Phương pháp sinh thiết bằng kim hút chân không hiện đại chẩn đoán chính xác ung thư vú

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi BSCK II Phùng Thị Phương Chi - Bác sĩ Chuyên khoa Ung bướu - Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Hiện nay ung thư vú là một loại bệnh lý thường gặp nhất ở phụ nữ, nếu được chẩn đoán sớm thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh cao. Phương pháp sinh thiết bằng kim hút chân không hiện đại chẩn đoán chính xác ung thư vú. Ngoài ra phương pháp này còn giúp loại bỏ khối u vú lành tính mà không để lại sẹo đem lại hiệu quả cao cho bệnh nhân u vú.

1. Phương pháp sinh thiết bằng kim hút chân không là gì?

  • Để sinh thiết vú, bệnh viện thường áp dụng phương pháp sinh thiết mở hay sinh thiết lõi kim. Tuy nhiên cả hai phương pháp này đều có những hạn chế như để lại sẹo, gây tổn thương nhiều (gây đau), tăng nguy cơ gây tổn thương đến núm vú, thành ngực. Do đó, có không ít phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ trẻ đang lo lắng về việc đảm bảo thẩm mỹ cho bầu vú của mình. Vì vậy kỹ thuật “Sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không” (VABB) là một kỹ thuật mới của bệnh viện trong ngành can thiệp bệnh lý tuyến vú và cung cấp thêm một lựa chọn cho chị em, đặc biệt là phụ nữ trẻ.
  • Kỹ thuật sinh thiết, điều trị u vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB ( Vacuum-Assisted Breast Biopsy) là một thủ thuật ngoại khoa nhằm điều trị các u vú đã được xác định là lành tính, loại bỏ khối u mang lại giá trị thẩm mỹ cao, đồng thời cũng là phương pháp sinh thiết các u vú không sờ chạm trên lâm sàng có nghi ngờ ác tính trên hình ảnh học.
  • Chẩn đoán và điều trị tổn thương tuyến vú bằng sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không - VABB được sử dụng để sinh thiết một khối u nghi ngờ ở vú. Tổn thương này có thể được phát hiện khi khám bệnh, hay trên chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, nhũ ảnh và MRI. Để sinh thiết khối u, thay vì phải mổ hở, bác sĩ sẽ đưa kim có nối với hệ thống áp lực hút chân không đến tổn thương mô tuyến vú qua một đường rạch nhỏ trên da vú để cắt và hút mẫu mô ra rồi gửi đi xét nghiệm mô bệnh. Sinh thiết này được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm, nhũ ảnh hay MRI.
  • Kỹ thuật sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB đặc biệt giúp chẩn đoán ung thư vú, chẩn đoán sớm ung thư vú ngay cả khi tổn thương vú không sờ thấy. Ngoài ra kỹ thuật không cần phẫu thuật giúp điều trị dứt điểm u vú lành tính (bướu sợi tuyến vú, nang vú, áp xe...) và bảo đảm tính thẩm mỹ cao.
  • Sinh thiết vú có hỗ trợ thiết bị hút chân không VABB còn được sử dụng để lấy toàn bộ những khối u lành tính như bướu sợi tuyến, bướu nhú với kích thước thường dưới 3 cm. Như vậy người bệnh sẽ tránh được một cuộc mổ hở, không bị sẹo. Điều này đặc biệt có lợi khi người bệnh có nhiều khối u ở vú.

2. Kỹ thuật này thường được bác sỹ chỉ định áp dụng cho các trường hợp sau

ung thư vú
Kỹ thuật này thường được bác sỹ chỉ định áp dụng cho trường hợp u vú lành tính

  • Thứ nhất là nhóm bệnh u vú lành tính, trước đây, bác sỹ mổ lấy khối u. Với VABB, bác sĩ đưa kim vào, cắt khối u và hút ra, bệnh nhân ít đau, không có sẹo mổ, không làm biến dạng vú, không cần nằm viện. VABB cũng ưu việt với những vú phát hiện nhiều u lành. Nếu dùng phương pháp mổ mở, phải rạch nhiều đường mổ để lấy u ở nhiều vị trí khác nhau, với VABB, chỉ 1 lần đâm kim có thể lấy nhiều khối u.
  • Nhóm bệnh thứ hai bác sĩ chỉ định kỹ thuật này là bệnh nhân u vú tổn thương nhỏ nghi ngờ ác tính. Tổn thương nhỏ, nằm sâu, trên lâm sàng bác sĩ khám dễ bỏ sót do không sờ thấy khối u. Đây là trường hợp rất khó để có thể tiếp cận bằng các phương pháp thông thường để có thể chẩn đoán bệnh chính xác.

Với VABB, dưới hướng dẫn của siêu âm, chỉ 1 lần xuyên kim, cắt và hút toàn bộ, sau đó sẽ được gửi mô làm xét nghiệm giải phẫu bệnh. Do toàn bộ khối u được lấy ra và gửi xét nghiệm, nên kết quả chẩn đoán sẽ chính xác hơn, ứng dụng trong chẩn đoán sớm ung thư vú. Trước đây, khi chưa có kỹ thuật này, các bác sĩ thường phải định vị khối u trên da nhờ sự hỗ trợ của siêu âm, sau đó vẫn phải mổ mở với đường mổ dài trên da và có nguy cơ lấy không đúng tổn thương vú

Cụ thể:

  • Các u vú lành tính có chỉ định ngoại khoa có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 3cm.
  • Các u vú nhỏ không sờ chạm trên lâm sàng, nghi ngờ ác tính trên hình ảnh học, khó tiếp cận được bằng sinh thiết mở hoặc sinh thiết lõi kim.
  • U vú sờ thấy được
  • Tổn thương vú không sờ thấy: khối tổn thương nhỏ, biến dạng cấu trúc, vi vôi hóa
  • Cắt bỏ những tổn thương lành tính: Bướu sợi tuyến vú, thay đổi sợi bọc tuyến vú, tổn thương dạng tuyến và dạng nang, các nang phức hợp và áp xe
  • Kết quả sinh thiết lõi- kim nghi ngờ hay thất bại
  • Người bệnh có những triệu chứng chủ quan hoặc đau với tổn thương BI-RADS 3 đến 4 hoặc 5.

3. Ưu điểm của sinh thiết vú VABB trong tổn thương tuyến vú

Ung thư vú
Sinh thiết vú bằng kim có thiết bị hút chân không hỗ trợ đang được áp dụng tại nhiều bệnh viện lớn trong đó có bệnh viện Vinmec Times City
  • Giúp tiếp cận chẩn đoán sớm các u vú nghi ngờ ác tính trên hình ảnh học mà sinh thiết lõi kim hay sinh thiết mổ không thể tiếp cận được.
  • Mang lại hiệu quả điều trị các u lành vú và tính thẩm mỹ cao (không để lại sẹo), hạn chế tối đa tổn thương mô vú lành.
  • Tăng khả năng phẫu thuật bảo tồn vú trong trường hợp u vú là ác tính.
  • Kỹ thuật này đang được xem là tiêu chuẩn trong xử lý các u vú nghi ngờ ác tính không sờ chạm trên lâm sàng.
  • Dễ thực hiện
  • Xâm lấn tối thiểu (không sẹo, gây tê tại chỗ, không cần bệnh nhân nằm viện)
  • Giảm chi phí chăm sóc sức khỏe
  • Kết quả rất tốt
  • Tỉ lệ biến chứng thấp (3-5%)
  • Có thể làm lại nếu cần

Phương pháp sinh thiết bằng kim hút chân không hiện đại chẩn đoán chính xác, chẩn đoán sớm ung thư vú ngay cả khi tổn thương vú không sờ thấy. Ngoài ra còn điều trị dứt điểm tổn thương vú lành tính như bướu sợi tuyến vú, nang vú, áp xe...mà không cần phẫu thuật, đảm bảo thẩm mỹ sau điều trị đem lại hiệu quả vượt trội cho bệnh nhân u vú.

Sinh thiết vú bằng kim có thiết bị hút chân không hỗ trợ đang được áp dụng tại nhiều bệnh viện lớn trong đó có bệnh viện Vinmec Times City. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên sâu về chẩn đoán hình ảnh và can thiệp tuyến vú được đào tạo chuyên sâu trong và ngoài nước vì vậy có thể lấy chính xác được tổn thương, tỷ lệ thành công > 90% và không có tai biến ( tỷ lệ tai biến < 5%).

Ngoài ra tại đây còn được trang bị máy móc hiện đại nhất- máy sinh thiết có hút: Encore Enspire. Tính năng tích hợp sinh thiết được dưới siêu âm, x quang vú và MRI giúp chẩn đoán chính xác ung thư vú và lấy khối u lành vú triệt để mang tính thẩm mỹ cao. Ngoài ra còn có máy Xquang vú: Mamomat Inspiration: Định vị sinh thiết theo hướng kim thẳng đứng và theo hướng ngang ( chỉ tại Vinmec mới có đủ hai tính năng này).

Bác sĩ Phùng Thị Phương Chi đã có 20 năm kinh nghiệm trong nghề tại Bệnh viện Ung Bướu Thành phố Hồ Chí Minh với thế mạnh trong khám, chẩn đoán và điều trị phẫu thuật và hóa trị bệnh lý ung thư.

Bác sĩ Chi từng tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước và 1 trong những phẫu thuật viên đầu tiên thực hiện Phẫu thuật nội soi ung thư phụ khoa tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Quý khách có bất cứ thắc mắc nào cần tư vấn về việc tầm soát ung thư vú - phụ khoa vui lòng liên hệ với Vinmec TẠI ĐÂY để được hỗ trợ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02439743556 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

7.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan