Ung thư gan di căn: Những điều cần biết

Ung thư gan di căn là tình trạng các tế bào đột biến ở gan đã phát triển và lan rộng đến những cơ quan khác trên cơ thể. Ở sang giai đoạn này, việc điều trị khá khó khăn và thời gian sống thêm của bệnh nhân tương đối ngắn.

1. Ung thư gan di căn như thế nào?

Sự phát triển quá mức của các tế bào ung thư gan có thể xâm lấn sang các mô gần đó. Bằng cách di chuyển qua mạch bạch huyết và mạch máu, các tế bào ung thư sẽ xâm lấn tới nhiều mô hoặc cơ quan khác trong cơ thể, làm hình thành ung thư thứ phát ở xương, não, phổi,... Tình trạng ung thư gan xâm lấn vào các mô hoặc cơ quan lân cận được gọi là lan truyền cục bộ, thường xảy ra ở giai đoạn 3C hoặc 4A.

Ở giai đoạn 3C, khối u ác tính trong gan đã phát triển ra tới lớp ngoài cùng của gan. Sang giai đoạn 4A, trong gan xuất hiện một hay nhiều khối u có kích cỡ đa dạng. Một số khối u đã phát triển chạm tới các mạch máu hoặc cơ quan gần gan, tế bào ung thư cũng có trong các hạch bạch huyết lân cận. Đến giai đoạn 4B, khối u ác tính có thể đạt tới kích thước bất kỳ, tế bào ung thư đã di căn tới các cơ quan khác trên cơ thể, thường gặp là xương, phổi, đại tràng,...

Lưu ý: cần phân biệt rõ ung thư gan di căn và ung thư gan thứ phát. Ung thư gan di căn là tình trạng khối u ác tính xuất hiện ban đầu ở gan và di căn tới những cơ quan khác trên cơ thể. Ung thư gan thứ phát là hiện tượng tế bào ung thư từ các cơ quan khác như đại tràng, trực tràng, dạ dày, tụy, thực quản, vú, phổi,... di căn đến gan và hình thành khối u ác tính tại đây. Ung thư gan thứ phát có chữa được không? Về cơ bản, ung thư gan thứ phát không thể điều trị khỏi vì đây là giai đoạn cuối của ung thư, chức năng gan bị hủy diệt mạnh. Việc điều trị chỉ nhằm mục đích giảm đau, kéo dài thời gian sống, cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân.

Ung thư gan giai đoạn 4
Ở giai đoạn 4 ung thư gan có dấu hiệu di căn tới các cơ quan khác trên cơ thể

2. Triệu chứng ung thư gan di căn

Khi các tế bào ác tính mới xuất hiện trong gan, người bệnh có thể không có bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, khi ung thư di căn thì sẽ có nhiều biểu hiện phức tạp. Ung thư gan di căn đến đâu sẽ gây ra những triệu chứng điển hình ở những cơ quan đó, bên cạnh biểu hiện tại vị trí khởi phát là gan. Những triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư gan di căn là:

2.1. Triệu chứng tại gan và cơ thể:

  • Có khối u ở bên phải bụng.
  • Đau bụng, đầy hơi, ăn không ngon, buồn nôn.
  • Mệt mỏi, suy nhược cơ thể, sụt cân nhiều và nhanh.
  • Sốt, nước tiểu sẫm màu, da và mắt chuyển màu vàng rõ rệt.

2.2. Triệu chứng tại các cơ quan khác

  • Ung thư gan di căn phổi: đau tức ngực, khó thở, ho kéo dài, tràn dịch màng phổi,...
  • Ung thư gan di căn sang xương: đau nhức xương, gãy xương.
  • Ung thư gan di căn lên não: đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, suy giảm thị lực,...
Vàng da, vàng mắt
Bệnh nhân ung thư gan di căn có biểu hiện vàng da, vàng mắt

3. Chẩn đoán ung thư gan di căn

Sau khi khám lâm sàng, bệnh nhân có thể được thực hiện một loạt các xét nghiệm để bác sĩ có thể đưa ra kết luận chính xác nhất. Cụ thể:

  • Các xét nghiệm máu, ví dụ xét nghiệm alpha-fetoprotein (AFP) để sàng lọc các vấn đề về gan. Lượng alpha-fetoprotein trong máu thường tăng ở những bệnh nhân ung thư gan. Ngoài ra, việc kiểm tra nồng độ alpha-fetoprotein cũng giúp bác sĩ xác định được liệu pháp điều trị thích hợp và theo dõi xem ung thư có tái phát không.
  • Các xét nghiệm hình ảnh: Siêu âm, chụp MRI,... hỗ trợ xác định vị trí khối u. Nếu phát hiện khối u, biện pháp sinh thiết có thể được thực hiện để giúp bác sĩ xác định đây có phải là ung thư hay không.

4. Điều trị ung thư gan di căn

Ung thư gan di căn giai đoạn cuối thường không có cách điều trị dứt điểm. Các phương pháp điều trị hiện tại có thể làm chậm quá trình di căn và giảm nhẹ triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân. Tùy từng trường hợp cụ thể về số lượng khối u, vị trí ung thư lan đến, bác sĩ sẽ đề nghị một phương pháp điều trị thích hợp cho bệnh nhân. Một số yếu tố ảnh hưởng tới phương pháp điều trị chính là liệu pháp điều trị trước đó, tình trạng gan và sức khỏe tổng quát của bệnh nhân.

Một số phương pháp điều trị ung thư gan di căn phổ biến là:

  • Hóa trị: áp dụng để tiêu diệt các tế bào ung thư khắp cơ thể.
  • Xạ trị: điều trị tại các khu vực xuất hiện khối u ác tính.
  • Dùng thuốc giảm đau, trị mệt mỏi và các triệu chứng khác.

5. Ung thư gan di căn sống được bao lâu?

Bước sang giai đoạn di căn, thời gian sống của bệnh nhân không dài. Theo nhiều thống kê, 7% người bị ung thư gan di căn được phát hiện và điều trị sớm có thể kéo dài tuổi thọ thêm 5 năm. Với ung thư gan giai đoạn 4, chỉ có 2% bệnh nhân có thể sống thêm 5 năm. Một số yếu tố gây ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ sống thêm của bệnh nhân là tình trạng gan, sức khỏe tổng quát,... Cụ thể như nếu bệnh nhân ung thư gan mắc bệnh xơ gan thì tỷ lệ sống thêm sẽ giảm đi.

6. Phòng ngừa ung thư gan di căn

Vắc xin phòng viêm gan B (HBV)
Tiêm vắc xin để ngừa virus viêm gan B

Biện pháp phòng ngừa ung thư gan di căn cơ bản nhất chính là ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh ung thư gan. Một số biện pháp thường được áp dụng là:

  • Tiêm vắc xin ngừa virus viêm gan B.
  • Khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra xem có mắc vấn đề ở gan không và theo dõi sát, điều trị thích hợp theo lời khuyên của bác sĩ. Người đi khám sức khỏe nên cho bác sĩ biết nếu gia đình bạn có tiền sử mắc ung thư gan hoặc các yếu tố nguy cơ gây ung thư gan khác.
  • Ăn uống đúng cách và tập thể dục thường xuyên để duy trì vóc dáng cân đối.
  • Hạn chế sử dụng thức uống có cồn. Nếu bị xơ gan do rượu, người bệnh nên hỏi bác sĩ về phương pháp cai rượu.

Chẩn đoán sớm đóng vai trò quyết định đối với hiệu quả điều trị ung thư gan. Vì vậy, bệnh nhân cần định kỳ kiểm tra, tầm soát ung thư gan. Hiện Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec hiện đang cung cấp Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư gan giúp sàng lọc bệnh lý ung thư gan, phát hiện sớm ung thư gan để từ đó có phương án điều trị thích hợp, hiệu quả cho bệnh nhân. Những khách hàng có nguy cơ cao mắc ung thư gan như: tiền sử gia đình bị bệnh ung thư gan, xơ gan do virus hoặc rượu, bị viêm gan B, viêm gan C mãn tính, nghiện rượu hoặc uống rượu thường xuyên,... nên đi tầm soát ung thư gan định kỳ.

Khi đăng ký Gói tầm soát và phát hiện sớm ung thư gan, bệnh nhân sẽ được khám trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa, được thực hiện các xét nghiệm đánh giá chức năng gan, tầm soát viêm gan B, viêm gan C và chẩn đoán hình ảnh tầm soát khối u ác tính. Với hệ thống máy móc hiện đại cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, Vinmec cam kết bảo vệ tốt cho sức khỏe của bệnh nhân.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán ung thư gan

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

71.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan