Hẹp van tim ba lá điều trị thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Phạm Văn Hùng - Khoa Khám bệnh & Nội khoa, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Bệnh hẹp van ba lá thường diễn ra với triệu chứng ít người chú ý đến nhưng vẫn có thể để lại hậu quả nghiêm trọng về đường dài. Hãy cùng bài viết điểm qua nguyên nhân, hướng chẩn đoán, cách điều trị và phòng ngừa tốt nhất.

1. Hẹp van ba lá là gì?

Van ba lá là van tim nằm giữa tâm nhĩ phải và tâm thất phải. Các van mở ra khi tâm nhĩ co lại, bơm máu vào tâm thất và đóng lại khi tâm thất co lại để ngăn máu chảy ngược vào tâm nhĩ.

Hẹp van ba lá là tình trạng van tim không mở đủ lớn. Hẹp van ba lá có nghĩa là máu không thể lưu thông bình thường, tâm nhĩ làm việc vất vả hơn, khiến chúng lớn hơn và giảm khả năng bơm máu đến tâm thất phải.

2. Nguyên nhân gây hẹp van ba lá

Nguyên nhân gây bệnhchủ yếu liên quan đến nhiễm trùng tim. Hẹp ba lá thường xảy ra với các vấn đề về van hai lá và van động mạch chủ. Tuy nhiên, trong một số ít trường hợp, dị tật bẩm sinh có thể làm hỏng van ba lá. Những người có nguy cơ mắc bệnh là những người từng bị sốt thấp khớp hoặc có khối u ở tim.

Sốt
Sốt thấp khớp có thể là nguyên nhân gây hẹp van ba lá

3. Triệu chứng hẹp van ba lá

Các triệu chứng duy nhất của hẹp van ba lá nặng là cảm giác khó chịu ở cổ (do sóng A lớn trong tĩnh mạch cổ), mệt mỏi và lạnh da (do cung lượng tim giảm) và đau bụng, gan).

Dấu hiệu chính có thể nhìn thấy là sóng A khổng lồ và sóng Y yếu dần trong tĩnh mạch cổ. Có thể xảy ra hiện tượng căng tĩnh mạch cổ, biểu hiện rõ hơn khi hít vào (dấu hiệu Kussmaul). Sắc mặt tối sầm, các tĩnh mạch trên đầu có thể giãn ra khi nằm (dấu hiệu của bệnh tăng huyết áp). Có thể xảy ra xung huyết gan và phù ngoại biên.

Bệnh nhân/bác sĩ có thể nghe thử với một số âm thanh như:

  • Tiếng clắc mở van
  • Tiếng thổi giữa thì tâm thu

Bệnh thường không thể phát hiện được bằng nghe tim, nhưng có thể nhận biết được từ tiếng mở nhẹ hoặc tiếng đập mạnh từ giữa tâm trương đến tiền tâm thu. Với các bài tập làm tăng hồi lưu tĩnh mạch (tập thể dục, thở sâu, nâng chân, kiểm tra Muller), độ rung sẽ to hơn và lâu hơn, nhưng khi giảm hồi lưu tĩnh mạch (đứng) thì rung sẽ êm hơn và ngắn hơn (phép thử Valsalva).

Thông thường, chỉ có những bác sĩ và chuyên gia mới nhận định chính xác tình trạng hẹp van ba lá ở người bệnh
Thông thường, chỉ có những bác sĩ và chuyên gia mới nhận định chính xác tình trạng hẹp van ba lá ở người bệnh

Các triệu chứng bệnh thường xảy ra cùng lúc với hẹp van hai lá và ít nghiêm trọng hơn. Các tiếng thổi có thể được phân biệt trên lâm sàng (Bác sĩ sẽ sử dụng bảng phân biệt tiếng thổi trong hẹp van ba lá và van hai lá).

4. Phương hướng điều trị

Có nhiều lựa chọn cho cách chữa hẹp van ba lá, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng, độ tuổi và tình trạng chung, nhưng phần lớn thuốc đều kết hợp chữa trị nhiều loại bệnh khác hỗ trợ chung.

Trong trường hợp nhẹ, bác sĩ sẽ điều trị để ngăn ngừa các biến chứng xảy ra. Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn muối và uống nước để tránh bị sưng tay chân. Những người bị rối loạn nhịp tim nên dùng thuốc chống đông máu để ngăn ngừa cục máu đông. Nếu bạn bị suy tim, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc lợi tiểu. Thuốc lợi tiểu làm giảm lượng nước trong máu và làm chậm hoạt động của tim. Nếu suy tim trở nên trầm trọng hơn, thuốc giãn mạch có thể được kê đơn nhưng chỉ từ bác sĩ yêu cầu.

  • Thuốc tim mạch thông thường
  • Một số loại thuốc tim mạch đặc trưng được bác sĩ kê đơn
Thuốc tim mạch
Bạn không nên sử dụng thuốc tim mạch khi không có sự hướng dẫn và chỉ định từ bác sĩ

Tạo hình van bằng ống thông cũng là một phương pháp điều trị hẹp van ba lá. Một ống thông gắn vào một quả bóng được bơm căng bên trong van, khiến nó giãn ra. Trong trường hợp nặng, có thể phải phẫu thuật để thay van tim nhân tạo. Có những phương pháp khác bao gồm:

  • Thuốc lợi tiểu và thuốc đối kháng aldosterone
  • Sửa chữa van hoặc thay thế phẫu thuật hiếm khi cần thiết.

Hiện tại có rất ít phương pháp và cách chữa bệnh. Những bệnh nhân có triệu chứng không thể can thiệp nên được khuyên dùng chế độ ăn ít muối, dùng thuốc lợi tiểu và thuốc đối kháng aldosterone.

Bệnh nhân nặng cần được can thiệp nếu có triệu chứng hoặc nếu cần phẫu thuật tim vì những lý do khác. Đối với hẹp van ba lá nặng mà không hở van ba lá, hãy xem xét nong van bằng bóng qua da.

Để ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, bạn cũng nên chú ý đến những thói quen sinh hoạt sau đây:

  • Dùng thuốctheo đúng quy định
  • Hạn chế muối và nước trong chế độ ăn uống của bạn
  • Tập thể dục thường xuyên theo khuyến cáo của bác sĩ.
Bệnh nhân cần thay đổi lối sống lành mạnh và hoạt động nhiều hơn để phòng ngừa bệnh tiến triển xấu
Bệnh nhân cần thay đổi lối sống lành mạnh và hoạt động nhiều hơn để phòng ngừa bệnh tiến triển xấu

Nói cách khác, bệnh xảy ra khi van tim không mở đủ rộng và trong trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến suy tim. Vì vậy, nếu nhận thấy các dấu hiệu như mệt mỏi, khó thở khi hoạt động bình thường, đau ngực... thì nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị thích hợp.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan