U nang và khối u khác gì nhau?

U nang và khối u đều là các tế bào tăng trưởng . Chúng có thể giống nhau ở vẻ bề ngoài, nhưng nguyên nhân gây bệnh là hoàn toàn khác nhau. Để có kết quả chính xác nhất, người bệnh cần đến bệnh viện để được xét nghiệm, chẩn đoán.

1. U nang là gì?

Ung nang có cấu trúc dạng túi chứa đầy chất lỏng, ở thể nửa rắn hoặc khí và xảy ra trong hầu hết các loại mô của cơ thể.

U nang có kích thước to, nhỏ khác nhau và hình thành ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể, có thể là xương, mô mềm. Các cơ quan nội tạng có thể bị các u nang thay thế vị trí, nhưng hầu hết u nang không phải là ung thư.

Có các loại u nang thường gặp là:

  • U nang vú: Là những túi chứa đầy dịch bên trong vú, có thể dễ dàng di chuyển dưới da và thường lành tính. Bạn có thể có một hoặc nhiều u nang vú ở một hoặc cả hai bên;
  • U nang biểu mô: Là một nốt gồ chứa đầy chất lỏng nằm ngay bên dưới lớp trên cùng của da , gọi là lớp biểu bì. U nang biểu mô có thể xuất hiện ở nhiều vị trí như: trên cổ, ngực, lưng trên và bìu.
  • U nang buồng trứng: Xuất hiện vào khoảng thời gian rụng trứng vô hại. Các nang chứa những túi chứa đầy dịch lỏng ở bên trong hoặc trên bề mặt của buồng trứng. Thông thường, u nang buồng trứng không gây ra triệu chứng cụ thể, thỉnh thoảng xuất hiện dấu hiệu đau vùng chậu, đau lưng và đầy hơi.
  • U nang não: Khối u não có thể là nang não, nhưng những u nang nằm trong não nhưng không phải là “khối u não” bởi vì chúng không phát sinh từ mô não.
  • Nang gan: Các u nang gan phát triển trong gan.
  • U nang bã: Những dạng này trong các tế bào ở dưới cùng của nang lông, thường phát triển trên da đầu.
  • U nang thận: Phát triển trong thận.

Ngoài ra còn có nhiều loại u nang khác tuy nhiên ít phổ biến hơn. Thông thường, các u nang là lành tính, hiếm khi chuyển sang ác tính. Tuy nhiên, mọi người không nên chủ quan vì hầu hết các bệnh ung thư lại tạo ra các u nang.

Nang gan là gì?
Nang gan là một loại u nang

2. Khối u là gì?

Khối u gồm u lành tính và u ác tính: Là tế bào tăng trưởng bất thường, là khối rắn chắc của mô.

Nếu đó là u ác tính sẽ phát triển không kiểm soát được và xâm lấn sang các bộ phận khác của cơ thể; Xâm nhập, di căn sang các mô khỏe mạnh; xâm lấn từ nơi bắt đầu sang các bộ phận khác của cơ thể, nhiều khả năng sẽ dẫn đến ung thư.

Còn nếu đó là u lành tính, các khối u sẽ không lây lan (di căn) đến các bộ phận khác của cơ thể. Các khối u lành tính có thể hình thành ở bất cứ đâu. Các loại khối u lành tính thường phát triển chậm và không nguy hiểm tính mạng, tuy nhiên, với một xác suất nhỏ, chúng có thể trở thành ác tính, do đó cần được theo dõi nếu không làm phẫu thuật cắt bỏ.

Các khối u thường gặp như:

  • Adenoma: Như polyp đại tràng, adenomas ống mật và adenomas gan thường là lành tính. Các khối u này có nguồn gốc mô biểu mô tuyến, bao phủ các cơ quan và tuyến.
  • U xơ: Những khối u xơ phát triển trên các mô liên kết hoặc sợi thường phát triển nhất ở trong, trên hoặc xung quanh tử cung. Đây là u lành tính, không nguy hiểm.
  • Lipoma: Đối tượng người trên 40 tuổi dễ mắc phải khối u tế bào mỡ này. U mỡ thường mềm và nằm ngay dưới da.
  • Khối u ác tính: Trên cơ thể con người bất cứ vị trí nào cũng có thể mắc phải chúng. Mô liên kết là vị trí Sarcoma phát triển như tủy xương. Một loại khối u ác tính phổ biến khác là ung thư biểu mô, một loại khối u ác tính phổ biến khác, phát triển từ các tế bào biểu mô ở đại tràng, gan hoặc tuyến tiền liệt.

Với các khối u ác tính, u lớn, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh phẫu thuật để loại bỏ nó. Các khối u này gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh do nó chèn ép các cơ quan, gây đau và các triệu chứng khác

U xơ tử cung
Các khối u xơ thường là u lành tính

3. Chẩn đoán u nang và khối u

Khi bạn phát hiện ra mình có một khối u, nên đến bệnh viện để kiểm tra để có kết quả chính xác nhất, xem đó là u nang, khối u lành tính hay khối u ác tính.

Một số biện pháp, bác sĩ chỉ định để chẩn đoán khối u như

  • Hỏi về tiền sử của người bệnh bệnh
  • Hỏi về triệu chứng khởi phát, triệu chứng nổi bật nhất.
  • Siêu âm
  • Yêu cầu sinh thiết

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và chẩn đoán bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan