Phương pháp điều trị và tiên lượng ung thư tuyến tiền liệt

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Thanh Hùng - Bác sĩ Ngoại tiết niệu - Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long

Với sự phát triển của nền y học hiện đại, hiện nay đã có nhiều phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt, đem lại cơ hội điều trị và chất lượng sống tốt cho người bệnh. Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, tiên lượng bệnh ung thư tuyến tiền liệt là rất cao.

1. Các biện pháp tích cực điều trị ung thư tiền liệt tuyến

Với sự phát triển của nền y học hiện đại, hiện nay có các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt như sau:

  • Phẫu thuật (phẫu thuật mở, nội soi, PT robot)
  • Nội tiết (cắt bỏ tinh hoàn bằng phẫu thuật hoặc bằng thuốc)
  • Hóa chất
  • Xạ trị (xạ chiếu ngoài, xạ áp sát)
  • Cấy hạt phóng xạ

Tùy theo phân độ nguy cơ và tình trạng bệnh nhân cụ thể, điều kiện cơ sở vật chất của bệnh viện để áp dụng một hoặc phối hợp các phương pháp điều trị trên.

XEM THÊM: Điều trị ung thư tuyến tiền liệt: Những điều cần cân nhắc

1.1.Phẫu thuật điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Phẫu thuật điều trị ung thư tuyến tiền liệt là phương pháp kinh điển cho điều trị ung thư tuyến tiền liệt, các phương pháp có thể áp dụng như thống kê ở dưới tùy theo một số tiêu chuẩn nhất định. Tỷ lệ kiểm soát bệnh tùy giai đoạn từ 70-95% trong 5 năm:

  • Phẫu thuật ( mở) cắt tuyến tiền liệt tận gốc
  • Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tận gốc qua đường đáy chậu
  • Phẫu thuật nội soi cắt tuyến tiền liệt tận gốc qua đường phúc mạc
  • Phẫu thuật nội soi cắt tuyến tiền liệt tận gốc qua đường sau phúc mạc
  • Phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt tận gốc có hỗ trợ của Rô bốt
Phẫu thuật nội soi cắt thùy trái tuyến giáp
Phẫu thuật điều trị ung thư tuyến tiền liệt là phương pháp kinh điển

1.2.Phương pháp xạ trị

Dùng tia bức xạ chiếu từ ngoài vào vùng bệnh hoặc nguy cơ bị bệnh. Xạ trị ung thư tuyến tiền liệt là biện pháp điều trị tại vùng có thể điều trị với mục đích triệt căn hoặc triệu chứng, áp dụng điều trị tùy thuộc giai đoạn bệnh, nhóm nguy cơ, tình trạng bệnh nhân, bệnh phối hợp, thời gian sống thêm và chức năng tình dục, cũng như nguyện vọng của bệnh nhân. Xạ trị có thể phối hợp với các phương pháp khác như nội tiết,.... Các kỹ thuật xạ trị hiện nay bao gồm: kỹ thuật xạ trị 3D, xạ trị điều biến liều IMRT, xạ trị dưới hướng dẫn của hình ảnh IGRT, xạ trị điều biến thể tích VMAT góp phần tăng hiệu quả điều trị hơn.

XEM THÊM: Vai trò của dược chất phóng xạ i-131 trong điều trị ung thư tuyến giáp

Các giai đoạn sớm kết quả xạ trị có thể đạt được bằng hoặc gần bằng phẫu thuật 70-90%, các kỹ thuật xạ trị với máy xạ hiện đại giúp giảm các biến chứng xạ trị hơn.

1.3. Điều trị nội tiết

Điều trị nội tiết là phương pháp dùng những loại thuốc chống lại sự hoạt động của androgen và sự tăng sinh của tuyến tiền liệt, bao gồm nội tiết tố và và những chất không phải nội tiết tố. Ung thư tuyến tiền liệt được cho là phát triển phụ thuộc nội tiết tố nam, do vậy làm giảm hoặc triệt tiêu nội tiết nam sẽ làm các tế bào ung thư phụ thuộc nội tiết chết.

Các dạng điều trị nội tiết bao gồm: Cắt tinh hoàn bằng ngoại khoa và bằng nội khoa như các đồng vận LHRH tạo hiện tượng mất hoạt hóa thụ thể LHRH của tuyến yên. Các chất kháng nội tiết tố nam hoặc ức chế tổng hợp nội tiết tố. Điều trị nội tiết được điều trị chính cho ung thư tiền liệt tuyến di căn và phối hợp với các phương pháp khác (xạ trị, phẫu thuật) cho các trường hợp ung thư khu trú có nguy cơ cao và trung bình.

Suy tinh hoàn
Bệnh nhân có thể được điều trị bằng phương pháp cắt tinh hoàn

1.4. Điều trị ung thư tuyến tiền liệt kháng cắt tinh hoàn

Bệnh nhân khi đang được điều trị bằng các biệt pháp kháng androgen mà có các biểu hiện bệnh tiến triển (tăng PSA, tiến triển tổn thương cũ, phát triển tổn thương mới) được xem là kháng cắt tinh hoàn.

Dựa vào các triệu chứng lâm sàng và xét nghiệm PSA, testosterone), hình ảnh để xác định ung thư tuyến tiền liệt kháng cắt tinh hoàn. Ung thư tuyến tiền liệt có diễn tiến kéo dài nên ngay cả các trường hợp kháng cắt tinh hoàn vẫn có cơ hội sống dài và tốt nhờ chiến lược điều trị đúng.

1.5. Phương pháp cấy hạt phóng xạ

Kỹ thuật cấy hạt phóng xạ vào khối u để điều trị ung thư tuyến tiền liệt là sự cải tiến của xạ trị áp sát kết hợp với xạ trị chiếu trong đã được nhiều nước trên thế giới nghiên cứu áp dụng và đem lại nhiều lợi ích to lớn cho bệnh nhân. Hiện nay tại các nước phát triển như Hoa Kỳ, Đức, Nhật Bản, áp dụng cho ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm, khu trú.

Phương pháp có ưu điểm vượt trội là kiểm soát u tại chỗ cao, với tỉ lệ kiểm soát tại chỗ trong 10 năm là 95-97%. Thời gian và liệu trình điều trị ngắn, nên thời gian bệnh nhân nằm lại bệnh viện ngắn và không phải chăm sóc hậu phẫu ít biến chứng, chức năng sinh lý của nam giới (liệt dương) ít hoặc không bị ảnh hưởng, tăng chất lượng cuộc sống.

Cấy hạt phóng xạ là một phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, tăng thời gian sống thêm, tăng chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn sớm.

2. Một số lưu ý trong quá trình theo dõi điều trị

Hiện nay theo thống kê chính thức, những bài thuốc nam, thuốc bắc chưa được bất cứ nước nào trên thế giới cũng như Bộ Y tế Việt Nam công nhận là 1 phương pháp điều trị chính thức. Trên thực tế, tại Việt Nam thì những bài thuốc dùng khi bệnh ở giai đoạn cuối và có tác dụng hỗ trợ là chính. Theo đó, tuyệt đối không dùng những bài thuốc dân gian ngay từ ban đầu được chẩn đoán xác định là ung thư tiền liệt tuyến mà bỏ qua các biện pháp điều trị chính thức, tránh bỏ lỡ cơ hội vàng để chữa bệnh. Tuổi thọ dự kiến sống thêm của bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt >= 70 tuổi (theo hướng dẫn của Hội niệu khoa Châu Âu 2008) như sau:

Số năm dự kiến sống thêm

Tuổi 70 75 80 85 90 95
Nhóm 1 (Mạnh khỏe) 18 14,2 10,8 7,9 5,8 4,3
Nhóm 2 (Trung bình) 12,4 9,3 6,7 4,7 3,2 2,3
Nhóm 3 (Yếu) 6,7 4,9 3,3 2,2 1,5 1,0

Bệnh ung thư vốn dĩ vẫn không chừa một ai, ước tính trên thế giới hàng năm có một tỷ lệ người tử vong do bệnh ung thư rất lớn. Thực tế, nếu bệnh ung thư có thể phát hiện ở giai đoạn sớm thì tiên lượng điều trị bệnh rất cao, thậm chí có thể khỏi hẳn và không tái phát. Vì thế, việc tầm soát ung thư là việc làm cần thiết, nhất là với các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã và đang triển khai Gói khám tầm soát, sàng lọc ung thư tiền liệt tuyến. Tại Vinmec có đầy đủ các phương tiện chẩn đoán, sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt hiện đại như: PET/CT, SPECT/CT, MRI..., xét nghiệm huyết tủy đồ, mô bệnh học, xét nghiệm hóa mô miễn dịch, xét nghiệm gen, xét nghiệm sinh học phân tử, cũng như có đầy đủ các loại thuốc điều trị đích, thuốc điều trị miễn dịch tiên tiến nhất trong điều trị ung thư. Điều trị ung thư đa mô thức từ phẫu thuật, xạ trị, hoá trị, ghép tế bào gốc tạo máu, liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư, các điều trị mới như liệu pháp miễn dịch tự thân, nhiệt trị...

Sau khi có chẩn đoán chính xác bệnh, giai đoạn, người bệnh sẽ được tư vấn lựa chọn những phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất. Quá trình điều trị luôn được phối hợp chặt chẽ cùng nhiều chuyên khoa: Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch, chuyên khoa tim mạch, Tế bào gốc và công nghệ gen; khoa Sản phụ, khoa nội tiết, khoa Phục hồi chức năng, khoa tâm lý, khoa Dinh dưỡng.. .. để đem lại hiệu quả cũng như sự thoải mái cao nhất cho người bệnh. Sau khi trải qua giai đoạn điều trị, bệnh nhân cũng sẽ được theo dõi, tái khám để nhận định việc điều trị ung thư có đem lại hiệu quả hay không?

Quý khách hàng quan tâm đến dịch vụ khám, sàng lọc và điều trị ung thư tuyến tiền liệt có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để được phục vụ.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan