Uống thuốc chống rụng tóc có tốt không?

Tình trạng rụng tóc, hói đầu hay tóc mọc thưa xuất hiện cả ở nam giới và nữ giới. Không ít người đã tìm đủ mọi cách khắc phục và sử dụng các sản phẩm quảng cáo trên thị trường. Tuy nhiên, họ vẫn cảm thấy lo lắng và không biết các loại thuốc mọc tóc có hại tới sức khoẻ hay không. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “uống thuốc chống rụng tóc có tốt không”.

1. Nguyên nhân của tình trạng rụng tóc

Các nguyên nhân gây rụng tóc, hói đầu bao gồm:

  • Mất cân bằng nội tiết tố và mắc các bệnh lý khác kèm theo

Theo thời gian thì cơ thể con người sẽ lão hoá, điều này khiến cho hệ nội tiết của cả 2 giới nam và nữ bị ảnh hưởng và thường gặp tình trạng mất cân bằng thần kinh nội tiết.

Các cơ quan bên trong cơ thể có thể gặp trục trặc, trong đó có sự phát triển của tóc cũng bị suy giảm theo. Việc thay đổi nội tiết tố cũng là nguyên nhân chính khiến cho tình trạng tóc rụng tiến triển.

Bên cạnh đó với sự ảnh hưởng của một số loại thuốc trong điều trị bệnh như trầm cảm, viêm khớp, ung thư, tim mạch... cũng sẽ gây ra rối loạn nội tiết làm thay đổi quá trình phát triển và sinh trưởng của sợi tóc hoặc khiến tóc rụng vĩnh viễn không mọc lại được. Những trường hợp dễ gặp phải tình trạng mất cân bằng nội tiết bao gồm phụ nữ sau sinh, phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, những người bị stress, căng thẳng thường xuyên hoặc những người có vấn đề về tuyến giáp...

  • Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng

Hơn 95% dưỡng chất cung cấp cho tóc được thực hiện từ máu cùng với sự có mặt của vitamin H và vitamin B5. Đây chính là các loại dưỡng chất không thể thiếu cho sự phát triển của các tế bào hình thành một sợi tóc hoàn chỉnh.

Khi chế độ dinh dưỡng hàng ngày đáp ứng đầy đủ cho cơ thể thì mái tóc sẽ bồng bềnh và chắc khỏe hơn. Vì vậy, những trường hợp áp dụng ăn kiêng, giảm cân, ăn chay hoặc trải qua những cơn bệnh nặng thì có thể dễ gặp tình trạng rụng tóc. Vì vậy, cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể giúp tóc phát triển tốt và khoẻ.

  • Lạm dụng hoá chất khiến tóc yếu, dễ gãy

Hoá chất trong thuốc nhuộm, duỗi, uốn,... là tác nhân khiến cho các lớp lipid bọc ngoài sợi tóc bị mất đi, đồng thời lớp vảy keratin ở lớp biểu bì của tóc cũng bị phá vỡ làm cho tóc yếu, khô, dễ gãy, chẻ ngọn và nang tóc bị teo lại.

  • Nhiễm nấm

Tình trạng này khá phổ biến ở lứa tuổi học đường và dễ lây từ người này qua người khác do sử dụng chung lược, mũ hoặc lây từ gia súc,.. Những trường hợp rụng tóc do nấm thường phải xét nghiệm bằng soi nấm, cấy nấm để điều trị phù hợp.

2. Uống thuốc chống rụng tóc có tốt không?

Hầu hết các thuốc chống rụng tóc đều có tác dụng phụ nên khi sử dụng trong thời gian dài có thể làm cho sức khỏe người dùng bị giảm sút như:

  • Một số loại thuốc chống rụng tóc cho phụ nữ có thể mang lại các tác dụng phụ bao gồm kích ứng da đầu, khô da, viêm da, tróc vảy da đầu, chứng mọc tóc ở những vùng lân cận như mặt, trán hoặc lông tay chân, lông của cơ thể hay tóc bị thay đổi màu.
  • Hạ huyết áp, tiêu chảy, đau đầu, đau tinh hoàn, giảm ham muốn tình dục, giảm số lượng tinh trùng,... là những dấu hiệu thường gặp ở nam giới khi sử dụng thuốc chống rụng tóc lâu dài. Nguy hiểm hơn có thể xuất huyết dạ dày, tăng kali máu gây loạn nhịp tim.
  • Sau khi ngưng sử dụng các sản phẩm thuốc chống rụng tóc có thể tóc sẽ bị rụng trở lại. Còn nếu sử dụng lâu dài các loại thuốc này sẽ gây hại cho gan, thận, ...

3. Những đối tượng nào nên sử dụng thuốc chống rụng tóc

Mặc dù rụng tóc là tình trạng sinh lý bình thường, nhưng với một số trường hợp sau đây thì mới cân nhắc sử dụng thuốc chống rụng tóc:

  • Cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng, đặc biệt các vi chất dinh dưỡng hoặc những người bị suy dinh dưỡng
  • Những người bị rối loạn nội tiết tố, cơ thể tổng hợp quá nhiều hormone DHT gây ứng chế hoạt động của nang tóc làm tóc yếu, dễ gãy, xơ rối...
  • Những người mắc bệnh viêm da, nấm đầu, vảy nến, hắc lào
  • Những người bị tác dụng phụ của thuốc tây như ung thư, viêm khớp, tim mạch, trầm cảm, ....

4. Các dạng thuốc chữa rụng tóc

  • Thuốc chữa rụng tóc bằng đường uống

Dạng bào chế này khá thuận lợi và mang lại hiệu quả cho người bệnh. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần khám và tư vấn từ bác sĩ điều trị để đảm bảo không có biểu hiện ảnh hưởng tới sức khỏe khi sử dụng.

  • Bào chế ở dạng xịt và dạng bôi.

Ngoài ra, thuốc chữa rụng tóc còn được bào chế ở dạng xịt và dạng bôi. Thuốc chữa rụng tóc dạng xịt thường bao gồm tinh dầu thiên nhiên hoặc dưỡng chất có tính thấm hút nhanh qua da đầu, không sợ bết dính.

Còn thuốc chữa rụng tóc dạng bội thường được sử dụng trực tiếp lên vùng da đầu bị rụng tóc. Thành phần thuốc bôi cũng chứa nhiều dưỡng chất được bào chế ở dạng kem, gel, tinh dầu. Khi sử dụng thuốc dạng bôi sẽ giúp thấm hút nhanh vào da đầu.

5. Cách chọn thuốc chữa rụng tóc an toàn

Cách lựa chọn thuốc chữa rụng tóc an toàn với sức khỏe người sử dụng:

  • Thuốc có thành phần tự nhiên an toàn: Mặc dù thuốc điều trị rụng tóc có thành phần nguyên liệu khác nhau, nhưng các loại thuốc có nguồn gốc từ thiên nhiên cho đáp ứng tốt hơn, phù hợp với hầu hết mọi loại da đầu. Các thành phần này bao gồm: Biotin, Lcystine, omega 3...
  • Thuốc có nguồn gốc uy tín: Khi chọn thuốc cần lưu ý đến các thông tin về nơi sản xuất, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thông tin thành phần của thuốc, hàm lượng, tem nhãn đảm bảo... Với các loại sản phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài khi được nhập khẩu vào thị trường cần có sự kiểm tra của các cơ quan chức năng đảm bảo các loại sản phẩm này được bày bán ở các nhà thuốc.
  • Có cam kết chất lượng: Các sản phẩm được lựa chọn chữa rụng tóc cần phải có giấy đăng ký kiểm tra chất lượng của các cơ quan nhà nước.

Ngoài việc lựa chọn thuốc chữa rụng tóc đảm bảo chất lượng thì người bệnh cần thực hiện sử dụng đúng liệu trình mới đạt hiệu quả cao. Với một số trường hợp khi dùng bị dị ứng cần ngưng sử dụng và báo với bác sĩ để tìm phương pháp phù hợp hơn.

Lưu ý, để có một mái tóc khỏe mạnh thì song song với việc tuân thủ sử dụng thuốc điều trị rụng tóc hàng ngày, người bệnh cần xây dựng cho bản thân thói quen lành mạnh. Thực hiện chế độ ăn uống khoa học và cân đối chế độ làm việc, nghỉ ngơi phù hợp giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng ngừa rụng tóc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

18.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan