Ung thư tuyến giáp có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

Ung thư tuyến giáp là bệnh ung thư thường gặp ở nữ giới, chiếm 90% trong số những trường hợp mắc ung thư ở tuyến nội tiết. Nếu kịp thời phát hiện sớm, bệnh có thể chữa trị.

1. Triệu chứng nhận biết ung thư tuyến giáp

Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến giáp hầu như không có triệu chứng, chỉ phát hiện ra bệnh thông qua kiểm tra xét nghiệm định kỳ.

Ở những giai đoạn sau, triệu chứng nổi bật của ung thư tuyến giáp là xuất hiện khối ở tuyến giáp (có thể sờ thấy), ngoài ra đi kèm với các triệu chứng khác như khàn tiếng, khó thở khi khối u chèn ép vào khí quản, tình trạng nuốt vướng trong trường hợp khối u xâm lấn vào thực quản, thậm chí ở giai đoạn cuối có thể gây đau xương do tế bào ung thư đã di căn vào xương

Cần lưu ý rằng những triệu chứng trên có thể là dấu hiệu nhận biết của các loại bệnh lý khác, vì vậy, để xác định rõ tình trạng bệnh, bạn nên đến cơ sở chuyên khoa để khám khi nghi ngờ có dấu hiệu mắc bệnh.

Hệ thống SPECT/CT
Hệ thống SPECT/CT Discovery NM/CT 670 Pro hiện đại bậc nhất giúp chẩn đoán sớm bệnh lý tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

2. Phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp

Phẫu thuật: Đây được coi là phương pháp chữa trị chính của ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang. Tùy theo vị trí, kích thước, tình trạng di căn khối u của từng bệnh nhân, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật bằng các kỹ thuật phù hợp với từng người như cắt thùy giáp trạng, cắt bỏ toàn bộ hay một phần tuyến giáp.

  • Điều trị I-131: Là phương pháp điều trị hỗ trợ triệt tiêu những tế bào ung thư còn sót lại sau phẫu thuật hoặc những tổn thương di căn xa.
  • Điều trị hormone: Là phương pháp bổ sung hormone thiếu hụt do tuyến giáp tiết ra, giúp tình trạng bệnh duy trì ổn định, giảm nguy cơ xuất hiện tái phát sau điều trị.
  • Xạ trị ngoài: Là phương pháp sử dụng các tia bức xạ ngoài để tiêu diệt tế bào ung thư, tuy nhiên chỉ sử dụng trong một số trường hợp đặc biệt.

Đối với trường hợp mắc bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú và thể nang, bệnh nhân thường được chỉ định cắt giáp bán phần hay cắt thùy giáp trạng, kết hợp với vét hạch cổ nếu phát hiện dấu hiệu hạch qua xét nghiệm lâm sàng. Ngoài ra, bác sĩ chỉ đưa ra quyết định cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp khi tình trạng chuyển biến xấu hoặc tái phát sau điều trị.

Trường hợp mắc ung thư tuyến giáp thể tủy, phương pháp điều trị là cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp, vét hạch cổ và xạ trị hỗ trợ do mức độ ác tính và tỷ lệ tái phát của thể ung thư này rất cao.

Trường hợp mắc ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa, trong trường hợp còn khả năng phẫu thuật, sẽ tiến hành cắt bỏ toàn bộ tuyến giáp đồng thời vét hạch cổ triệt căn. Nếu không còn khả năng phẫu thuật, thì sẽ áp dụng phương pháp điều trị bằng cách mở khí quản hay mở thông dạ dày, kết hợp xạ trị và hóa trị.

Khám bệnh
Bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp phẫu thuật phù hợp nhất với tình trạng của người bệnh

3. Phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú

Phương pháp chẩn đoán ung thư tuyến giáp thể nhú

Do đặc thù bệnh nên ung thư tuyến giáp thể nhú thường bị nhầm lẫn với các bệnh về vòm họng. Vì vậy, tiến hành sinh thiết là phương pháp chẩn đoán phổ biến và cho kết quả chính xác nhất hiện nay để xác định người bệnh có mắc bệnh ung thư vòm họng không cũng như cho biết tình hình phát triển của bệnh. Phương pháp sinh thiết sẽ được thực hiện theo quy trình chuẩn hóa, kết hợp với máy siêu âm để đảm bảo tính chính xác ở mức cao nhất.

Phương pháp điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú

Ung thư tuyến giáp thể nhú tuy là thể ung thư tuyến giáp phổ biến nhất, tỷ lệ sống trên 5 năm khoảng 95% và tỷ lệ sống trên 10 năm khoảng 90%. Nếu phát hiện và điều trị bệnh ung thư thể nhú giai đoạn I thì hiệu quả thu được càng cao và kéo dài thời gian sống, thậm chí có thể khỏi hoàn toàn.

Dựa theo tình trạng của người bệnh mà lựa chọn sử dụng một trong các phương pháp trị liệu sau phẫu thuật:

  • Nội tiết trị liệu: Kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư còn sót lại, giảm thiểu nguy cơ tái phát.
  • Điều trị I-131: Hỗ trợ điều trị sau mổ nhằm triệt tiêu các tế bào ung thư còn sót lại hoặc trong trường hợp ung thư di căn xa.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần chú ý thực hiện chế độ sống lành mạnh, ăn uống điều độ và hợp lý. Ngoài ra, sau khi điều trị, người bệnh chú ý sử dụng các loại thực phẩm ít chất béo, nhiều chất xơ và nghiêm cấm hoàn toàn việc sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, cà phê, đồ uống có cồn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan