Triệu chứng ở giai đoạn muộn của ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là bệnh đứng đầu trong các bệnh ung thư đầu cổ và đứng thứ 9 trong các bệnh ung thư thường gặp nhất tại Việt Nam. Những triệu chứng của bệnh khá âm thầm ở giai đoạn đầu nhưng đến giai đoạn sau bệnh tiến triển nhanh khiến hệ miễn dịch suy giảm, khối u có thể di căn làm tăng nguy cơ tử vong cho bệnh nhân.

1. Những giai đoạn của bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng tiến triển qua 4 giai đoạn:

  • Ung thư vòm họng giai đoạn 1 (hay còn gọi là giai đoạn đầu): Biểu hiện lâm sàng không rõ ràng, dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác.
  • Ung thư vòm họng giai đoạn 2: Các triệu chứng xuất hiện với tần số xác suất liên tục và thường xuyên, dữ dội hơn.
  • Ung thư vòm họng giai đoạn 3: Triệu chứng xảy ra thường xuyên hơn, liên tục và dữ dội kèm theo triệu chứng của các bộ phận bị ung thư di căn sang.
  • Ung thư vòm họng giai đoạn 4: Là giai đoạn cuối cùng của bệnh, bệnh nhân bị suy giảm sức khỏe đáng kể.

Đặc điểm khác biệt của ung thư vòm họng là các triệu chứng thường xảy ra cùng bên với nhau và tăng dần. Ung thư vòm họng tiến triển qua thời gian, nếu chăm sóc và điều trị không kịp thời, áp dụng phương pháp điều trị không đúng cách, tác động không đúng giai đoạn sẽ khiến bệnh tiến triển nhanh hơn đến giai đoạn cuối, giảm tuổi thọ, tăng nguy cơ tử vong sớm.

2. Biểu hiện của ung thư vòm họng giai đoạn cuối

Bệnh ung thư vòm họng
Bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn cuối có thể đau nửa đầu dữ dội

Biểu hiện lâm sàng của ung thư vòm họng giai đoạn cuối:

  • Đau đầu: Thường đau nửa đầu dữ dội, càng ở giai đoạn sau, khối u càng tiến triển, cơn đau đầu càng rõ và xảy ra thường xuyên hơn, có thể đau thành từng cơn xuất hiện đột ngột. Đau dùng thuốc giảm đau không thấy thuyên giảm nhiều.
  • Nói khó, khàn tiếng, nuốt vướng có thể nuốt đau.
  • Ù tai liên tục, nghe kém, một số trường hợp bị nặng có biểu hiện điếc. Soi tai có thể thấy hiện tượng viêm tai có mủ, mùi hôi khó chịu.
  • Ngạt mũi, chảy nhầy mũi, có thể kèm chảy máu, mủ và các tổ chức bị hoại tử.
  • Nổi hạch: Thường gặp nhất là hạch góc hàm và hạch cổ. Ban đầu hạch nhỏ, chắc, không đau. Sau dần các hạch cũng phát triển tăng dần về kích thước, hạch to gây chèn ép các vùng xung quanh, đau, chảy mủ, thậm chí có các tổ chức bị hoại tử, mùi hôi khó chịu.
  • Có dấu hiệu tổn thương của các dây thần kinh sọ não như liệt hay tê bì nửa mặt, lác mắt, liệt cơ...
  • Ung thư vòm họng giai đoạn cuối, các khối u ác tính lan tràn di căn đến các bộ phận khác như ung thư hạch, ung thư phổi,...Do đó trên lâm sàng còn có thể thấy bệnh nhân có triệu chứng của các vùng tổn thương vùng khác.

3. Những lưu ý chăm sóc với bệnh nhân ung thư vòm họng

Trong suốt quá trình điều trị ung thư, việc chăm sóc cho bệnh nhân là yếu tố vô cùng quan trọng để hỗ trợ cho hiệu quả điều trị. Đối với các bệnh nhân ung thư vòm họng giai đoạn cuối cần phải lưu ý:

3.1 Có chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý

Nên có một chế độ ăn riêng đặc biệt cho những bệnh nhân bị ung thư vòm họng đặc biệt ở giai đoạn cuối, cách chế biến dễ ăn nhưng vẫn phải đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể để có thể tăng cường sức đề kháng cho người bệnh, giúp quá trình trị liệu và phục hồi sức khỏe của bệnh nhân được tốt hơn.

  • Nên chọn những thực phẩm hay món ăn mềm, lỏng, dễ nuốt.
  • Chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày để tăng khả năng hấp thu thức ăn.
  • Thực hiện chế độ cung cấp dinh dưỡng đầy đủ theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.
  • Nên tránh các chất kích thích như rượu bia.
  • Tránh sử dụng thuốc lá. Nếu bệnh nhân là người nghiện thuốc thì nên cai thuốc.
Bệnh ung thư vòm họng
Tránh sử dụng thuốc lá, các chất kích thích

3.2 Để bệnh nhân có tư tưởng thoải mái

Động viên tinh thần, củng cố tâm lý, khích lệ động viên người bệnh có nghị lực để vượt qua bệnh tật. Giai đoạn này, gia đình người thân vô cùng quan trọng đối với bệnh nhân. Để bệnh nhân có tư tưởng thoải mái, tránh stress căng thẳng, lo lắng quá độ có thể khiến bệnh tình trở nên nặng hơn.

3.3 Điều trị đúng phương pháp

Cho bệnh nhân sử dụng thuốc và điều trị theo đúng phương pháp cũng như quá trình trị liệu bác sĩ đã đưa ra.

Ung thư vòm họng giai đoạn cuối thường điều trị khó khăn. Việc có thể làm chỉ là hỗ trợ sức khỏe cho bệnh nhân, nâng cao sức đề kháng, giúp bệnh nhân có đủ sức khỏe để chống lại bệnh tật, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân và ngăn chặn sự tiến triển tiếp của bệnh.

Gói tầm soát, và phát hiện sớm ung thư vòm họng, hạ họng, thanh quản tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec bao gồm:

  • Đầy đủ các dịch vụ cần thiết giúp phát hiện sớm ung thư vòm họng
  • Phát hiện các bất thường khác tại khu vực vòm - hạ họng - thanh quản

Khi đăng ký Gói tầm soát, và phát hiện sớm ung thư vòm họng, hạ họng, thanh quản, khách hàng sẽ được tầm soát ung thư vòm - hạ họng - thanh quản thông qua khám tổng thể tai mũi họng với nội soi cứng hoặc mềm; Siêu âm phần mềm, qua đó phát hiện bệnh sớm, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, tăng tỷ lệ sống cho bệnh nhân.

Quý vị có thể tham khảo thêm về gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư vòm họng cũng như các gói dịch vụ khác của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec qua hệ thống toàn quốc TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

39.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan