Triệu chứng cảnh báo u não & cách điều trị

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BSCK II Lê Nghiêm Bảo - Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện ĐKQT Vinmec Đà Nẵng.

U não là tình trạng các khối u hình thành trong sọ não, đe dọa tính mạng người bệnh. Các triệu chứng u não thường không điển hình và đến muộn nên người bệnh thường chủ quan, gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị u não.

1. U não có nguy hiểm không?

U não là tình trạng các tế bào bất thường tăng trưởng trong não. U não gồm hai loại là u não lành tính (không phải ung thư) và u não ác tính (ung thư). Cả hai loại u não trên đều gây ảnh hưởng đến tế bào não, khiến não bị tổn thương, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Khối u não
U não là tình trạng xuất hiện các khối u trong sọ não

U não là bệnh liên quan đến ung thư gây tử vong cao nhất ở các bệnh nhân dưới 14 tuổi và là nguyên nhân tử vong thứ 2 ở bệnh nhân dưới 20 tuổi.

Có khoảng 120 loại u não khác nhau, hầu hết là các khối u trong mô não, ngoài ra là u ở màng não, tuyến yên, dây thần kinh sọ não... Bất cứ dạng u não nào cũng có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Các khối u ở mô não hoặc u não lành tính thường tiến triển chậm, các triệu chứng của u não trong trường hợp này cũng sẽ xuất hiện chậm và diễn biến âm ỉ hơn. Ngược lại, nếu u não phát triển nhanh, người bệnh sẽ thấy các triệu chứng rõ rệt hơn cả về tần suất và mức độ.

U não ở trẻ em rất nguy hiểm vì khối u ảnh hưởng đến khả năng phát triển, hoàn thiện não bộ ở trẻ. Kể cả khi đã được điều trị, trẻ vẫn có thể bị suy giảm nhận thức, mắc các di chứng nặng nề suốt đời.

2. Triệu chứng cảnh báo u não

Các triệu chứng của u não không đặc hiệu, vì thế người bệnh thường chủ quan không đi khám khi thấy một vài dấu hiệu cảnh báo bất thường của cơ thể, đến khi phát hiện u não thì tình trạng bệnh đã diễn biến khá nặng. Các triệu chứng của u não ở mỗi trường hợp là khác nhau tùy thuộc vào vị trí khối u xuất hiện, mức độ ảnh hưởng của khối u. Một vài triệu chứng phổ biến của u não bao gồm:

2.1. Đau đầu thường xuyên

Triệu chứng của u não là thường xuyên đau đầu dữ dội
Thường xuyên đau đầu dữ đội là một trong những dấu hiệu cảnh báo u não

Đau đầu là dấu hiệu đầu tiên của u não. Người bệnh thường xuyên cảm thấy đau đầu dữ dội, đặc biệt là vào buổi sáng. Mức độ đau ngày càng tăng dần. Nguyên nhân là do khối u choán chỗ trong hộp sọ, tăng áp lực trong sọ não.

2.2. Buồn nôn hoặc nôn mửa

Cũng do tăng áp lực sọ não mà người bệnh có thể bị buồn nôn hoặc nôn mửa, nhất là sau khi ngủ dậy, kèm theo cảm giác mệt mỏi, người không có sức. Nhiều người nghĩ rằng buồn nôn là dấu hiệu bệnh lý về đường tiêu hóa nên thường dễ dàng bỏ qua. Nếu bạn bị đau đầu liên tục, mức độ tăng dần kèm theo buồn nôn, nôn ói thì đó có thể là triệu chứng cảnh báo của căn bệnh u não.

2.3. Rối loạn thị giác và thính giác

Khi u não đã phát triển được một thời gian, khối u làm ảnh hưởng đến thị giác và thính giác của người bệnh khiến người bệnh khó nghe, giảm thính lực, mắt mờ, nhìn đôi...

2.4. Nói khó, nói lắp

Nếu khối u nằm ở mặt sau não có thể ảnh hưởng đến khả năng nói chuyện của người bệnh. Người bệnh sẽ bị nói khó, nói lắp.

2.5. Chân tay yếu

Một trong những dấu hiệu u não cần lưu ý là cảm giác cánh tay và chân mất sức lực, yếu đi rõ rệt. Nếu khối u ảnh hưởng đến não phải thì cánh tay trái và chân trái sẽ yếu dần. Nếu khối u ảnh hưởng đến não trái thì cánh tay phải và chân phải sẽ bị tác động.

2.6. Lú lẫn

Người bị u não sẽ có biểu hiện lú lẫn, thường xuyên nhầm lẫn, quên quên, nhớ nhớ. Dấu hiệu này xuất hiện ở giai đoạn muộn của bệnh.

2.7. Mất thăng bằng

Nếu khối u ở mặt sau của não, khả năng giữ thăng bằng của cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Thậm chí người bệnh còn gặp khó khăn khi di chuyển.

2.8. Động kinh

Động kinh là dấu hiệu cảnh báo bệnh u não do khối u ảnh hưởng đến một phần vỏ não.

3. Điều trị u não

Chẩn đoán và điều trị u não

U não sẽ được phát hiện thông qua các triệu chứng được ghi nhận và sự hỗ trợ của các kỹ thuật như: chụp X - quang, siêu âm não, chụp cắt lớp điện toán, chụp cắt lớp não bằng cách phát positron, ghi từ trường não, ghi xạ hình não, ghi điện não, chụp cộng hưởng từ MRI...

Các phương pháp điều trị u não đang được áp dụng hiện nay bao gồm:

  • Phẫu thuật
  • Điều trị u não bằng tia phóng xạ
  • Điều trị u não bằng việc sử dụng hóa chất
  • Dùng thuốc Corticoid
  • Sử dụng liệu pháp miễn dịch

Trường hợp người bệnh bị u não ác tính thường phối hợp 2 hoặc 3 phương pháp điều trị cùng một lúc để tăng hiệu quả.

Khi thấy một vài dấu hiệu cảnh báo u não kể trên hay bất cứ các dấu hiệu bất thường nào của cơ thể, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để các bác sĩ tiến hành chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02363711111 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Đà Nẵng.

469.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan