Sốc tim: Triệu chứng cảnh báo

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Thị Hòa - Bác sĩ Nội tim mạch - Khoa khám bệnh và Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Một trong những tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra với tim của bạn đó là sốc tim. Nếu tình trạng này không được xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng đến tính mạng.

1. Sốc tim là gì?

Sốc tim (cardiogenic shock) được biết đến một tình trạng tim đột nhiên không thể bơm máu để đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Tình trạng này thường xuất hiện sau một cơn đau tim nặng.

Mặc dù khá hiếm nhưng bệnh sốc tim thường dẫn đến tử vong nếu nạn nhân không được điều trị ngay lập tức và chỉ có khoảng một nửa những bệnh nhân sống sót khi được điều trị ngay.

2. Những triệu chứng cảnh báo bạn bị sốc tim

Khi bị sốc tim, bệnh nhân thường có những triệu chứng sau:

  • Tụt huyết áp: Chỉ số huyết áp dưới 90 mmHg huyết áp nền trên 30mmHg.
  • Có biểu hiện da lạnh và tái, trên da nổi vân tím và đầu chi tím lạnh.
  • Nạn nhân có thể bị thiểu niệu hoặc vô niệu, có nghĩa là nước tiểu < 0,5 ml/kg/giờ cũng như có các dấu hiệu ứ trệ tuần hoàn ngoại vi như gan to và tĩnh mạch cổ nổi hay xuất hiện ran ẩm ở phổi.
  • Nhịp tim bất thường: Bệnh nhân có thể có rối loạn nhịp tim nặng, nhịp tim có thể nhanh hoặc chậm bất thường.
  • Thần kinh: Bệnh nhân thờ ơ ngoại cảnh hay rối loạn tâm thần, bị lú lẫn mất định hướng.
Tụt huyết áp
Một trong những dấu hiệu của bệnh sốc tim là tụt huyết áp

3. Các thuốc sử dụng trong điều trị bệnh sốc tim

3.1 Thuốc Dobutamine

Dobutamine là một catecholamin tổng hợp có tác dụng tăng sức co bóp cơ tim cũng như tăng nhịp tim và ít ảnh hưởng đến cơ mạch, loạn nhịp, dòng máu đến thận. Thuốc Dobutamine là lựa chọn hàng đầu trong điều trị bệnh sốc tim .

3.2 Các thuốc giãn mạch

Thuốc giãn mạch được dùng khi đã duy trì được huyết áp ở mức ổn định. Thuốc này có tác dụng làm giảm tiền gánh và hậu gánh cho tim nên rất có lợi khi bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp hoặc suy tim cấp kèm theo. Các thuốc giãn mạch thường dùng bao gồm nitroglycerin dạng truyền và nitroprusside.

3.4 Các thuốc trợ tim

Không nên dùng digitalis trong trường hợp nhồi máu cơ tim cấpsốc tim dù có suy thất trái nặng do thuốc làm tăng nguy cơ loạn nhịp cũng như tăng tỷ lệ tử vong. Trường hợp, người bệnh suy tim do bệnh van tim hay bệnh cơ tim có kèm rung nhĩ nhanh thì nên dùng digitalis. Những trường hợp bệnh nhân có suy tim nặng thì các thuốc làm tăng sức co bóp cơ tim do ức chế phosphodiesterase như milrinone, amrinone có thể được chỉ định.

3.5 Các thuốc lợi tiểu

Thuốc lợi tiểu giúp giảm áp lực đổ đầy thất trái được dùng khi bệnh nhân suy tim mà có tăng khối lượng tuần hoàn cũng như đã khống chế được huyết áp. Các thuốc lợi tiểu thường dùng bao gồm furosemid và bumetanide tiêm tĩnh mạch.

4. Làm gì để phòng ngừa sốc tim?

Để phòng ngừa bệnh sốc tim thì bạn nên:

Ngoài ra, bạn cần thường xuyên đo và khám huyết áp định kỳ để chẩn đoán sớm các bệnh huyết áp, từ đó đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

Vì sao tập thể dục tốt cho tim mạch?
Duy trì chế độ ăn khoa học, tập thể dục đều đặn sẽ giúp bạn phòng ngừa sốc tim

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

987 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan