Ung thư tuyến giáp: Các phương pháp điều trị

Điều trị ung thư nói chung và điều trị ung thư tuyến giáp nói riêng là một quá trình lâu dài tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, sự lựa chọn của người bệnh và tư vấn phương pháp điều trị, cũng như lộ trình điều trị ung thư tuyến giáp của các bác sĩ chuyên ngành. Khi đưa ra quyết định kế hoạch điều trị, các thử nghiệm lâm sàng là một lựa chọn để xem xét điều trị và chăm sóc cho tất cả các giai đoạn của ung thư.

1. Tổng quan về phương pháp điều trị

Trong đa số trường hợp mắc ung thư tuyến giáp, một nhóm chuyên gia sẽ cùng ngồi lại thảo luận và đưa ra một phác đồ điều trị tổng thể, kết hợp nhiều phương pháp điều trị khác nhau.

Đối với ung thư tuyến giáp, nhóm chuyên gia này sẽ bao gồm các bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ chuyên khoa ung bướu, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ nội tiết... kết hợp với một nhóm chăm sóc ung thư bao gồm trợ lý bác sĩ, y tá, điều dưỡng, dược sĩ, chuyên gia dinh dưỡng...

Ung thư tuyến giáp thường không thể điều trị bằng một phương pháp riêng lẻ mà phải kết hợp nhiều phương pháp khác nhau. Việc lựa chọn những phương pháp này cần dựa vào một số yếu tố, bao gồm:

  • Loại ung thư và giai đoạn của ung thư tuyến giáp
  • Tác dụng phụ có thể xảy ra
  • Yêu cầu của bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân
  • Tình hình sức khỏe hiện tại của bệnh nhân

Bệnh nhân sẽ được quyền đề xuất phương pháp điều trị cũng như mong muốn về quá trình điều trị và được biết về mục tiêu điều trị.

Các phương pháp điều trị thường được lựa chọn dựa trên một tiêu chuẩn có sẵn bởi các chuyên gia. Mặc dù hầu hết ung thư tuyến giáp đề có thể chữa được tuy nhiên sẽ có nhiều ý kiến khác nhau trong quá trình điều trị đặc biệt là việc lựa chọn phương pháp nào và vào thời điểm nào.

Suy tuyến cận giáp
Bệnh ung thư tuyến giáp cần được phát hiện sớm và điều trị kịp thời

2. Phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp loại bỏ hoàn toàn khối u và một phần của tuyến giáp xung quanh. Đây là phương pháp điều trị chính cho hầu hết những người mắc ung thư tuyến giáp. Tùy thuộc vào kích thước của khối u, các lựa chọn phẫu thuật phổ biến bao gồm:

  • Cắt một bên thùy chứa khối u: Như đã biết, tuyến giáp cấu tạo bởi 2 thùy trái và phải. Kỹ thuật này sẽ loại bỏ bên thùy chứa các tế bào ung thư khỏi cơ thể
  • Cắt bỏ phần lớn tuyến giáp: Là loại phẫu thuật loại bỏ hầu như toàn bộ tuyến giáp của người bệnh, chỉ để lại một phần nhỏ
  • Cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp: Kỹ thuật này loại bỏ toàn bộ tuyến giáp của người bệnh. Khi đó các hormone do tuyến giáp sản xuất sẽ được bổ sung qua đường uống hoặc tiêm.

Có nhiều kỹ thuật phẫu thuật khác nhau được sử dụng để cắt bỏ tuyến giáp bao gồm:

  • Phẫu thuật chuẩn: Một đường rạch nhỏ ngay giữa cổ sẽ giúp các bác sĩ trực tiếp loại bỏ một phần hoặc toàn bộ tuyến giáp. Hiện nay kỹ thuật này ít được áp dụng do tính xâm lấn cũng như để lại sẹo trên cổ.
  • Phẫu thuật nội soi tuyến giáp: Là phương pháp hiện đang được áp dụng phổ biến. Rạch một vết mổ nhỏ ở cổ đủ để đưa ống nội soi vào và thực hiện quy trình phẫu thuật dựa trên những hình ảnh được camera gắn ở đầu ống nội soi cung cấp.
  • Phẫu thuật bằng robot: Một vết mổ sẽ được tạo ở nơi khác ít gây sự chú ý nếu để lại sẹo như nách hoặc ngực. Sau đó robot sẽ thực hiện công việc cắt bỏ tuyến giáp. Tuy nhiên kỹ thuật này thường không được ưu tiên sử dụng trong phẫu thuật ung thư tuyến giáp

Các biến chứng của phẫu thuật tuyến giáp bao gồm những tổn thương của các tuyến hoặc cơ quan lân cận, tăng lượng Canxi máu hoặc nhiễm trùng vết mổ.... Nếu các dây thần kinh thanh quản bị tổn thương trong quá trình phẫu thuật, người bệnh có thể mất giọng tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Phẫu thuật
Phương pháp phẫu thuật có thể được chỉ định trong điều trị Ung thư tuyến giáp

3. Phương pháp điều trị Hormone

Bệnh nhân sau khi điều trị phẫu thuật sẽ được cung cấp một liệu pháp hormone tuyến giáp trọn đời. Ngoài việc thay thế những hormone tuyến giáp đặc biệt là T3 và T4, liệu pháp này còn giúp kìm hãm sự phát triển của bất kỳ tế bào ung thư nào còn sót lại sau khi tuyến giáp được cắt bỏ.

Hormone thay thế thường được sử dụng là levothyroxine dưới dạng viên nén và chỉ định uống hàng ngày vào cùng một thời điểm. Thay thế hormone tuyến giáp sẽ do bác sĩ nội tiết đảm nhiệm

Một số tác dụng phụ của phương pháp điều trị này là những tương tác xấu với các loại thuốc khác mà bệnh nhân đang sử dụng. Điều trị hormone cũng có thể khiến người bệnh mắc cường giáp, biểu hiện qua các triệu chứng như sút cân, nhịp tim nhanh, đau tức ngực, tiêu chảy... hay suy giáp, biểu hiện qua các triệu chứng mệt mỏi, tăng cân, da niêm mạc khô...

Số lượng và liều lượng hormone cũng khác nhau đối với mỗi loại ung thư tuyến giáp, tuổi của người bệnh hay tình trạng sức khỏe hiện tại. Bác sĩ sẽ thường xuyên theo dõi nồng độ hormon thông qua các xét nghiệm máu thường xuyên để điều chỉnh liều lượng cho phù hợp.

4. Phương pháp điều trị phóng xạ i-ốt

Tuyến giáp hấp thụ hầu hết lượng iod từ thực phẩm vào cơ thể. Do đó một loại phương pháp xạ trị gọi là iod phóng xạ có thể tìm và phá hủy các tế bào tuyến giáp mà không cần đến phẫu thuật.

Điều trị bằng xạ trị iod thường được chỉ định cho những bệnh nhân mắc ung thư tuyến giáp thể nhú, u nang và ung thư thế bào hurthle. Ngoài ra phương pháp này cũng được áp dụng điều trị cho những người bị ung thư tuyến giáp biệt hóa đã di căn đến hạch bạch huyết và các cơ quan khác.

Liệu pháp iod phóng xạ có thể được đưa vào cơ thể dưới dạng lỏng hoặc viên nén. Bệnh nhân cũng cần nhập viện khoảng 2-3 ngày mỗi đợt và hạn chế tiếp xúc với những người khác trong quá trình điều trị để tránh ảnh hưởng có hại đến từ bức xạ iod. Ngoài ra trước đó, bệnh nhân cũng được yêu cầu hạn chế iot trong khẩu phần ăn cũng như tạm thời ngừng sử dụng thuốc thay thế hormone tuyến giáp.

Những tác dụng phụ của phương pháp này là khiến người bệnh buồn nôn hoặc nôn, đau, sưng ở cổ vị trí tuyến giáp, viêm tuyến nước bọt. Liều iod phóng xạ lớn được tích lũy có thể dẫn đến vô sinh nhất là đối với nam giới. Phụ nữ cũng nên tránh mang thai ít nhất 1 năm sau khi điều trị iod phóng xạ.

Phương pháp xạ trị bằng máy gia tốc tuyến tính
Phương pháp điều trị phóng xạ được chỉ định trong điều trị ung thư tuyến giáp

5. Phương pháp điều trị xạ trị

Xạ trị là phương pháp sử dụng tia X có mức năng lượng cao chiếu trực tiếp vào cơ thể để tiêu diệt các tế bào ung thư. Đối với ung thư tuyến giáp, xạ trị chỉ được chỉ định trong một số trường hợp nhất định, điển hình là ung thư giai đoạn cuối khi các tế bào ung thư đã di căn đến các bộ phận quan trọng như khí quản hay thực quản. Xạ trị thường được tiến hành sau phẫu thuật và chỉ tập trung vào một khu vực cụ thể và không được chỉ định đối với những bệnh nhân trẻ tuổi.

Tác dụng phụ của xạ trị phụ thuộc vào liều lượng và diện tích điều trị. Một trong số đó có thể là đỏ da, đau khi nói hoặc nuốt, buồn nôn, mệt mỏi... Hầu hết những tác dụng phụ này sẽ biến mất sau khi kết thúc mỗi lần điều trị.

6. Phương pháp hóa trị

Hóa trị là phương pháp sử dụng thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư thông qua cơ chế kìm hãm sự phát triển, phân chia của chúng. Một chế độ hóa trị liệu là sự kết hợp của nhiều loại thuốc khác nhau trong việc điều trị.

Tác dụng phụ của hóa trị liệu phụ thuộc vào từng cá nhân cũng như liều lượng thuốc sử dụng. Các tác dụng phụ của phương pháp hóa trị có thể được kể đến là mệt mỏi, nhiễm trùng, buồn nôn và nôn, rụng tóc, chán ăn hoặc tiêu chảy... Tương tự như xạ trị, các tác dụng phụ của hóa trị sẽ biến mất sau khi bệnh nhân ngưng dùng thuốc.

Việc điều trị ung thư tuyến giáp không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả, đặc biệt khi ung thư đã đến giai đoạn di căn. Điều quan trọng nhất là luôn phải giữ được tinh thần lạc quan và tuân thủ quy trình điều trị các bác sĩ yêu cầu. Các phương pháp điều trị cũng có thể mang lại một số tác dụng phụ, tuy nhiên người bệnh không nên quá lo lắng về những vấn đề đó. Các tác dụng phụ sẽ nhanh chóng biến mất khi quá trình điều trị kết thúc.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư tuyến giáp

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: cancer.net

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan