Xét nghiệm TG và Anti TG trong chẩn đoán ung thư tuyến giáp

Bài viết được viết bởi Bác sĩ chuyên khoa II Đỗ Tường Huân - Bác sĩ ung bướu, Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Tế bào tuyến giáp bình thường sản xuất ra Tg lưu hành trong máu, và trong cơ thể chỉ có tế bào tuyến giáp sản xuất Tg. Một số trường hợp cơ thể tự sản sinh kháng thể chống lại Tg gọi là antiTg. Khi antiTg tăng cao thì kết quả xét nghiệm Tg trong máu sẽ không chính xác, có thể thấp giả tạo vì một phần Tg đã chuyển sang antiTg.

1. Giải thích mối liên quan giữa ung thư tuyến giáp với các chỉ số TG - Anti TG

Tế bào tuyến giáp sản xuất Tg nhiều hay ít tùy thuộc vào TSH trong máu. TSH tăng cao sẽ kích thích sản xuất nhiều Tg, TSH giảm thấp sẽ ức chế sản xuất Tg. TSH giảm thấp có thể đạt được bằng cách uống viên nội tiết tuyến giáp liều cao.

Ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt là loại ung thư tuyến giáp thường gặp nhất, trong đó tế bào ung thư tuyến giáp vẫn còn giữ được một số tính năng như tế bào tuyến giáp bình thường như khả năng sản xuất Tg. Vì lý do đó nên Tg được xem là một chỉ số dùng để theo dõi bệnh sau khi điều trị bệnh ung thư tuyến giáp.

ung thư tuyến giáp
Tế bào tuyến giáp có khả năng sản xuất Tg

2. Ý nghĩa lâm sàng của xét nghiệm TG và Anti TG? (trường hợp nào là ung thư? trường hợp nào là lành tính)

Xét nghiệm Tg và antiTg không dùng để chẩn đoán ung thư tuyến giáp, xét nghiệm này chỉ có giá trị để theo dõi bệnh sau khi điều trị bệnh ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt.

Xét nghiệm Tg và antiTg cũng không dùng để phân biệt bướu giáp lành tính và ung thư, xét nghiệm này chỉ có giá trị để theo dõi bệnh sau khi điều trị bệnh ung thư tuyến giáp biệt hóa tốt.

Sau khi điều trị ung thư tuyến giáp, nhất là các trường hợp đã cắt toàn bộ tuyến giáp có hay không kèm theo uống I 131 sau mổ, giá trị Tg thấp, diễn tiến thấp dần trong quá trình theo dõi mang ý nghĩa đáp ứng điều trị tốt. Nếu giá trị Tg còn cao hay tăng dần theo thời gian thì cần kiểm tra kỹ hơn xem có tái phát hay không. Các trường hợp antiTg tăng cao thì giá trị Tg thấp không còn ý nghĩa chính xác.

Phẫu thuật điều trị ung thư tuyến giáp
Xét nghiệm Tg và antiTg để theo dõi tình trạng bệnh sau phẫu thuật điều trị ung thư

3. Các xét nghiệm này thực hiện thế nào?

Xét nghiệm này được thực hiện bằng cách thử máu. Khi làm xét nghiệm cần thông báo cho bác sĩ biết là đang uống thuốc hormone tuyến giáp với liều lượng bao nhiêu hay là đã ngưng không uống thuốc hormone tuyến giáp.

Bài viết tham khảo nguồn: thyca.org

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư tuyến giáp

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

50.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: