn và nôn ói, sốt hoặc ớn lạnh, tiêu chảy mạn tính.

Vì sao túi mật bị xẹp?
Vàng da: Là dấu hiệu cho thấy tình trạng ứ trệ dịch mật vì xẹp túi mật

3. Vì sao túi mật bị xẹp?

Việc xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến tình trạng xẹp túi mật sẽ giúp bác sĩ có phương án điều trị bệnh thích hợp nhất. Cụ thể, túi mật bị xẹp có thể đến từ các nguyên nhân sau:

  • Nguyên nhân sinh lý: Trước khi đi siêu âm, kiểm tra sức khỏe, bệnh nhân đã ăn no, đặc biệt là ăn các loại thức ăn có chất béo như trứng, sữa, đồ ăn nhanh,... Vì thức ăn vào đường tiêu hóa sẽ kích thích túi mật co bóp, tống đẩy dịch mật dự trữ, đi vào đường ruột để tiêu hóa thức ăn nên túi mật sẽ không còn dịch mật và co nhỏ lại. Vì vậy, trên hình ảnh siêu âm thu được sẽ thấy túi mật bị xẹp;
  • Nguyên nhân bệnh lý: Tình trạng túi mật bị viêm do sỏi mật, thành túi mật dày, không còn khả năng co bóp và dự trữ dịch mật khiến túi mật dần bị teo nhỏ lại. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ có lời khuyên trực tiếp về phương án điều trị thích hợp cho bệnh nhân.

Để xác định chính xác nguyên nhân dẫn tới tình trạng xẹp túi mật, người bệnh nên đến bệnh viện thực hiện siêu âm, kiểm tra chính xác. Trước khi siêu âm, bệnh nhân nên nhịn ăn tối thiểu 6 giờ để thu được kết quả chính xác nhất.

4. Nên làm gì khi phát hiện túi mật bị xẹp?

  • Ăn các loại thịt trắng và thịt nạc, không mỡ;
  • Tăng cường ăn nhóm thực phẩm giàu chất xơ, bổ sung thêm đạm thực vật như đậu, đỗ hầm nhừ vào chế độ ăn;
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để tăng lưu thông dịch mật;
  • Nên ăn thức ăn chứa nhiều glucid vì chúng dễ tiêu hóa, không ảnh hưởng xấu tới mật;
  • Không dùng chocolate hoặc ca cao;
  • Không dùng thức ăn có bột trộn thêm trứng vì gây khó tiêu.

Việc điều chỉnh chế độ ăn uống cần thực hiện ngay khi phát hiện túi mật bị xẹp để tránh nguy cơ suy giảm chức năng túi mật, ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa chất béo và sức khỏe tổng quát. Và khi phát hiện có những triệu chứng xẹp túi mật, bệnh nhân nên đến các bệnh viện lớn để được chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời.

Hiện nay tại các cơ sở thuộc hệ thống Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các Gói khám sàng lọc gan mật được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực sàng lọc bệnh về gan, mật cùng sự hỗ trợ của trang thiết bị, cơ sở y tế hiện đại sẽ giúp xác định chính xác các vấn đề liên quan đến túi mật.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

22.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan