Triệu chứng ở giai đoạn muộn của ung thư gan

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thiện Quang - Bác sĩ Nội ung Bướu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng. Bác sĩ đã có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực khám, chẩn đoán các bệnh lý ung bướu và các phương thức điều trị xạ trị, hóa trị, điều trị đích và Chăm sóc giảm nhẹ.

Ung thư gan là bệnh lý có diễn biến âm thầm và khó nhận biết ở những giai đoạn sớm. Theo thống kê, đa số bệnh nhân ung thư gan được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn cuối, các triệu chứng của bệnh ở giai đoạn cuối chỉ trở nên rõ ràng khi khối u đã phát triển.

1. Triệu chứng ở giai đoạn muộn của ung thư gan

1.1 Mệt mỏi, sút cân

Mệt mỏi là phản ứng thường gặp của cơ thể khi bị ung thư gan và đặc biệt ở tình trạng ung thư gan giai đoạn cuối. Mặc dù bạn không làm bất kì công việc nặng nào nhưng bạn luôn trong tình trạng mệt mỏi, bạn mất đi khả năng lao động. Bên cạnh đó, sự suy nhược của cơ thể cũng khiến người bệnh ung thư gan giai đoạn cuối bị sụt cân nhanh chóng, thường thì khoảng 5-6 kg trong vòng 1 tháng, có người sụt nhanh hơn.

1.2. Rối loạn tiêu hóa

Khi chức năng gan suy giảm, cơ thể bạn và đặc biệt là hệ tiêu hóa sẽ suy giảm chức năng của mình. Hệ tiêu hóa sẽ thường xuyên bị rối loạn và bạn cũng sẽ thường xuyên mắc những chứng bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, thường xuyên đau bụng dữ dội.

Ngoài ra, bạn luôn có cảm giác đầy bụng, chướng bụng, đầy hơi mặc dù không ăn gì hoặc ăn rất ít. Khi bị ung thư gan giai đoạn cuối, người bệnh thường rơi vào trạng thái đi đại tiện nhiều lần trong một ngày và phân nát và có nhiều chất nhầy.

1.3. Gan to

Ung thư gan giai đoạn cuối
Gan to là dấu hiệu quan trọng cho việc gan đã hỏng nghiêm trọng

Gan to là khi người bệnh ung thư gan sẽ sờ thấy những khối u ở phần gan trên cơ thể. Những khối u này là báo hiệu quan trọng cho việc gan đã hỏng nghiêm trọng. Người bệnh có thể dễ dàng sờ thấy những khối u dạng cục to nhỏ khác nhau trên bề mặt bụng trên. Cơ thể người bệnh bị suy kiệt nhanh chóng. Đối với người mắc ung thư gan giai đoạn cuối, do những tác nhân khác nhau mà cơ thể nhanh chóng suy nhược nghiêm trọng. Một số biểu hiện ung thư gan giai đoạn cuối khác như – rụng lông, rụng tóc và xuất hiện những mạch sao ở những vùng da mỏng trên cơ thể.

1.4. Đau tức liên tục

Đối với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối, những cơn đau là điều không tránh khỏi. Gan là bộ phận nằm gần dạ dày, việc gan bị tổn thương sẽ gây ra những cơn đau bụng đột ngột kéo dài.

Những cơn đau quặn thắt ở gan và lan đến dạ dày gây ra cảm giác rất khó chịu và khổ sở. Đây là các dấu hiệu ung thư gan. Việc chấm dứt những cơn đau này sẽ cần đến những loại thuốc giảm đau thông thường. Tuy nhiên, nếu sử dụng thuốc giảm đau với mật độ cao thì càng làm chức năng gan thêm suy giảm.

1.5. Cổ trướng

Khi bị ung thư gan giai đoạn cuối, bệnh nhân có biểu hiện bị phù chi dưới, bụng phình lớn và thường có màu vàng của cỏ úa hoặc màu đỏ (do máu). Nguyên nhân là do ở giai đoạn muộn, ung thư gan làm phát sinh chất dịch trong khoang bụng khiến bụng trướng to. Vì vậy, bệnh nhân có cảm giác khó chịu.

1.6. Vàng da

Vàng da là biểu hiện đặc trưng của ung thư gan giai đoạn cuối. Khi ung thư gan chuyển sang giai đoạn cuối thì các khối u gan lớn dần, chèn ép gan làm cho quá trình tắc nghẽn giữa gan và ống mật gia tăng từ đó hình thành triệu chứng vàng da hoặc vàng mắt.

Vàng da xuất hiện ở khoảng 85% bệnh nhân ung thư gan có khối u đường mật, ung thư gan giai đoạn cuối khiến cho quá trình chuyển hóa các chất, quá trình chuyển hóa mật bị giảm, nồng độ bilirubin tăng cao nên bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối thường bị vàng mắt, vàng da, nước tiểu sẫm màu, ngứa trên da.

Với bệnh nhân ung thư gan giai đoạn cuối thì hầu như các tế bào ung thư gan đã di căn sang những bộ phận khác của cơ thể, người bệnh phải cùng một lúc áp dụng các biện pháp chữa bệnh khác nhau như hóa trị, xạ trị, dùng thuốc uống có thể kiểm soát được tế bào ung thư gan.

Tuy nhiên việc điều trị lại khiến sức khỏe của người bệnh suy giảm, người bệnh bị mệt mỏi, suy nhược... chính vì thế việc chữa bệnh ung thư gan giai đoạn cuối chỉ có thể giúp kéo dài tuổi thọ cho người bệnh chứ không thể chữa khỏi dù đó là phương pháp nào đi chăng nữa.

2. Gói khám sàng lọc ung thư gan

Ung thư gan giai đoạn cuối
Với gói khám tầm soát ung thư gan mật, khách hàng sẽ có cơ hội phát hiện các bất thường trong cơ thể trong đó có sự hiện diện của tế bào ung thư ở gan mật chỉ trong 1 lần thăm khám.

Các triệu chứng ung thư gan giai đoạn cuối thường gây đau đớn và khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt. Đặc biệt, hiện nay, bệnh ung thư gan giai đoạn cuối không có biện pháp điều trị triệt để. Do đó, người bệnh cần chú ý nhận biết bệnh từ giai đoạn đầu để có biện pháp xử lý kịp thời và đúng đắn. Chính vì vậy, cần đi khám sàng lọc ung thư gan ngay khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào.

Hiện nay, bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đang triển khai các gói khám tầm soát ung thư phù hợp với nhiều đối tượng có nguy cơ mắc bệnh khác nhau trong đó có gói tầm soát ung thư gan – phát hiện sớm ung thư từ khi chưa có triệu chứng. Với gói khám tầm soát ung thư gan mật, khách hàng sẽ có cơ hội phát hiện các bất thường trong cơ thể trong đó có sự hiện diện của tế bào ung thư ở gan mật chỉ trong 1 lần thăm khám.

Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những cơ sở y tế có đội ngũ chuyên gia y tế hàng đầu trong lĩnh vực ung bướu, phương tiện máy móc hiện đại bậc nhất khu vực. Nhờ đó có thể sàng lọc bệnh lý ung thư gan, giúp phát hiện giai đoạn sớm ung thư gan để từ đó có biện pháp điều trị thích hợp, kịp thời.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư gan

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

80.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan