Viêm gan C không được điều trị có thể ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

Bài viết được tư vấn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật - Chuyên khoa Truyền nhiễm - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Viêm gan C là một căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, vì nó thường ít gây ra các triệu chứng cụ thể nên người bệnh có thể bị nhiễm virus siêu vi C trong nhiều năm mà không phát hiện ra chúng. Sau khi bị nhiễm, bệnh viêm gan C mãn tính sẽ âm thầm làm tổn thương cơ thể, dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.

1. Viêm gan C là gì?

Viêm gan C là căn bệnh gây ra do virus siêu vi C, có tên là Hepatitis C virus. Loại virus này thường xâm nhập vào cơ thể thông qua đường máu, đường tình dục hoặc từ mẹ sang con, dẫn đến tình trạng viêm và hoại tử các mô gan.

Mặt khác, virus siêu vi C có thể gây ra hai loại viêm gan, bao gồm viêm gan cấp tính và mãn tính mà không có bất kỳ triệu chứng cụ thể nào của bệnh. Hầu hết, người mắc bệnh chỉ có thể phát hiện ra chúng thông qua thăm khám tại bệnh viện, hoặc thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán cho một tình trạng y tế khác.

Có hai loại viêm gan C chính, bao gồm:

  • Viêm gan C cấp tính: Virus siêu vi C tấn công vào cơ thể và làm tổn thương đến gan. Giai đoạn này chỉ kéo dài khoảng 6 tháng, không kèm theo các triệu chứng rõ ràng nào, do đó rất khó để phát hiện ra bệnh.
  • Viêm gan C mãn tính: Trong giai đoạn này, virus gây bệnh viêm gan C đã tồn tại ở trong gan và máu hơn 6 tháng, các triệu chứng cũng bắt đầu biểu hiện rõ rệt hơn. Nếu viêm gan C không được điều trị sớm, chúng sẽ gây tổn thương nghiêm trọng đến gan, cùng với những biến chứng nguy hiểm khác đối với sức khỏe của người bệnh.

2. Nguyên nhân gây viêm gan C

Nhìn chung, con đường lây nhiễm virus viêm gan C cũng tương tự như viêm gan B. Bạn có thể bị mắc viêm gan C trong những trường hợp sau:

  • Tiếp xúc trực tiếp với máu của người mắc bệnh
  • Nhận máu bị nhiễm virus viêm gan C từ người mắc bệnh
  • Mẹ lây truyền sang cho con thông qua đường sinh nở
  • Sử dụng chung các đồ dùng sinh hoạt cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu.
  • Sử dụng chung các thiết bị được dùng để làm đẹp hoặc trong nha khoa mà không được vô trùng từ trước.
Khăn mặt
Sử dụng chung khăn có nguy cơ nhiễm virus viêm gan C

Tuy nhiên, virus siêu vi C không lây nhiễm qua đường ăn uống chung, ho, hắt hơi, hoặc các hành động giao tiếp như bắt tay, hoặc ôm. Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh viêm gan C, bao gồm:

  • Người có tiền sử từng bị nhiễm bệnh viêm gan C
  • Người nhiễm HIV
  • Người quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh viêm gan C
  • Có người thân trong gia đình bị mắc bệnh
  • Những người làm việc trong môi trường y tế phải tiếp xúc nhiều với bệnh phẩm
  • Người sử dụng chất kích thích, thường xuyên tiêm chích ma tuý
  • Người thực hiện xỏ khuyên, phun xăm thẩm mỹ tại những cơ sở làm đẹp không đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn.

3. Các triệu chứng của viêm gan C

Trong giai đoạn cấp tính, bệnh viêm gan C thường gây ra các triệu chứng sau:

  • Mệt mỏi
  • Nhức đầu
  • Có các triệu chứng gần giống với cảm cúm
  • Có cảm giác đau tức hoặc khó chịu khi ấn nhẹ vào vùng liên sườn
  • Đau ở vùng hạ sườn phải
  • Đầy hơi
  • Đau bụng
  • Chán ăn
  • Vàng da, vàng mắt
  • Nước tiểu có màu sẫm.
đau gan , đau bụng vùng gan
Viêm gan C gây ra triệu chứng đau bụng cho người mắc phải

Khi bước sang giai đoạn mãn tính, bệnh có chiều hướng tiến triển nghiêm trọng hơn, kèm theo các triệu chứng rõ rệt sau:

  • Cơ thể cảm thấy vô cùng mệt mỏi, đuối sức
  • Ngứa da
  • Da dễ bị chảy máu, hoặc bầm tím
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân
  • Khó tập trung
  • Thường xuyên chán nản, lo lắng
  • Khẩu vị thay đổi
  • Đau nhức ở cơ và khớp
  • Xuất hiện tình trạng cổ trướng

Làm thế nào khi đã mắc virus viêm gan C?

4. Ảnh hưởng của bệnh viêm gan C đến cơ thể nếu không được điều trị

Bệnh viêm gan C là một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể đe dọa tới tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Khi viêm gan C không được điều trị, chúng có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng sau:

Các vấn đề về gan: Tình trạng nhiễm trùng dẫn đến tổn thương nặng ở gan. Virus gây bệnh viêm gan C sẽ làm cho gan bị sưng to lên. Nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiễm trùng lâu dài (viêm gan C mãn tính). Khi đó, bệnh có thể gây ra những vấn đề sau:

Xơ hóa gan
Viêm gan C không được điều trị có thể dẫn đến xơ gan

Bên cạnh đó, bệnh viêm gan C cũng có thể gây ra các vấn đề về máu. Khi đó, cơ thể không tạo ra đủ các tế bào bạch cầu giúp chống lại sự nhiễm trùng, hoặc thiếu hụt đi tiểu cầu có tác dụng làm đông máu.

Giảm tiểu cầu có thể khiến cho da dễ bị bầm tím hoặc xuất hiện những đốm đỏ dưới da. Đây là những dấu hiệu được gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu .

Ung thư: Những người bị mắc bệnh viêm gan C có khả năng cao mắc ung thư hạch không Hodgkin (u lympho không Hodgkin), một loại ung thư bắt đầu trong hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, virus siêu vi C cũng làm tăng tỷ lệ mắc ung thư gan và ung thư ống mật.

Làm tăng mức đường huyết: Bệnh viêm gan C có thể khiến cho các tế bào của cơ thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ đường từ các loại thực phẩm. Khi đó, tuyến tụy sẽ sản xuất ra nhiều insulin hơn – một loại hormone giúp vận chuyển đường vào các tế bào trong cơ thể. Điều này khiến cho lượng đường trong máu tăng cao. Lâu dần, cơ thể sẽ trở nên ngừng phản ứng với tác dụng của insulin, dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2.

Đau khớp và cơ: Những người bị bệnh viêm gan C thường gặp phải tình trạng đau khớp. Tuy nhiên nó khác so với bệnh viêm khớp thường gây đau và sưng khớp. Bên cạnh đó, viêm gan C cũng có thể dẫn đến đau cơ xơ hoá, khiến đau nhức cơ thể và đau cơ.

Bệnh thận: Những người bị bệnh viêm gan C sẽ có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính khoảng 40% so với những người không bị nhiễm bệnh. Nếu bạn có các vấn đề về gan hoặc thận nhưng không được điều trị sớm, bạn sẽ có khả năng cần phải điều trị thường xuyên gấp 2 lần để lọc máu, hay còn gọi là thẩm tách máu trong tương lai.

Vấn đề về tim: Bệnh viêm gan C có liên quan đến bệnh xơ cứng động mạch, hay còn được gọi là xơ vữa động mạch. Tình trạng này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim và một số vấn đề về tim khác.

Ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần: Bệnh viêm gan C cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần của người mắc bệnh. Bệnh nhân có thể gặp phải những khó khăn trong việc ghi nhớ mọi thứ, hoặc không thể tập trung trong một thời gian nhất định. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể cảm thấy rất mệt mỏi và đuối sức.

Vấn đề về thần kinh: Bệnh viêm gan C có thể dẫn đến bệnh thần kinh ngoại biên, gây ra cảm giác tê hoặc rát ở tay và chân. Một tình trạng khác cũng liên quan đến viêm gan C là dị cảm, gây ra cảm giác ngứa ran hoặc tê ở da.

Bệnh xơ cứng xương: Đây là một tình trạng hiếm gặp, làm hình thành nên xương mới nhanh hơn so với khả năng đáp ứng của cơ thể. Căn bệnh này chủ yếu ảnh hưởng đến chân hoặc bàn chân.

Viêm khớp dạng thấp: Khi virus siêu vi C xâm nhập vào cơ thể, hệ thống miễn dịch sẽ được kích hoạt để chống lại chúng. Khi virus nhân lên trong máu, hệ thống miễn dịch sẽ phải làm việc liên tục, dẫn đến quá tải. Điều này có thể gây ra bệnh viêm khớp dạng thấp, cùng với các bệnh thấp khớp khác.

Các vấn đề về da: Bệnh viêm gan C có thể gây ra các vết sưng, phồng rộp, hoặc ngứa ở da. Chúng cũng có thể dẫn đến bệnh bạch biến, một tình trạng gây giảm sắc tố da ở các khu vực như mặt, khuỷu tay, cổ tay hoặc đầu gối.

Buồn ngủ, ngủ ngày, ngáp ngủ, mệt mỏi
Người mắc viêm gan C thường xuyên thấy mệt mỏi và đuối sức

5. Tuổi thọ và tiên lượng sống

Trên thực tế, các biến chứng của bệnh viêm gan C mãn tính có thể dẫn đến tử vong. Mỗi năm có khoảng 30.000 người tại Mỹ bị chết do bệnh xơ gan. Trên toàn thế giới, ước tính có khoảng 400.000 người chết vào mỗi năm do hình thành xơ gan và ung thư gan.

Mức độ ảnh hưởng của bệnh viêm gan C đối với mỗi người là khác nhau. Theo thống kê, có khoảng 70-80% các trường hợp bị mắc viêm gan C mãn tính. Trong vòng 20 năm, khoảng 20-30% những người đó sẽ bị xơ gan. Phụ thuộc vào từng loại xơ gan mà cách điều trị của mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bệnh có thể cần phải thực hiện phẫu thuật ghép gan.

SKTQ - khám sức khỏe tổng quát
Khám sức khỏe định kỳ giúp người bệnh phát hiện sớm các bệnh lý và được điều trị kịp thời

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan