Ung thư tuyến giáp tủy: Tiên lượng, tuổi thọ và tỷ lệ sống

Ung thư tuyến giáp tủy là một dạng ung thư tuyến giáp hiếm gặp, chiếm 5% ung thư tuyến giáp. Phát hiện ung thư tuyến giáp tủy sớm có thể gặp khó khăn. Ung thư tuyến giáp tủy không được chẩn đoán có thể lan vào các mô của cơ quan khác và cuối cùng đến gan, phổi, xương và não. Những thông tin sau sẽ cung cấp những hiểu biết về việc tiên lượng, tuổi thọ và tỷ lệ sống của ung thư tuyến giáp tủy.

1. Ung thư tuyến giáp giáp tủy

Ung thư tuyến giáp tủy thường tiến từ tuyến giáp vào các hạch bạch huyết. Chúng có khả năng di căn đến các mô và cơ quan khác trong cơ thể. Khi tình trạng này xuất hiện, việc điều trị ung thư tuyến giáp là bất khả thi và người bệnh sẽ tử vong.

Ung thư tuyến giáp tủy càng được phát hiện sớm bao nhiêu thì tiên lượng cũng như khả năng điều trị thành công càng cao bấy nhiêu. Tuy nhiên điều không may là trong giai đoạn khối u mới xuất hiện chúng không biểu hiện những triệu chứng rõ ràng khiến người bệnh có thể lầm tưởng đến một số bệnh khác.

Các dấu hiệu đáng chú ý như khàn tiếng, khó nuốt hoặc đau cổ họng khi nuốt hay cảm thấy như có một vật gì đó chặn ngang cổ họng thường xuất hiện khi khối u đã hình thành và phát triển

1.1 Triệu chứng thường gặp của ung thư tuyến giáp tủy

Mặc dù triệu chứng của ung thư tuyến giáp tủy là khác nhau ở từng người tuy nhiên dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến nhất mà căn bệnh này mang lại:

  • Xuất hiện khối u nhỏ ở cổ ngay vị trí tuyến giáp. Khối u này có thể được phát hiện thông qua thăm khám thực thể khi bệnh nhân đi khám sức khỏe định kỳ. Nhìn chung các u ở tuyến giáp hay cổ thường là lành tính tuy nhiên nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh nhân nên làm thêm các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác về ung thư tuyến giáp tủy.
Ung thư tuyến giáp thể tủy
Dấu hiệu bệnh ung thư tuyến giáp tủy với khối u ở cổ ngay vị trí tuyến giáp

  • Đau cổ: Cảm giác đau ở phía trước cổ có thể liên quan đến sự phát triển của khối u tuyến giáp. Trong nhiều trường hợp bệnh nhân có thể đau đến cả phần quai hàm hoặc tai.
  • Khàn tiếng: Dây thần kinh phụ trách hoạt động của dây thanh âm trong cơ thể chạy dọc theo khí quản vùng gần tuyến giáp. Nếu khối u đã lan đến dây thanh âm chúng có thể khiến bệnh nhân khàn tiếng, khó khăn trong khi nói.
  • Ho: Ung thư tuyến giáp đối khi khiến bệnh nhân ho dai dẳng mà không liên quan đến cảm lạnh, viêm họng hay bất cứ vấn đề về đường hô hấp nào khác.
  • Khó nuốt: Khi khối u tuyến giáp trở lên đủ lớn, chúng chèn ép vào thực quản dẫn đến tình trạng khó khăn khi nuốt.
  • Khó thở: Tương tự như đối với thực quản, khi khối u tuyến giáp tủy đủ lớn, chúng chèn ép khí quản, cản trở khả năng hô hấp và khiến bệnh nhân cảm thấy khó thở.

1.2 Các dấu hiệu và triệu chứng khác của ung thư tuyến giáp tủy

Đây là các dấu hiệu bất thường, hiếm gặp trong các trường hợp ung thư tuyến giáp tủy cần được lưu ý. Chúng bao gồm:

  • Tiêu chảy nặng: Đây là triệu chứng rất hiếm gặp ở những người bệnh ung thư tuyến giáp tủy khi khối u làm tăng nồng độ calcitonin – một loại hormone gây ra tình trạng tiêu chảy nặng.
  • Hội chứng Cushing: Trong một số ít trường hợp, khối u khiến tuyến giáp không thể sản xuất đủ lượng hormone cung cấp cho cơ thể, khi đó tuyến yên bắt đầu sản xuất hormone TSH – một loại hormone kích thích tuyến giáp và hormon tuyến thượng thận ACTH gây ra hội chứng Cushing.
  • Mặt đỏ: Mặt đỏ đi kèm với cảm giác nóng rát ở cổ hoặc lồng ngực có thể xuất hiện do sự tăng trưởng quá mức của các khối u tuyến giáp tủy. Để nuôi sống các tế bào ung thư các mạch máu ở vùng đầu, ngực cổ phải hoạt động liên tục để đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra khiến nhiệt độ khu vực đó tăng cao bất thường.
Đỏ mặt
Người bệnh có thể gặp triệu chứng mặt đỏ

  • Đau xương: Đau xương xảy ra khi các tế bào ung thư đã di căn đến và làm tổn thương xương.
  • Mệt mỏi, cáu gắt: Những người mắc ung thư nói chung và ung thư tuyến giáp tủy nói riêng luôn cảm thấy mệt mỏi cả về thể chất lẫn tinh thần dẫn đến tình trạng cáu gắt với những người xung quanh. Nguyên nhân của sự mệt mỏi trong bệnh ung thư rất phức tạp và chưa được làm sáng tỏ.
  • Sút cân: Giống như tình trạng hay mệt mỏi, cáu gắt, sút cân bất thường cũng là một triệu chứng của ung thư tuyến giáp tủy tiến triển và di căn đến các cơ quan khác.

Các chuyên gia khuyến cáo nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào kể trên, đặc biệt trường hợp trong gia đình có tiền sử mắc ung thư tuyến giáp tủy hãy nhanh chóng tìm đến các cơ sở y tế để có thể phát hiện ung thư sớm nhất qua đó nâng cao hiệu quả điều trị.

2. Tiên lượng, tuổi thọ và tỷ lệ sống của ung thư tuyến giáp tủy

Theo một nghiên cứu đáng tin cậy, tỷ lệ sống sót đối với ung thư tuyến giáp tủy trong 10 năm hoặc lâu hơn là khoảng 75%. Tuy nhiên thời gian sống của bệnh nhân còn phụ thuộc và độ tuổi cũng như giai đoạn tiến triển của khối u.

Những người trẻ hơn mắc ung thư tuyến giáp tủy thường đáp ứng với điều trị tốt hơn và tỷ lệ khỏi bệnh cao hơn so với những người cao tuổi. Theo nghiên cứu của Mạng lưới Ung thư quốc tế, những người từ 40 tuổi trở xuống được chẩn đoán mắc ung thư tuyến giáp tủy có tỷ lệ sống sót sau 5 và 10 năm lần lượt là 95% và 75%. Trong khi đó tỷ lệ này ở nhóm trên 40 tuổi tương ứng chỉ là 65% và 50%.

Tiên lượng xấu khi ung thư đã bước vào giai đoạn di căn đến các mô, cơ quan khác do đó chẩn đoán sớm chính là chìa khóa để cải thiện khả năng điều trị ung thư tuyến giáp tủy.

Sa sút trí tuệ ở người cao tuổi: Những điều cần biết
Người cao tuổi mắc ung thư tuyến giáp tủy có tỷ lệ đáp ứng điều trị thấp hơn người trẻ tuổi

Dưới đây là số liệu thống kê về tiên lượng theo từng giai đoạn của bệnh:

  • Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn có tiên lượng tốt khi khối u có đường kính dưới 2 cm và chưa phát triển ra ngoài tuyến giáp. 100% số người được chẩn đoán và điều trị từ giai đoạn 1 có thể sống được thêm ít nhất 10 năm.
  • Giai đoạn 2: Ở giai đoạn này, khối u đã phát triển với đường kính trên 2 cm nhưng vẫn nằm trong tuyến giáp hoặc chưa lan đến các hạch bạch huyết. Khoảng 93% người bệnh được chẩn đoán và điều trị từ giai đoạn này còn sống sau ít nhất 10 năm.
  • Giai đoạn 3: Khối u đã phát triển và lan đến các hạch bạch huyết gần tuyến giáp. Khoảng 71% số người được phát hiện và điều trị từ giai đoạn 3 có thể sống thêm ít nhất 10 năm nữa.
  • Giai đoạn 4: Trong giai đoạn này, khối u đã lan đến các mô dưới da, khí quản, thực quản, thanh quản và một số bộ phận xa hơn như phổi hoặc xương. Theo ước tính, chỉ có khoảng 21% số bệnh nhân được phát hiện và điều trị ở giai đoạn này còn sống sau 10 năm.
  • Giai đoạn di căn xa: Đây là giai đoạn cuối của ung thư tuyến giáp tủy. Các tế bào ung thư đã theo máu và di căn vào hầu hết các cơ quan của cơ thể bao gồm phổi, xương, não... Bệnh nhân ở giai đoạn này cũng không thể điều trị khỏi, các phương pháp hóa trị hay xạ trị chỉ còn mang tính chất làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư và kéo dài sự sống lâu nhất có thể.


Ung thư tuyến giáp tủy là một trong những loại ung thư hiếm gặp nhất của ung thư tuyến giáp. Ung thư tuyến giáp tủy giai đoạn đầu xuất hiện âm thầm và không biểu hiện quá nhiều triệu chứng khiến người bệnh dễ lầm tưởng với các bệnh khác. Tiên lượng và thời gian sống của người mắc ung thư tuyến giáp tủy phụ thuộc vào độ tuổi cũng như giai đoạn tiến triển của khối u nhưng nhìn chung khoảng 75% người mắc có thể sống thêm ít nhất 10 năm nữa. Ung thư khi đã di căn vào máu đến phổi, não, xương,... sẽ không thể điều trị khỏi do đó phát hiện và chẩn đoán sớm ung thư tuyến giáp tủy chính là biện pháp hiệu quả nhất tăng khả năng điều trị khỏi cho người bệnh.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư tuyến giáp

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

15.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan