Chế độ dinh dưỡng sau mổ tim

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Phan Nguyễn Thanh Bình - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Chế độ ăn uống hợp lý và kiểm soát trọng lượng cơ thể sau phẫu thuật tim có thể làm giảm các nguy cơ tim mạch, giúp ngăn ngừa tái phát và sự cần thiết phải phẫu thuật tim trong tương lai.

1. Chế độ dinh dưỡng sau mổ tim

Trong thời gian nằm viện, người bệnh cần được đánh giá tình trạng bệnh và chức năng tiêu hóa để bắt đầu nuôi ăn đường miệng sớm nhất có thể theo nguyên tắc từ thức uống lỏng (nước cháo, nước trái cây) đến thức ăn mềm (cháo/ súp/ ...), kèm nước trái cây, sữa rồi đến thức ăn đặc, lượng từ ít đến nhiều.

Giai đoạn hồi phục, chế độ ăn cần được cung cấp đủ nhu cầu năng lượng, chất đạm (12-14% tổng năng lượng), chất xơ (20-25g/ngày), vitamin và khoáng chất, tiết chế lượng chất béo (15-20% tổng năng lượng), cholesterol (< 200mg) và lượng chất béo bão hòa (< 8% tổng năng lượng) tăng cường chất béo không bão hòa một nối đôi và nhiều nối đôi (omega 3, EPA,.. ) để đảm bảo cho quá trình hồi phục sau phẫu thuật và giảm thiểu các nguy cơ tim mạch.

Tăng cường sử dụng

- Các thực phẩm giàu đạm từ nguồn động vật như thịt heo/gà nạc, cá và từ nguồn thực vật như đậu, hạt, nấm, tảo,...

- Thực phẩm giàu omega-3: cá hồi, cá ngừ, cá thu, tảo,...

- Thực phẩm giàu chất xơ, phytosterols như rau củ quả, đậu, hạt và ngũ cốc nguyên hạt,...

Chế độ dinh dưỡng sau mổ tim
Trong vòng 1 tuần sau khi phẫu thuật mổ tim bệnh nhân có thể dùng thêm trái cây và rau với mỗi bữa ăn

Hạn chế sử dụng

  • Muối (sodium) trong khẩu phần: không quá 2g muối mỗi ngày: nêm nhạt, không chấm thêm nước mắm, nước tương hoặc muối khi ăn.
  • Thực phẩm chế biến sẵn (thức ăn đóng hộp, thịt cá xông khói, lạp xưởng, xúc xích, giò chả, tương, các loại sốt,...), các loại hải sản khô (cá khô, tôm khô, mực khô...), thực phẩm muối chua (cà muối, dưa muối,...).
  • Thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol (mỡ động vật, thịt đỏ, óc, tim, gan, cật, trứng, tôm cua,...), thức ăn nhanh, thức ăn chiên, xào, rán, đồ ngọt, bơ, sữa toàn phần.
  • Các chất kích thích như cà phê, rượu, bia và thực phẩm có ga.
Chế độ dinh dưỡng sau mổ tim
Tuyệt đối không được sử dụng các chất kích thích như rượu, bia và thuốc lá

2. Những lưu ý đặc biệt

Ngoài chế độ dinh dưỡng, thì người bệnh cần được kiểm soát cân nặng sau mổ. Hàng ngày người bệnh cần được theo dõi cân nặng vào thời điểm nhất định, ví dụ: vào buổi sáng và sau khi đi vệ sinh. Tình trạng thay đổi cân nặng quá nhanh (tăng cân hoặc giảm cân) cần thông báo cho bác sĩ điều trị.

Người bệnh thừa cân/béo phì cần đặt mục tiêu giảm cân, kiểm soát lượng mỡ cơ thể, và các rối loạn chuyển hóa đi kèm (rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp, rối loạn dung nạp đường/ đái tháo đường,...)

Phẫu thuật tim là một thủ thuật rất khó, cần đòi hỏi kỹ thuật cao. Nhưng hãy nhớ rằng chỉ có trung tâm phẫu thuật với chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt mới có thể giúp người bệnh đạt kết quả tốt hơn trước và sau khi phẫu thuật. Với một chế độ ăn uống cân bằng, người bệnh có thể có được sức khỏe cần thiết để đối mặt với phẫu thuật và hồi phục nhanh. Các bác sĩ cần khuyến cáo người bệnh sau khi mổ tim cần thực hiện nghiêm túc chế độ dinh dưỡng sẽ mang lại hiệu quả cao trong suốt thời gian sau khi ra viện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan