Kỹ thuật xạ hình thận đánh giá chức năng với SPECT/CT tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Bài viết được tham vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Đinh Văn Thuyết - Trưởng Đơn nguyên Y học hạt nhân, Khoa chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Xạ hình thận với máy SPECT/CT là phương pháp rất có giá trị nhằm đánh giá chức năng thận, là kỹ thuật duy nhất đánh giá được chức năng của từng thận. Đây là kỹ thuật được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

1. Giới thiệu về kỹ thuật xạ hình thận

Xạ hình thận là kỹ thuật chuyên ngành y học hạt nhân giúp đánh giá chức năng thận hai bên cũng như của từng thận.

Xạ hình thận là kỹ thuật bắt buộc phải thực hiện trước khi ghép thận để xác định thận hiến và thận giữ lại cho người hiến, ngoài ra còn giúp đánh giá hình thể và chức năng của thận sau ghép.

Xạ hình thận giúp đánh giá nghẽn đường bài xuất (ví dụ do sỏi), bệnh lý bể thận – niệu quản (ví dụ hẹp bể thận – niệu quản ở trẻ em và người lớn do bẩm sinh hay mắc phải), bệnh lý cao huyết áp do hẹp mạch thận...

Kỹ thuật này phát hiện những bất thường cả về mặt cấu trúc và chức năng, giúp bác sĩ chẩn đoán được bệnh lý thận ở giai đoạn sớm.

Hình ảnh minh họa kết quả xạ hình thận bình thường
Hình ảnh minh họa kết quả xạ hình thận bình thường

2. Cần chuẩn bị gì khi đến khám và xạ hình thận?

  • Bạn không cần phải chuẩn bị gì đặc biệt trước xạ hình, có thể ăn uống bình thường.
  • Mang theo đầy đủ hồ sơ cũ, đặc biệt là những thuốc đang dùng. Một số thuốc có thể ảnh hưởng đến kết quả chụp như thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế men chuyển và thuốc beta-block điều trị bệnh lý về tim và tăng huyết áp, thuốc kháng viêm Non-steroid (bao gồm cả aspirin và ibuprofen)...
  • Bạn có thể về nhà sau khi xạ hình thận. Bạn cần uống nhiều nước và đi tiểu nhiều lần để loại bỏ dược chất phóng xạ còn lại ra khỏi cơ thể.
  • Thông báo tình trạng mang thai, cho con bú (nếu có) cho nhân viên y tế biết trước khi thực hiện dịch vụ.
Hình ảnh minh họa thận trái gần như không còn chức năng trên xạ hình thận
Hình ảnh minh họa thận trái gần như không còn chức năng trên xạ hình thận

3. Vì sao nên chụp xạ hình thận tại Bệnh viện Vinmec Times City?

  • Bệnh viện Vinmec Times City sử dụng hệ thống SPECT/CT Discovery NM/CT 670 Pro với CT 16 dãy hiện đại nhất của hãng thiết bị y tế hàng đầu thế giới GE Heathcare (Mỹ), cho hình ảnh chất lượng cao, giúp chẩn đoán sớm bệnh lý cần khảo sát.
  • Dịch vụ với chất lượng cao của Bệnh viện Vinmec Times City sẽ làm hài lòng quý khách hàng.
  • Nhân viên y tế Vinmec Times City giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản trong và ngoài nước nên có thể tư vấn, hỗ trợ tối đa cho khách hàng trong quá trình chụp, kể cả đối với các khách hàng nước ngoài.

Để được tư vấn về phương pháp chụp xạ hình thận, vui lòng liên hệ hotline đơn nguyên Y học hạt nhân, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City: 0979 866 368 hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan