Ung thư phổi có thể được chẩn đoán ở giai đoạn sớm không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi các bác sĩ khoa Nội ung bướu - Trung tâm Ung bướu xạ trị - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Đối với ung thư dạ dày, vú, cổ tử cung v.v... đều có các phương pháp chẩn đoán phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp giai đoạn đầu ung thư phổi không có biểu hiện rõ ràng. Cũng có nhiều trường hợp không phát hiện ở giai đoạn sớm nếu chỉ dựa vào kết quả chụp X-quang hoặc xét nghiệm sàng lọc thông thường. Vậy Ung thư phổi có thể được chẩn đoán ở giai đoạn sớm không?

Gần đây, có những bằng chứng về việc tia phóng xạ có thể gây nên nguy hại không mong muốn, vì thế người ta thường sử dụng chụp CT ngực liều thấp có tiêm thuốc cản quang trong chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn đầu. Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã thực hiện chụp CT ngực liều thấp để tầm soát u trong ung thư phổi.

Hiện nay, hầu hết bệnh nhân ung thư phổi được bác sĩ chẩn đoán khi thấy có các triệu chứng: Ho dai dẳng, khó thở, thở khò khè, ho ra máu, thường xuyên đau ngực hoặc vai, khản giọng hoặc nặng tiếng, sụt cân không rõ nguyên nhân, ăn không ngon hoặc mệt nhiều.

1. Việc chẩn đoán ung thư phổi dựa trên:

  • Khám lâm sàng: Bác sĩ kiểm tra ngực và kiểm tra hạch bạch huyết ở cổ. Nếu có nghi ngờ ung thư phổi sẽ chụp X-quang ngực hoặc chụp CT và hướng dẫn chỉ định thêm các dịch vụ khác.
  • Chẩn đoán hình ảnh: Dùng để xác nhận nghi ngờ ung thư phổi và kiểm tra mức độ tiến triển của ung thư.
  • Mô bệnh học: Kiểm tra sinh thiết, giúp xác định và định hướng điều trị một cách hiệu quả nhất.
  • Xét nghiệm sinh học phân tử khối u: Các mẫu mô từ tổ chức, cơ quan bị di căn thuộc nhóm ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, không vảy sẽ được kiểm tra sự có mặt của các đột biến gen EGFR hay gen ALK.
  • Liệu pháp miễn dịch kháng thể kháng PD-1
Ung thư phổi có thể được chẩn đoán ở giai đoạn sớm không?
Chụp CT ngực tiêm thuốc cản quang liều thấp

Ngoài ra, đối với khách hàng có nhu cầu khám định kỳ để phát hiện sớm bệnh lý về ung thư phổi, có nguy cơ cao mắc các bệnh về ung thư – đặc biệt là khách hàng tiền sử gia đình có bệnh lý ung thư như ung thư phổi hay làm việc trong môi trường không khí ô nhiễm...có thể tham khảo Gói Tầm soát ung thư phổi tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

2. Vì sao nên chọn Vinmec để sàng lọc ung thư phổi?

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 7/1/2012, Vinmec đã và đang trở thành một địa chỉ uy tín trong sàng lọc ung thư phổi với:

  • Đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm.
  • Hợp tác chuyên môn toàn diện với các bệnh viện trong nước, quốc tế: Singapore, Nhật, Mỹ,..
  • Điều trị, chăm sóc người bệnh toàn diện, phối hợp đa chuyên khoa theo hướng cá thể hóa từng người bệnh.
  • Có đầy đủ các phương tiện chuyên môn để chẩn đoán xác định bệnh và xếp giai đoạn trước điều trị: Nội soi, CT scan, PET-CT scan, MRI, chẩn đoán mô bệnh học, xét nghiệm gen - tế bào,...
  • Có đầy đủ các phương pháp điều trị chủ đạo bệnh ung thư: phẫu thuật, trị xạ, hóa chất, ghép Tế bào gốc...
Ung thư phổi có thể được chẩn đoán ở giai đoạn sớm không?
Vinmec - Địa chỉ uy tín để sàng lọc ung thư phổi

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các bệnh viện Vinmec trên cả nước, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan