Khi nào tóc mọc trở lại sau hóa trị?

Bài viết được viết bởi các bác sĩ khoa Nội ung bướu - Trung tâm Ung bướu xạ trị - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Đối với một số người đã trải qua điều trị ung thư, việc tóc mọc trở lại sau khi hóa trị là dấu hiệu rất có ý nghĩa. Hóa trị tiêu diệt các tế bào ung thư, nhưng đồng thời cũng giết chết các tế bào khỏe mạnh. Đó là lý do tại sao hầu hết mọi người sẽ mất đi ít nhất một phần tóc khi trải qua hóa trị.

1. Quá trình mọc tóc sau hóa trị

Quá trình tóc mọc lại chậm nhưng sẽ ổn định và rụng tóc hiếm khi là vĩnh viễn.

Sự phát triển của tóc sau khi hóa trị:

  • Rụng tóc có thể diễn ra trên toàn bộ hoặc từng phần ở mái tóc mỗi người, hay với một số người chỉ là tóc trở nên mỏng hoặc dễ gãy hơn.
  • Những người có thể thấy tóc sẽ mọc nhanh hơn sau khi hóa trị.
  • Việc tóc mọc lại có thể bắt đầu ngay khi hóa trị không còn tấn công các tế bào khỏe mạnh.
  • Tốc độ tăng trưởng tóc tùy thuộc vào tuổi tác, sức khỏe và các yếu tố khác, ví dụ như sắc tộc.
Rụng tóc khi hóa trị
Sự phục hồi tóc sau hóa trị tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác

2. Mất bao lâu để tóc bắt đầu mọc sau khi hóa trị?

Các tế bào khỏe mạnh trong các nang tóc hỗ trợ sự phát triển của tóc bị ảnh hưởng bởi điều trị hóa trị.

Do đó, những bệnh nhân ung thư được hóa trị liệu có thể bị rụng lông, tóc trên đầu, lông mi, lông mày và những nơi khác trên cơ thể.

Rụng tóc thường xảy ra sau 2 tuần điều trị và nghiêm trọng hơn trong 1-2 tháng tiếp.

Tóc sẽ không mọc lại ngay sau lần hóa trị cuối cùng. Sự chậm trễ này là do các loại thuốc hóa trị cần thời gian để đào thải ra khỏi cơ thể và ngừng tấn công các tế bào phân chia khỏe mạnh.

Hầu hết bệnh nhân sẽ bắt đầu thấy một lượng tóc mỏng, mờ trong vài tuần sau lần điều trị hóa trị cuối cùng. Và tóc thật bắt đầu mọc trong vòng một hoặc hai tháng sau đó.

Có một số nhỏ những người sau hóa trị liệu sẽ không bao giờ mọc lại tóc. Thuốc hóa trị có thể làm rụng tóc vĩnh viễn. Thuốc docetaxel trị ung thư vú có thể gây rụng tóc vĩnh viễn ở một số người.

Tóc mọc sau khi hóa trị
Thời gian mọc lại tóc sau hóa trị ở mỗi người đều khác nhau

Mốc thời gian

Tất cả tóc sẽ trải qua thời gian nghỉ ngơi, trong suốt thời gian không mọc. Hơn nữa, tóc sẽ bị rụng khi tới một độ dài nhất định hoặc khi bị kéo.

Mốc thời gian sau đây cho biết những gì xảy ra sau khi hóa trị:

  • 2-3 tuần: Các sợi tóc nhẹ, mảnh
  • 1-2 tháng: Sợi tóc chắc hơn bắt đầu mọc
  • 2-3 tháng: Tóc mọc dài khoảng 2,5 cm
  • 6 tháng: 5-7cm tóc mọc lên, che các mảng hói.
  • 12 tháng: Tóc có thể đã mọc từ 10-15 cm và đủ dài để chải hoặc tạo kiểu

Có thể mất vài năm để nuôi tóc theo kiểu trước đây, đặc biệt là đối với những người đã từng có mái tóc dài.

Kiểu tóc và cấu trúc

Sau khi hóa trị, tóc ban đầu mọc xù mỏng, dựng thẳng rất khó tạo kiểu. Vì tóc rất mỏng nên cũng khó có thể nhìn thấy được từ xa.

Một số nang tóc có thể đang trong giai đoạn tăng trưởng tích cực hơn những phần khác, nên độ dài tóc trên đầu của một người có thể thay đổi, làm cho việc tạo kiểu trở nên khó khăn hơn. Ban đầu tóc có thể trông loang lổ hoặc không theo nếp.

Theo thời gian, tóc sẽ ổn định và tăng trưởng đều đặn hơn. Nhưng cấu trúc tóc có thể khác với trước đây. Một số người đã khỏi bệnh ung thư có thể có mái tóc trở nên giòn hơn, dễ gãy hoặc không theo nếp, xoăn hơn hoặc thậm chí thay đổi màu sắc.

Đôi khi sự thay đổi chất tóc của một người chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, tuy nhiên một số trường hợp có thể là vĩnh viễn. Không có cách nào để dự đoán sự thay đổi chất tóc sau hóa trị là vĩnh viễn hay không.

Các bác sĩ vẫn chưa hoàn toàn hiểu tại sao cấu trúc tóc đôi khi thay đổi sau khi hóa trị. Có thể là hóa trị làm hỏng các gen kiểm soát sự phát triển của tóc, hoặc làm thay đổi các nang tóc.

Tóc mọc lại sau hóa trị bao lâu
Tóc giả có thể hỗ trợ một người đang chờ tóc mọc lại

Kích thích mọc tóc sau hóa trị

Chăm sóc tóc tốt có thể giữ cho tóc khỏe mạnh khi mọc lại.

Tránh chải hoặc kéo quá nhiều, có thể gây rụng tóc nhiều hơn. Tạo kiểu với máy móc hoặc máy sấy cũng có thể làm hỏng tóc, và có thể làm cho tóc trông mỏng và dễ gãy.

Việc sử dụng thuốc để tăng sự phát triển của tóc sau khi hóa trị phần lớn là thử nghiệm. Hầu hết các loại thuốc mọc lại tóc được thiết kế để điều trị cho các nguyên nhân khác gây rụng tóc hơn là hóa trị.

Mọi người nên thảo luận về những rủi ro và lợi ích của việc điều trị mọc lại tóc với bác sĩ nếu thấy lo ngại.

Một nghiên cứu năm 2004 trên chuột cho thấy estrogen áp dụng cho da đầu có thể làm tăng mọc tóc.

Nhiều nghiên cứu gần đây cũng cho thấy Minoxidil có thể tăng tốc độ mọc lại tóc, hoặc thậm chí giảm rụng tóc trong quá trình hóa trị.

Sử dụng tóc giả

Tóc giả có thể hỗ trợ một người đang chờ tóc mọc lại. Một số tổ chức thậm chí còn tặng tóc giả cho những người bệnh ung thư. Ngoài ra còn có một loại mũ lạnh được FDA phê chuẩn có thể giúp ích trong quá trình hóa trị cho cả nam và nữ, được biết đến với cái tên Digni-Cap, hoạt động bằng cách làm mát da đầu để giảm khả năng rụng tóc ở những người bị ung thư.

Tóc mọc lại sau khi hóa trị là một dấu hiệu tích cực về việc cải thiện sức khỏe của người đó. Tuy nhiên, những người đã bị ung thư cần hiểu rằng việc này cũng sẽ mất một khoảng thời gian.

Bài viết tham khảo nguồn: Medical news today 2019

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan