Bí mật thực sự cho một trái tim khỏe mạnh

Tập thể dục có nhiều tác dụng, nó không chỉ giúp cơ thể đốt cháy calo, định hình cơ bắp mà còn bảo vệ trái tim khỏe mạnh. Khi sức khỏe tim mạch được cải thiện, cơ tim sẽ không phải hoạt động mạnh mẽ để bơm máu giàu oxy đi khắp cơ thể.

1. Thể dục để có trái tim khỏe mạnh

Nếu bạn không dành đủ thời gian để tập thể dục thì nguy cơ mà bạn gặp các vấn đề về sức khỏe của tim sẽ tăng lên. Tập thể dục thường xuyên không chỉ đốt cháy calo, định hình cơ bắp mà còn bảo vệ trái tim luôn khỏe mạnh. Cũng giống như các cơ khác, tim sẽ trở nên khỏe hơn khi được hoạt động thể chất thường xuyên. Khi sức khỏe tim mạch được cải thiện, cơ tim sẽ không phải hoạt động mạnh mẽ để bơm máu giàu oxy đi khắp cơ thể.

Thúc đẩy lưu lượng máu hiệu quả chỉ là một trong các cách tập thể dục giúp ích cho tim của bạn. Tập thể dục thường xuyên với cường độ vừa phải hoặc cường độ mạnh sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đau tim. Một trái tim khỏe mạnh sẽ giúp bạn đối phó với những căng thẳng khác trong cuộc sống, cho dù là thể chất hay tinh thần.

Tập thể dục
Tập thể dục thường xuyên giúp bảo vệ sức khỏe và duy trì một trái tim khỏe mạnh

2. Luyện tập ngắt quãng- bài tập tốt nhất cho trái tim

Bất kỳ hình thức tập thể dục nào chẳng hạn như đi bộ, chạy, đi xe đạp hoặc bơi lội, vv... đều có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn. Luyện tập cách quãng hoặc xen kẽ các đợt hoạt động ngắn với cường độ cao với ít hoạt động cường độ cao hơn sẽ đặc biệt hiệu quả.

Luyện tập ngắt quãng thử thách trái tim của bạn bằng cách đưa nó vào vùng nhịp tim tối đa trong những khoảng thời gian ngắn. Nhịp tim tối đa là giới hạn trên để hệ thống tim mạch có thể xử lý trong quá trình hoạt động thể chất, tức là một cường độ mà bạn cảm thấy như bạn đang làm việc rất chăm chỉ. Giữa các khoảng thời gian cường độ cao, nhịp tim của bạn quay trở lại vùng nhịp tim thấp hơn và nó cho phép phục hồi nhịp tim. Việc lấy lại nhịp tim sau một thời gian ngắn nghỉ ngơi sẽ thách thức cơ tim của bạn theo cách giúp nó hoạt động hiệu quả hơn.

Đây là một bài tập mẫu kéo dài 40 phút bao gồm các bài tập ngắt quãng:

  • Đi bộ chậm để làm ấm, tăng dần đến tốc độ vừa phải trong 5 phút.
  • Tăng tốc độ của bạn để đạt tốc độ đi bộ nhanh.
  • Sau 5 phút đi bộ nhanh, hãy tăng tốc độ lên thành chạy bộ trong 30 giây đến hai phút.
  • Từ từ đi bộ với tốc độ vừa phải trong một đến 3 phút.

Lặp lại các bước 2, 3 và 4. Sau 35 phút, đi bộ với tốc độ chậm hơn trong 5 phút để hạ nhiệt.

Nếu bạn đang mang trong mình một tình trạng sức khỏe tim mạch mãn tính hoặc bạn không có điều kiện để tập thể dục thường xuyên thì bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi thử tập luyện các bài tập cách quãng. Trường Đại học Y khoa Thể thao Hoa Kỳ khuyến nghị mọi người nên thiết lập mức độ thể dục cơ bản là tập thể dục 3 đến 4 lần một tuần với khoảng thời gian trong 20 đến 60 phút trước khi bắt đầu tập luyện ngắt quãng.

Đi bộ
Luyện tập ngắt quãng hoặc xen kẽ mang lại hiệu quả đặc biệt cho trái tim

Tập luyện sức bền còn được gọi là rèn luyện sức mạnh cũng có lợi cho tim của bạn. Tập luyện sức bền trong thời gian dài có thể giúp giảm huyết áp và cũng làm tăng khối lượng cơ bắp. Điều này giúp cơ thể bạn đốt cháy calo dễ dàng hơn, duy trì cân nặng hợp lý và giúp tim khỏe mạnh.

3. Hãy để tập thể dục là một phần ưu tiên trong cuộc sống của bạn

Mặc dù tập thể dục là 1 phần quan trọng để duy trì sức khỏe tim mạch tốt nhưng hãy cẩn thận để không lâm vào tình trạng mất thời gian của bạn tại phòng tập thể dục bởi các lĩnh vực chăm sóc bản thân. Ví dụ, lo lắng liên tục về những điều bạn không kiểm soát được có thể khiến tim bạn căng thẳng. Hãy đảm bảo bạn ngủ đủ giấc, ăn thức ăn bổ dưỡng và dành thời gian thư giãn.

Hãy dành một chút thời gian để nhắc nhở bản thân về mục tiêu sức khỏe và những lợi ích bạn sẽ gặt hái được từ việc tập thể dục thường xuyên. Nếu ưu tiên cho sức khỏe tim mạch không có trong danh sách thì hãy thêm nó vào. Mỗi tuần 1 lần, có thể thực hiện bằng cách tham gia tập thể dục với bạn bè, tham gia câu lạc bộ đi bộ hoặc thử một hoạt động mới.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan