Xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến

Xạ trị là một trong những phương pháp điều trị đem lại hiệu quả trên bệnh ung thư tiền liệt tuyến. Nó làm cho kích thước khối u giảm và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư. Tuy nhiên xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến cũng có một số nguy cơ và tác dụng phụ không mong muốn.

1. Xạ trị là gì?

Xạ trị là các hạt phóng xạ có thể phá vỡ DNA bên trong các tế bào ung thư. Sự gián đoạn làm ngăn các tế bào nhân lên và thậm chí có thể giết chúng. Ở một số trường hợp, các bức xạ có thể loại bỏ gần hoàn toàn tế bào ung thư và là phương pháp điều trị đem lại hiệu quả cao.

Xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến giúp đem lại hiệu quả cao, làm giảm kích thước khối u, thuyên giảm các triệu chứng và ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư.

2. Xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến

Ung thư tuyến tiền liệt xảy ra khi có sự phát triển bất thường ở trên tuyến tiền liệt. Tuyến này có chức năng sản xuất tinh dịch và nuôi dưỡng, vận chuyển tinh trùng. Ung thư tuyến tiền liệt chính là một trong những căn bệnh phổ biến đối với nam giới.

Nang tuyến tiền liệt 10mm
Ung thư xảy ra khi xuất hiện những bất thường ở tuyến tiền liệt

Xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến là một biện pháp điều trị sử dụng tia X năng lượng cao với mục đích tiêu diệt các tế bào ung thư hoặc kìm hãm lại sự phát triển. Có 2 loại xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến được sử dụng bao gồm:

  • Xạ trị bên ngoài: Sử dụng máy để đưa các tia xạ đến vị trí ung thư tiền liệt tuyến từ ngoài cơ thể. Phương pháp này cần xạ trị thành nhiều đợt, vì cơ thể chỉ có thể chịu đựng được một lượng nhỏ phóng xạ ở tại một thời điểm. Tia xạ tác động thành từng đợt sẽ làm giảm nguy cơ của tác dụng phụ.
  • Xạ trị áp sát: Sử dụng tia phóng xạ chiếu thẳng trực tiếp vào khối u tuyến tiền liệt tại chỗ với các chất phóng xạ như iodine và palladium. Việc cấy ghép có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn. Nếu cấp ghép tạm thời thì bác sĩ sẽ chèn viên thuốc trong một thời gian ngắn, có thể dao động từ một vài phút đến 2 ngày. Đối với cấy ghép vĩnh viễn, bác sĩ sẽ bỏ các viên thuốc khi chúng không còn phóng xạ. Trước khi chèn thuốc, người bệnh sẽ được gây tê vùng hoặc gây mê.
Xạ trị
Xạ trị là biện pháp sử dụng tia X để tiêu diệt hoặc kìm hãm tế bào ung thư

3. Tác dụng phụ của xạ trị trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến là phương pháp điều trị hiệu quả, tuy nhiên chúng có thể đem lại nhiều tác dụng phụ cho người bệnh bao gồm:

  • Tổn thương tế bào lành: Xạ trị có thể giết chết các tế bào ung thư, làm tổn thương các tế bào khỏe mạnh. Tuy nhiên, các tế bào khỏe mạnh có thể tự sửa chữa sau điều trị
  • Bệnh về viêm ruột thừa, viêm trực tràng cùng với các triệu chứng đau bụng, đại tiện nhiều lần và có kèm theo cả máu. Thông thường hiện tượng này sẽ kết thúc sau 3-8 tuần xạ trị.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo: Đi tiểu nhiều lần trong ngày, tiểu rắt, tiểu buốt thậm chí tiểu ra máu. Sốt nhẹ và khi kết thúc xạ trị 4 tuần sẽ hồi phục.
  • Người bệnh luôn trong tình trạng mệt mỏi, chán ăn, có thể có kèm theo tình trạng thiếu máu, thiếu ngủ và trầm cảm,... sau khi xạ trị. Tình trạng này có thể kéo dài từ 2-3 tháng.
Mệt mỏi
Xạ trị khiến bện nhân luôn cảm thấy căng thẳng mệt mỏi

  • Một số xương vùng chậu, cột sống thắt lưng bị gãy. Vùng da thay đổi với những triệu chứng như ngứa, khô, phát ban, phồng rộp, sẫm màu, nứt,...
  • Rối loạn cương dương: Một số vấn đề về rối loạn cương cứng thường không xuất hiện ngay lập tức, nhưng có thể diễn biến chậm theo thời gian, nhất là ở người lớn tuổi.

Tóm lại, xạ trị đối với ung thư tiền liệt tuyến là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên phương pháp này lại có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh. Do đó người bệnh cần được trang bị đầy đủ kiến thức và sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái vững vàng để chống lại bệnh tật. Khi có bất cứ dấu hiệu nào bất thường, hãy thông báo ngay cho nhân viên y tế để được thăm khám và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với những thiết bị tiên tiến nhất, đội ngũ bác sĩ hàng đầu có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiết niệu là địa chỉ chăm sóc sức khỏe hoàn hảo cho bạn và người thân. Để phát hiện sớm khả năng mắc bệnh ung thư tiền liệt tuyến, bạn có thể tham khảo gói khám chuyên sâu ung thư tiền liệt tuyến tại hệ thống bệnh viện và phòng khám Vinmec trên toàn quốc.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Video đề xuất:

Những điều cần biết về ung thư

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan