Thuốc điều trị tăng huyết áp, vì sao phải uống lâu dài?

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi ThS, BS. Phạm Tuyết Trinh, Trung Tâm Tim Mạch - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City

Tăng huyết áp là bệnh phổ biến, nhiều người vẫn không hề hay biết mình bị cao huyết áp cho đến khi dẫn đến các triệu chứng và bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, thận... Sử dụng thuốc tăng huyết áp sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần biết tăng huyết áp uống thuốc gì và có sự chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

Người mắc bệnh cao huyết áp có thể mắc phải bất kỳ thời điểm nào mà không hề có triệu chứng gì báo trước, tùy vào thể trạng của từng người mà triệu chứng phức tạp hay đơn giản, nặng nhẹ khác nhau. Một số các triệu chứng mà người cao huyết áp hay gặp bao gồm:

  • Hoa mắt, choáng váng, ù tai, mất thăng bằng;
  • Đau ngực, khó thở, tim đập nhanh;
  • Mặt đỏ, buồn nôn, hay hồi hộp.

Thuốc điều trị tăng huyết áp có tác dụng giữ huyết áp của người bệnh ở mức độ ổn định bởi căn bệnh cao huyết áp chính là kẻ giết người trong thầm lặng - chỉ cần một chút sơ xuất và chủ quan, bệnh nhân rất dễ bị đột quỵ, suy tim vì không kiểm soát được huyết áp.

Thực tế, thuốc tăng huyết áp phải uống suốt đời vì mục tiêu của việc chữa trị tăng huyết áp chính là phòng tránh, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh. Hơn nữa, duy trì việc dùng thuốc điều trị tăng huyết áp là để chống tái phát và hạn chế tối đa những chuyển biến xấu của bệnh.

Để mang lại hiệu quả, người bệnh cần phải tuân thủ lịch uống thuốc bởi thuốc điều trị huyết áp để giúp giữ cho huyết áp của bệnh nhân luôn trong trạng thái ổn định. Không nên vì thấy huyết áp đã bình thường, hoặc vì lười mà vô tình hay cố tình bỏ thuốc.

Tại các bệnh viện, bệnh nhân nhập viện khẩn cấp do các biến chứng như đột quỵ, suy tim bởi huyết áp tăng đột biến là khá nhiều. Chính vì thế, sử dụng thuốc tăng huyết áp là việc phải làm cả đời nếu đã mắc bệnh và có chỉ định điều trị của bác sĩ.

Tính nhất quán trong thói quen dùng thuốc tăng huyết áp chính là chìa khóa mang đến khả năng tối ưu hiệu quả điều trị.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan