Những điều đáng ngạc nhiên có thể giúp đỡ bạn trong và sau khi điều trị ung thư vú

Ung thư có lẽ là điều tồi tệ không ai mong muốn, nhưng có một số điều đáng ngạc nhiên có thể giúp bệnh nhân giảm bớt những khó chịu trong và sau quá trình điều trị ung thư vú.

1. Châm cứu

Châm cứu là một phương pháp điều trị từ cổ xưa, sử dụng những cây kim mảnh xuyên vào những vị trí nhất định trên cơ thể (huyệt). Các nghiên cứu hiện đại đã xác nhận châm cứu có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giải phóng chất giảm đau tự nhiên của cơ thể. Châm cứu cũng giúp kiểm soát các tác dụng không mong muốn từ quá trình điều trị ung thư vú như buồn nôn, nôn, đau đớn, mệt mỏi và lo âu.

Nhưng đừng chỉ chú tâm vào châm cứu mà bỏ qua các điều trị hiện đại. Bệnh nhân mắc ung thư vú nên tham vấn bác sĩ trước khi thực hiện châm cứu, bởi không phải ai cũng thích hợp với châm cứu và bản thân việc châm cứu cũng có những tác dụng không mong muốn nhất định.

2. Xoa bóp

Xoa bóp trị liệu có ở khá nhiều bệnh viện và cơ sở y tế, có thể giúp bệnh nhân giảm bớt đau đớn. Nó cũng giúp bệnh nhân thư giãn trước khi thực hiện các cuộc phẫu thuật (như phẫu thuật loại bỏ khối u, phẫu thuật cắt bỏ vú, tái tạo hình vú,...). Sau phẫu thuật, xoa bóp trị liệu đặc biệt có tên lưu dẫn hệ bạch huyết có thể giúp bệnh nhân giảm sưng đau. Hãy tham vấn bác sĩ để có hướng dẫn cụ thể.

Xoa bóp
Xoa bóp trị liệu, lưu dẫn hệ bạch huyết có thể giúp bệnh nhân giảm sưng đau

3. Yoga

Yoga là những bài tập kết hợp giữa các động tác và hơi thở. Yoga giúp làm chậm nhịp tim, làm giảm huyết áp và các sóng não. Những bệnh nhân mắc ung thư vú đang điều trị xạ trị tập yoga cho biết họ cảm thấy đỡ căng thẳng và mệt mỏi hơn. Tập luyện yoga thường xuyên cũng giúp làm giảm viêm. Trước khi tập luyện, hãy cho huấn luyện viên biết rõ tiền sử bệnh của bản thân để có phương pháp tập tốt.

4. Thái cực quyền

Thái cực quyền là một phương pháp tập luyện truyền thống của Trung Quốc, kết hợp giữa các động tác chậm, khoan thai với hít thở và thiền định. Thái cực quyền giúp thư giãn tinh thần, làm cơ thể khỏe mạnh, giảm viêm ở những bệnh nhân mắc ung thư vú. Những bệnh nhân tập thái cực quyền ba lần một tuần, mỗi lần một giờ cho biết, họ cảm thấy cuộc sống và sức khỏe đều tốt hơn trước.

5. Nghệ thuật trị liệu

Không cần phải là nghệ sĩ đích thực mới được hưởng lợi ích từ nghệ thuật trị liệu. Chỉ cần qua các động tác vẽ, tô màu, điêu khắc, làm thủ công, nỗi sợ cũng như các cảm xúc tiêu cực mà bệnh nhân không muốn thổ lộ sẽ được giải tỏa ra ngoài. Nghệ thuật trị liệu sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy khá hơn trong quá trình điều trị. Bệnh nhân sẽ giảm bớt trầm cảm, lo âu, tăng thêm lạc quan, tự tin.

6. Trang điểm

Các tác dụng không mong muốn từ quá trình điều trị như rụng tóc làm cho nhiều bệnh nhân cảm thấy nặng nề. Họ không muốn ra ngoài, không muốn để ai nhìn thấy bản thân trong ngoại hình như vậy. Do đó hãy trang điểm và tìm cách làm đẹp bản thân. Nếu rụng tóc có thể đội tóc giả. Ngoại hình khá hơn sẽ giúp bệnh nhân cảm thấy tự tin hơn, mạnh mẽ hơn và sống cuộc sống tốt hơn.

7. Trị liệu với ngựa

Những con ngựa là một biện pháp trị liệu tự nhiên. Ngựa có thể bắt chước ngôn ngữ cơ thể của con người, do đó nó giúp người chăm sóc nó chú ý hơn tới cảm xúc. Học cách chăm sóc và cưỡi ngựa giúp bệnh nhân tự tin hơn, giảm bớt căng thẳng. Tuy khoa học chưa giải thích được rõ ràng nguyên nhân lợi ích do chăm sóc ngựa mang lại, nhưng cũng không có lí do gì ngăn cản bệnh nhân hãy thử một lần.

8. Âm nhạc trị liệu

Nghe nhạc
Nghe giai điệu ưa thích có thể giúp bệnh nhân vượt qua được khó khăn và tiếp thêm sức mạnh cho bệnh nhân

Nghe giai điệu ưa thích có thể giúp bệnh nhân vượt qua được khó khăn và tiếp thêm sức mạnh cho bệnh nhân bước tiếp. Âm nhạc giúp kết nối thể chất và tinh thần của con người. Những bệnh nhân mắc ung thư vú được trị liệu bằng âm nhạc cho kết quả khả quan về việc giảm đau, giảm lo âu, cải thiện tình trạng tinh thần. Hãy tham vấn bác sĩ về phương pháp trị liệu này.

9. Hãy viết ra

Viết ra giấy những suy nghĩ, cảm xúc về ung thư vú, viết ra nỗi sợ cũng như hy vọng có thể giúp bệnh nhân cảm thấy giảm bớt các triệu chứng. Viết nhật ký có thể làm tăng lạc quan cũng như giúp bệnh nhân nhìn lại chặng đường đã qua để có thêm nghị lực bước tiếp. Đừng quan tâm tới chính tả hay ngôn ngữ, bệnh nhân chỉ cần chú tâm vào cảm xúc, suy nghĩ và tương lai hướng tới là được.

10. Các hội nhóm trợ giúp

Dù cho sự chăm sóc từ gia đình, bạn bè có nhiều đến đâu, thì các hội nhóm trợ giúp vẫn mang ý nghĩa to lớn đối với bệnh nhân mắc ung thư vú. Các bệnh nhân ung thư vú được gặp gỡ với những người đã, đang trải qua tình trạng giống mình sẽ giúp họ cảm thấy bản thân không đơn độc. Những lời khuyên, những chia sẻ, kinh nghiệm vượt qua quá trình điều trị, những băn khoăn khúc mắc, cách giảm bớt tác dụng không mong muốn,... tất cả sẽ được trao đổi, thảo luận trong bầu không khí cởi mở, sẻ chia, và sẽ giúp bệnh nhân mắc ung thư vú cảm thấy lạc quan, tự tin hơn rất nhiều.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

857 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan