Suy tim liên quan đến giấc ngủ như thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Việt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ đã có hơn 20 kinh nghiệm trong khám và điều trị các bệnh lý tim mạch và Can thiệp Tim mạch.

Những biến chứng của bệnh suy tim có thể ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ cũng như sức khỏe của con người. Do đó việc đi ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc sẽ hỗ trợ điều trị bệnh suy tim rất hiệu quả.

1. Suy tim gây ra các vấn đề về giấc ngủ

Theo các chuyên gia, biến chứng của suy tim có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của người mắc bệnh suy tim như sau:

  • Đau ngực và khó chịu làm cho người bệnh khó thư giãn để đưa cơ thể vào giấc ngủ.
  • Nằm trên giường có thể khiến người suy tim bị khó thở.
  • Người bệnh có thể phải thức dậy nhiều lần trong đêm để đi tiểu.

Do tình trạng suy tim xung huyết, làm ứ dịch trong cơ thể, dẫn đến người bệnh có triệu chứng khó thở khi nằm ngửa, đặc biệt khi ngủ.

Trong trường hợp này, các bác sĩ có thể kê toa thuốc lợi tiểu để giúp cơ thể của người bệnh đào thải chất lỏng dư thừa đó. Nhưng những loại thuốc này không ngừng hoạt động kể cả khi người bệnh ngủ, tuy nhiên có thể khiến người bệnh thức dậy 1 đến 2 lần trong đêm để đi vệ sinh.

suy tim
Suy tim khiến người bệnh phải thức đêm đi tiểu nhiều lần

2. Vấn đề về giấc ngủ dẫn đến suy tim

Ngưng thở lúc ngủ do tắc nghẽn (obstructive sleep apnea) xảy ra phổ biến hơn ở những người thừa cân, nhưng bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh này. Các mô ở phía sau cổ họng bị giãn ra và chặn đường thở của người bệnh trong ngủ. Khi người bệnh ngừng thở, khiến não bộ báo hiệu cho cơ ở cổ họng co lại, để đường thở mở trở lại. Đồng thời, não bộ của người bệnh cũng giải phóng hormone căng thẳng trong quá trình ngủ bị ngưng thở. Cuối cùng dẫn đến tăng nhịp tim, tăng huyết áp và tăng khả năng mắc bệnh suy tim hoặc làm cho bệnh tim nặng hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng đã tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa các vấn đề về đưa người bệnh vào ngủ hoặc giữ cho giấc ngủ kéo dài và khả năng bị suy tim. Lý giải cho vấn đề này là do chứng mất ngủ kích hoạt phản ứng căng thẳng của cơ thể dẫn đến suy giảm chức năng của tim theo thời gian.

ngưng thở khi ngủ
Ngưng thở lúc ngủ có thể dẫn đến tăng nhịp tim

3. Làm sao để có giấc ngủ ngon?

  • Bám sát lịch trình ngủ cố định. Bạn có thể đi ngủ vào cùng một thời điểm và thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi sáng, kể cả vào cuối tuần.
  • Nhận đủ ánh sáng tự nhiên, đặc biệt là vào sáng sớm. Hãy thử đi bộ buổi sáng hoặc buổi trưa.
  • Tập thể dục hằng ngày, tuy nhiên không nên tập thể dục trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ.
  • Tránh ánh sáng nhân tạo, đặc biệt là trong vài giờ trước khi đi ngủ bằng cách sử dụng bộ lọc ánh sáng xanh độc hại (blue light filter) trên máy tính hoặc điện thoại thông minh.
  • Không ăn hoặc uống trong vòng vài giờ trước khi đi ngủ, đặc biệt là rượu và thực phẩm chứa nhiều chất béo hoặc đường.
  • Giữ cho phòng ngủ mát mẻ, tối và yên tĩnh.
  • Xin ý kiến của bác sĩ để xác định những vấn đề gây cản trở giấc ngủ ngon như các vấn đề về bệnh lý.

Vì giấc ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tim mạch nên việc bảo vệ giấc ngủ với mỗi người đều rất quan trọng. Do đó nếu bạn bị mất ngủ kinh niên hoặc xuất hiện các dấu hiệu rối loạn giấc ngủ bạn nên đi thăm khám để các bác sĩ đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị suy tim

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan