Tìm hiểu yếu tố kháng tân tạo mạch máu

SFlt-1 là một protein có vai trò đối kháng với PlGF (có vai trò tăng tân tạo mạch máu). Vì vậy sFlt-1 làm giảm quá trình tân tạo mạch và được gọi dưới cái tên là yếu tố kháng tân tạo mạch máu. Xét nghiệm định lượng sFlt-1 (kết hợp với PlGF) thường được chỉ định trong chẩn đoán sớm và chẩn đoán phân biệt tiền sản giật.

1. Nguyên tắc định lượng sFlt-1

SFlt-1 được định lượng bằng phương pháp miễn dịch sandwich, sử dụng công nghệ điện hóa phát quang. SFlt-1 có trong mẫu thử sẽ đóng vai trò là kháng nguyên được kẹp giữa hai kháng thể: kháng thể thứ nhất là kháng thể đơn dòng đặc hiệu kháng sFlt-1 đánh dấu biotin, kháng thể thứ hai là kháng thể đơn dòng đặc hiệu kháng sFlt-1 đánh dấu ruthenium (chất có khả năng phát quang) để tạo thành phức hợp miễn dịch kiểu sandwich. Cường độ phát quang tỷ lệ thuận với nồng độ của sFlt-1 có trong mẫu thử.

2. Vì sao nên định lượng sFlt-1?

Tiền sản giật là một trong những tai biến sản khoa gây hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và thai nhi. Trong khi đó, khoa học đã chứng minh được sự biến đổi nồng độ PlGF và sFlt-1 diễn ra khá sớm từ trước khi các triệu chứng của bệnh tiền sản giật xuất hiện ở thai phụ. Do vậy, việc định lượng sFlt-1 sẽ giúp mẹ chẩn đoán sớm tiền sản giật.

Bị cúm khi mang thai nguy hiểm thế nào?
Định lượng sFlt-1 sẽ giúp mẹ chẩn đoán sớm tiền sản giật.

3. Chỉ định thực hiện định lượng yếu tố kháng tân tạo mạch máu

  • Sàng lọc tiền sản giật cho tất cả sản phụ ở quý I thai kỳ, nhằm phát hiện các trường hợp có nguy cơ cao để điều trị dự phòng bằng Aspirin.
  • Chẩn đoán tiền sản giật ở quý II và III nhằm đưa ra các điều trị, can thiệp kịp thời.
  • Những bệnh nhân nghi ngờ tiền sản giật như có cao huyết áp, tiểu đường thai kỳ hoặc siêu âm có chỉ số Doppler động mạch tử cung bất thường, nó notch.

Lưu ý: bệnh nhân không sử dụng các thuốc có Biotin ít nhất 8 giờ trước lúc lấy máu.

4. Các bước tiến hành định lượng sFlt-1

  • Kỹ thuật viên sẽ lấy 3ml máu tĩnh mạch của thai phụ vào ống không, có chứa chất chống đông (do xét nghiệm này yêu cầu sử dụng huyết thanh).
  • Sau khi lấy máu, đem ống máu đi ly tâm để tách lấy huyết thanh.
  • Để bệnh phẩm ổn định trong 3 giờ ở nhiệt độ từ 18-25°C, trong 8 giờ khi ở 2-8°C và trong 1 tháng nếu ở nhiệt độ -20°C.
  • Bệnh phẩm chỉ được rã đông 1 lần và phải để bệnh phẩm đạt nhiệt độ phòng trước khi tiến hành phân tích. Để tránh hiện tượng bay hơi, bệnh phẩm, chất chuẩn, chất kiểm tra chất lượng nên phân tích trong vòng 2 giờ.
  • Máy phân tích thực hiện phân tích mẫu: cài đặt chương trình xét nghiệm sFlt-1. Kết quả kiểm tra chất lượng với xét nghiệm định lượng sFlt-1 đạt yêu cầu khi chỉ số không nằm ngoài dải cho phép và không vi phạm luật kiểm tra chất lượng.
  • Người thực hiện phân tích mẫu nhập dữ liệu về thông tin người bệnh và chỉ định xét nghiệm vào máy phân tích hoặc hệ thống mạng (nếu có).
  • Nạp mẫu bệnh phẩm vào máy phân tích
  • Ra lệnh cho máy thực hiện phân tích mẫu bệnh phẩm
  • Đợi máy phân tích mẫu theo protocol của máy.
  • Khi có kết quả sẽ xem xét đánh giá kết quả sau đó in báo cáo hoặc ghi kết quả vào phiếu xét nghiệm để trả cho người bệnh.

5. Định lượng sFlt-1 ở đâu?

https://vinmec.com//uploaded/benh-vien-vinmec-Timescity.jpg
Định lượng yếu tố kháng tân tạo mạch máu (sFlt-1) tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City là một địa chỉ đáng tin cậy cho thai kỳ của chị em.

Định lượng yếu tố kháng tân tạo mạch máu (sFlt-1) tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City là một địa chỉ đáng tin cậy cho thai kỳ của chị em.

Ưu điểm:

  • Kỹ thuật này giúp dự phòng những diễn tiến nặng của tiền sản giật.
  • Làm giảm bệnh suất và tử suất cho cả mẹ và thai nhi.

Nhược điểm:

  • Xét nghiệm đòi hỏi phải được thực hiện trên quy trình máy móc hiện đại, đòi hỏi kỹ thuật viên phải chuẩn xác từng khâu.

Với mong muốn mang đến cho những bà mẹ tương lai sự chăm sóc toàn diện, an toàn cho bà mẹ và thai nhi trong suốt quá trình trước, trong và sau sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City với cơ sở trang thiết bị được đầu tư hiện đại hàng đầu Việt Nam, đội ngũ chuyên gia y tế giàu kinh nghiệm, triển khai các dịch vụ thai sản trọn gói tích hợp toàn bộ quá trình thăm khám và xét nghiệm cần thiết cho mẹ trong thai kỳ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan