Lưu ý trong điều trị và chăm sóc người bệnh bạch cầu cấp tính dòng tế bào Lympho (ALL)

Bệnh nhân bị bạch cầu cấp tính dòng tế bào Lympho (ALL) cần được điều trị và chăm sóc một cách cẩn thận kể cả quá trình điều trị tích cực đã kết thúc. Mọi phương pháp điều trị bệnh bạch cầu cấp tính dòng tế bào Lympho (ALL) đều có thể gây ra tác dụng phụ hoặc thay đổi đối với cơ thể người bệnh. Vì nhiều lý do, mọi người không gặp phải tác dụng phụ giống nhau ngay cả khi được điều trị giống nhau cho cùng loại ung thư.

1. Theo dõi các tác dụng phụ

Đôi khi, tác dụng phụ có thể kéo dài quá thời gian điều trị tích cực. Chúng được gọi là tác dụng phụ lâu dài. Ngoài ra, các tác dụng phụ khác được gọi là tác dụng muộn có thể phát triển nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau đó. Tác dụng muộn có thể xảy ra ở hầu hết mọi nơi trong cơ thể. Các tác dụng phụ khi điều trị ung thư bao gồm các vấn đề về thể chất, chẳng hạn như các vấn đề về tim và phổi và có thể là phát hiện ra tế bào ung thư khác, đây là một loại ung thư mới xảy ra ở người đã bị ung thư trước đó. Các vấn đề với khả năng thể chất của bệnh nhân trong tương lai, được gọi là vô sinh. Tác dụng phụ cũng bao gồm các vấn đề về cảm xúc, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm, và các vấn đề về trí nhớ, suy nghĩ và sự chú ý).

Dựa trên kế hoạch điều trị mà con bạn nhận được, bác sĩ sẽ đề nghị kiểm tra và xét nghiệm những gì cần thiết để kiểm tra các tác dụng muộn. Điều quan trọng là thảo luận về bất kỳ tác dụng phụ mới hoặc thay đổi trong các tác dụng phụ hiện có với bác sĩ chăm sóc sức khỏe của con bạn. Cung cấp thông tin này giúp họ tìm cách điều trị hoặc xử lý các tác dụng phụ để con bạn cảm thấy thoải mái hơn và giảm tình trạng tồi tệ hơn xảy ra ở các tác dụng phụ đối với người bệnh.

Đôi khi, tác dụng phụ vật lý có thể kéo dài sau khi điều trị kết thúc. Các bác sĩ gọi những tác dụng phụ dài hạn này. Họ gọi các tác dụng phụ xảy ra vài tháng hoặc nhiều năm sau khi điều trị tác dụng muộn. Điều trị các tác dụng phụ lâu dài và tác dụng muộn là một phần quan trọng trong chăm sóc cho những người sống sót sau ung thư thời thơ ấu.

Ung thư
Trong quá trình điều trị ung thư có thể xuất hiện một số tác dụng phụ

2. Theo dõi tình trạng tái phát

Mục tiêu của chăm sóc theo dõi là kiểm tra tái phát, điều đó có nghĩa là ung thư có thể quay trở lại. Ung thư tái phát vì các khu vực nhỏ của tế bào ung thư có thể vẫn không bị phát hiện trong cơ thể. Theo thời gian, các tế bào này có thể tăng số lượng cho đến khi chúng hiển thị trên kết quả xét nghiệm hoặc gây ra các dấu hiệu hoặc triệu chứng.

Trong suốt quá trình chăm sóc theo dõi, bác sĩ đã nắm rõ tiền sử bệnh lý của bạn sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cá nhân về nguy cơ tái phát. Bác sĩ sẽ đưa ra những câu hỏi cụ thể về tình trạng sức khỏe của người bệnh. Trong quá trình chăm sóc theo dõi thường xuyên, một số bệnh nhân có thể sẽ được làm các xét nghiệm máu hoặc xét nghiệm hình ảnh, nhưng việc chỉ định các xét nghiệm này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại ung thư và giai đoạn bệnh tại thời điểm được chẩn đoán lần đầu và các loại điều trị trước đó.

Việc dự đoán kết quả trước khi làm xét nghiệm hoặc khi chờ đợi kết quả chỉ gây thêm căng thẳng cho bạn và các gia đình. Điều này gọi là “scan-xiety’, tạm dịch là những lo lắng, sợ hãi quanh ý tưởng phải làm xét nghiệm hình ảnh để kiểm tra ung thư.

3. Theo dõi cảm xúc và hiệu ứng xã hội

Gia đình bạn có thể có các hiệu ứng cảm xúc và xã hội cũng như các tác động vật lý sau khi chẩn đoán ung thư. Điều này có thể bao gồm việc xử lý các cảm xúc khó khăn, chẳng hạn như lo lắng hoặc tức giận hoặc căng thẳng. Đôi khi, bệnh nhân và gia đình họ gặp vấn đề trong việc thể hiện cảm giác của họ với người thân hoặc mọi người không biết phải nói gì để đáp lại. Một số người đã phát hiện ra rằng nói chuyện với một nhân viên xã hội ung thư, cố vấn hoặc thành viên của nhóm chăm sóc những bệnh nhân ung thư có thể giúp họ có cách đối phó và nói chuyện về ung thư hiệu quả hơn.

4. Giải quyết vấn đề tài chính

Điều trị ung thư rất tốn kém và cần nhiều thời gian. Đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng căng thẳng và lo lắng cho các gia đình đối phó với chẩn đoán ung thư. Ngoài chi phí điều trị, nhiều người nhận thấy họ có thêm các khoản chi phí ngoài dự kiến ​​liên quan đến việc chăm sóc con cái. Cần phải có một kế hoạch tài chính rõ ràng để giảm bớt phần nào gánh nặng tâm lý cho chính người bệnh và gia đình người bệnh.

Tài chính
Vấn đề tài chính trong điều trị ung thư cần được lên kế hoạch cụ thể

5. Giữ hồ sơ sức khỏe của người bệnh

Thành viên gia đình và bạn bè đóng một vai trò quan trọng trong việc chăm sóc một đứa trẻ. Cha mẹ hoặc người giám hộ, bạn là người chăm sóc chính cho con của bạn. Tuy nhiên, bạn bè và thành viên gia đình có thể giúp đỡ và hỗ trợ gia đình bạn ngay cả khi họ sống ở xa.

Điều này có thể bao gồm việc hỗ trợ về tài chính thuốc hay theo dõi các triệu chứng và tác dụng phụ. Tuy nhiên, điều quan trọng là tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác. Dưới đây là một số việc mà gia đình hoặc bạn bè của bạn có thể giúp đỡ:

  • Chăm sóc cho con của bạn
  • Cung cấp hỗ trợ và khuyến khích
  • Hỗ trợ công việc gia đình
  • Giúp đỡ với các vấn đề bảo hiểm và thanh toán

Bạn cần lưu giữ hồ sơ cá nhân về thông tin y tế của người bệnh Bác sĩ sẽ đưa cho người thân hồ sơ sức khỏe của người bệnh. Bằng cách đó, khi đứa trẻ bước vào tuổi trưởng thành, nó có một lịch sử rõ ràng về căn bệnh như chẩn đoán, phương pháp điều trị và các khuyến nghị của bác sĩ về lịch trình chăm sóc theo dõi tiến triển của bệnh.

Hồ sơ sức khỏe của người bệnh
Hồ sơ sức khỏe của người bệnh cần được cất giữ cẩn thận

Một số bệnh nhân tiếp tục gặp bác sĩ ung thư của họ, trong khi những người khác chuyển trở lại chăm sóc bác sĩ gia đình hoặc một chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác. Quyết định này phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm loại và phân loại ung thư, tác dụng phụ, quy tắc bảo hiểm y tế và sở thích cá nhân của gia đình bạn. Nói chuyện với nhóm chăm sóc sức khỏe về chăm sóc y tế liên tục của con bạn và bất kỳ mối quan tâm nào của bạn về sức khỏe tương lai của trẻ.

Nếu một bác sĩ không liên quan trực tiếp đến việc chăm sóc bệnh nhân ung thư từ trước, bạn cần phải chia sẻ các bản tóm tắt điều trị ung thư và các mẫu kế hoạch chăm sóc sức khỏe với họ và với tất cả các bác sĩ chăm sóc sức khỏe của con bạn trong tương lai. Chi tiết về phương pháp điều trị ung thư cụ thể được đưa ra rất có giá trị đối với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, những người sẽ chăm sóc con bạn trong suốt cuộc đời.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: Cancer.net

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan