Ung thư cổ tử cung hình thành âm ỉ trong bao lâu?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Tô Kim Sang - Bác sĩ Nội Ung bướu - Trung tâm Ung bướu - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh phụ khoa phổ biến nhất hiện nay. Ước tính, cứ 2 phút trên thế giới lại có một phụ nữ chết do ung thư cổ tử cung. Vậy ung thư cổ tử cung là gì? Tầm quan trọng của việc sàng lọc ung thư cổ tử cung như thế nào? Bài viết dưới đây phần nào sẽ giải đáp những băn khoăn lo lắng và giúp chị em phụ nữ có thêm kiến thức để chủ động phòng bệnh cho bản thân cũng như tự tin trong cuộc sống.

1. Bệnh ung thư cổ tử cung là gì?

Dù là căn bệnh phổ biến nhưng rất nhiều phụ nữ lại không hiểu rõ ung thư cổ tử cung là gì? Bệnh gây ra bởi những tế bào ở cổ tử cung phát triển quá mức cho phép của cơ thể. Khi các tế bào này phát triển quá nhanh sẽ tạo ra khối u.

ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nữ giới

Ung thư cổ tử cung ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, nhất là khả năng sinh sản ở nữ giới. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của y học hiện đại, ung thư cổ tử cung có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Để phòng tránh và điều trị ung thư cổ tử cung hiệu quả, nữ giới nên tiến hành tiêm ngừa HPV và xét nghiệm tầm soát ung thư định kỳ.

2. Những triệu chứng thường gặp khi bị ung thư cổ tử cung

Virus gây u nhú ở người (Human Pallioma Virus-HPV) được xem là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư cổ tử cung do có hơn 99% trường hợp bệnh có nhiễm virus này. Tuy nhiên không phải tất cả các trường hợp nhiễm HPV đều gây ung thư mà nó cần một quá trình viêm nhiễm kéo dài, từ đó gây ra các biến đổi tế bào dẫn đến biến đổi mô học của cổ tử cung, hình thành các tổn thương tiền ung (như dị sản nhẹ, vừa, nặng, ung thư tại chỗ) và ung thư xâm lấn. Trung bình, quá trình từ khi bị nhiễm HPV đến khi phát triển thành ung thư cổ tử cung xâm lấn kéo dài từ 10 - 30 năm.

ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung thường phát triển âm ỉ tử 10 - 15 năm

3. Ung thư cổ tử cung phát triển trong bao lâu?

Trong tất cả các bệnh lý ung thư hiện nay thì ung thư cổ tử cung được xem là bệnh lý ung thư có lợi ích rõ rệt nhất từ việc phòng chống và phát hiện sớm bệnh, gia tăng khả năng điều trị khỏi và giảm tỉ lệ tử vong do bệnh.

Hai phương pháp chính giúp phòng bệnh ung thư cổ tử cung là chích vaccin ngừa nhiễm virus HPV cho các đối tượng phù hợp và khuyến khích chế độ sinh hoạt tình dục an toàn.

Do quá trình hình thành bệnh ung thư cổ tử cung diễn ra âm ỉ từ 10-30 năm, nên việc sàng lọc ung thư từ sớm là vô cùng quan trọng, kể cả những người đã tiêm ngừa HPV. Hiện nay, theo khuyến cáo từ các hiệp hội lớn thì độ tuổi nên thực hiện tầm soát là từ 21 đến 65 tuổi. Tùy theo mỗi khuyến cáo và sự sẵn có của mỗi cơ sở y tế mà bác sĩ có thể chọn lựa các phương pháp tầm soát khác nhau, phổ biến nhất hiện nay là phương pháp xét nghiệm tế bào học cổ tử cung (Pap smear), xét nghiệm HPV DNA hoặc phối hợp cả hai (còn gọi là Co-testing).

ung thư cổ tử cung
Sàng lọc ung thư cổ tử cung là cách để phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả

4. Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư cổ tử cung

  • Thay đổi thói quen tiểu tiện

Ung thư cổ tử cung có thể dẫn đến những biến đổi thất thường trong việc tiểu tiện do vị trí giải phẩu của cổ tử cung và bàng quang, trực tràng nằm cạnh nhau. Cụ thể, người bệnh có thể bị tiểu són mỗi khi hắt hơi, vận động mạnh hay tiểu nhiều lần, tiểu đau. Trường hợp khối u cổ tử cung lớn, xâm lấn vào lòng của bàng quang, trực tràng thì người bệnh có thể đi tiểu, đi cầu ra máu hoặc ngược lại có thể phát hiện âm đạo bị rò nước tiểu hoặc phân.

  • Cơ thể mệt mỏi, uể oải, sụt cân không rõ nguyên nhân

Cơ thể thường xuyên mệt mỏi, uể oải, sụt cân không rõ nguyên nhân chính là một trong những dấu hiệu báo động của bất kỳ bệnh ung thư nào mà mọi người không nên bỏ qua.

Hiện nay, với sự phát triển của y học hiện đại ung thư cổ tử cung có khả năng chữa trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Do đó để phòng ngừa và phát hiện điều trị bệnh sớm, chị em phụ nữ hãy chủ động đi khám và trang bị cho mình những kiến thức phòng bệnh để có 1 cuộc sống khỏe mạnh.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư cổ tử cung

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

27.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan