Trẻ bị sởi: Dấu hiệu nguy hiểm nên đưa đến viện ngay

Sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Những biểu hiện ban đầu của bệnh thường là sốt, ho, chảy nước mũi,... nên nhiều phụ huynh dễ bỏ qua vì nhầm lẫn với bệnh cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, sự chủ quan của cha mẹ trước bệnh sởi có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng trên các bé: trẻ mắc các biến chứng nặng vì không được chăm sóc y tế kịp thời.

1. Vì sao bệnh sởi diễn biến nhanh và nặng?

Đối với bệnh sởi Bộ Y tế xác nhận đây là căn bệnh thường xảy ra vào mùa đông, xuân. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, bệnh sởi hầu như xảy ra quanh năm. Virus sởi lây truyền qua đường hô hấp từ người bệnh tới người lành khi người bệnh hắt hơi, ho hoặc nói chuyện,... Sởi rất dễ lây lan ở những khu vực đông người như nhà trẻ, trường học, các khu dân cư,... Vì vậy, bệnh sởi có nguy cơ bùng phát thành dịch rất cao.

Sởi thường gặp ở trẻ nhỏ - nhóm tuổi có sức đề kháng kém. Sau khi mắc sởi, đáp ứng miễn dịch của cơ thể sẽ giảm sút nên các bé dễ có thể gặp phải những biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm phổi, viêm tai giữa, tiêu chảy,... Thậm chí, đã có không ít trường hợp bệnh nhi sởi tử vong vì không được chăm sóc y tế kịp thời.

Phát hiện bệnh sớm và có phương hướng chăm sóc y tế phù hợp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giảm tới mức thấp nhất những biến chứng có thể xảy ra trên bệnh nhân mắc sởi.

2. Bệnh sởi biểu hiện như thế nào?

Trẻ nhiễm bệnh sởi thường có thời gian ủ bệnh trong 7 – 21 ngày. Sau đó, trẻ có thể có đầy đủ các triệu chứng như sau:

  • Sốt cao trên 39°C.
  • Viêm long đường hô hấp trên, ho khan kéo dài, khàn tiếng, chảy nước mũi, có hạt Koplik trong miệng.
  • Nổi ban sởi. Ban sởi mọc theo thứ tự: ngày thứ nhất mọc trên đầu, mặt, cổ; ngày thứ hai mọc ở lưng, ngực và cánh tay; ngày thứ ba ban mọc ở bụng, mông, đùi và chân. Khi ban mọc tới chân thì trẻ sẽ hết sốt và ban sẽ bắt đầu bay dần.
Sốt cao là biểu hiện của trẻ mắc sởi
Sốt cao là biểu hiện của trẻ mắc sởi

3. Khi nào cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế?

Bệnh sởi có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Và nếu bé có những triệu chứng sau thì các phụ huynh nên đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất ngay lập tức:

  • Sốt cao liên tục 39 - 40oC.
  • Trẻ khó thở, thở gấp.
  • Bé mệt mỏi, không ăn uống gì, không chơi, khó tập trung.
  • Phát ban toàn thân nhưng vẫn chưa hạ sốt.
Nếu bé phát ban toàn thân nhưng vẫn chưa hạ sốt thì phụ huynh nên đưa trẻ tới viện ngay
Nếu bé phát ban toàn thân nhưng vẫn chưa hạ sốt thì phụ huynh nên đưa trẻ tới viện ngay

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

85.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan